Nhiều nhà giáo dục nhận định, mô hình này có thể mang lại hiệu quả và không để trẻ nào bị bỏ lại phía sau.
Xuất hiện do đại dịch
Học sinh có mặt tại nhóm hỗ trợ sẽ được ghi vào danh sách. |
Giám đốc Học khu Guilford - bà Whitney Oakley - cho biết: “Mọi người luôn nói về việc không muốn đưa trẻ trở lại hệ thống không phù hợp với tất cả. Tôi nghĩ, mô hình mới này sẽ mang lại hy vọng”.
Với nước nho cùng Chex Mix trong tay, Jenashia và Nevaeh Aponte ngồi xuống bàn với Sara Rubio - “trưởng nhóm” của họ. Đó là một buổi chiều tại tầng một của Trung tâm McKenna, ngôi nhà thời Victoria đã được tân trang lại, nằm đối diện Trường Trung học Central Falls ở Rhode Island (Mỹ).
Tuy nhiên, hiện tại, sự chú ý của hai chị em Jenashia và Nevaeh Aponte chỉ tập trung vào Rubio. Bởi, chỉ còn 4 ngày nữa là giáo viên bắt đầu tổng kết điểm học kỳ một. Trong khi đó, hai chị em cần sự giúp đỡ của Rubio.
Jenashia - học sinh lớp 11, lấy ra một tập hồ sơ với dự án sinh học của mình. Trong khi đó, em gái Nevaeh - học sinh lớp 10, kiểm tra điểm của mình trực tuyến. Do gia đình có việc, cô đã bỏ lỡ thời gian làm bài kiểm tra môn Đại số I.
Giáo viên Toán của Nevaeh thông báo, cô sẽ phải đợi và thi vào năm sau. Rubio - một sinh viên năm cuối tại Trường Đại học Rhode Island đã trở thành gia sư hỗ trợ hai chị em Nevaeh. Rubio nhận thấy, Nevaeh chưa đủ điều kiện về điểm số trực tuyến trong dự án khoa học.
Xuất hiện nhiều trong đỉnh điểm của đại dịch, các nhóm gia sư được tổ chức chủ yếu bởi những phụ huynh thuộc tầng lớp trung lưu. Qua đó, nhằm cung cấp không gian an toàn, hỗ trợ cho việc học tập trực tuyến. Giờ đây, một số khu học chánh công lập như Central Falls đang thử những cách mới để ghép các nhóm học sinh nhỏ với người hỗ trợ.
Mặc dù không xác định được số lượng học khu hiện vận hành các nhóm gia sư, nhưng Trung tâm Đổi mới Giáo dục Công cộng - một tổ chức phi lợi nhuận, đã tạo cơ sở dữ liệu để theo dõi hơn 300 nhóm vào đầu năm 2021.
Kết quả cho thấy, khoảng 7% chương trình trong đó được điều hành bởi các quận. Gần đây, công ty theo dõi dữ liệu Burbio đã xác định được 36 quận đang sử dụng quỹ cứu trợ đại dịch để thành lập các trung tâm hoặc tổ chức học tập.
Một trong những chương trình lớn nhất là ở quận Guilford, Bắc Carolina. Sau giờ học, nhân viên và gia sư làm việc theo nhóm nhỏ sáu hoặc bảy người. Trong đó, người học là những thanh thiếu niên có nguy cơ cao không thể tốt nghiệp.
Trong khi đó, quận Edgecombe, Bắc Carolina, sử dụng các nhóm hỗ trợ để chuẩn bị cho trẻ 3 tuổi đi học mẫu giáo. Đồng thời, thực hiện các dự án mà học sinh lớn hơn quan tâm. Chương trình nhóm ở Central Falls được ra mắt vào tháng 3/2021. Chương trình được cho là một cách để giúp thanh thiếu niên bắt kịp học tập.
Đồng thời, tạo cơ hội việc làm mới cho cư dân của cộng đồng người gốc Tây Ban Nha và thậm chí có thể truyền cảm hứng cho một số người theo đuổi sự nghiệp giảng dạy. Karla Arevalo - điều phối viên chương trình - cho biết, 10 trưởng nhóm phục vụ 5 học sinh trung học. Mỗi nhóm sẽ làm việc riêng sau giờ học.
Ngoài việc theo dõi bài tập về nhà và điểm số, các trưởng nhóm còn dạy học sinh cách quản lý thời gian, tìm việc làm trong mùa Hè và thiết lập mục tiêu cho cuộc sống sau trung học.
Họ lên kế hoạch cho các bữa tiệc pizza, chuyến đi đến bảo tàng và phòng tập yoga. Nhóm cũng thăm những nơi gần đó mà học sinh chưa từng thấy, như thành phố biển Newport. Chương trình này sẽ được mở rộng trong thời gian tới để hỗ trợ cả học sinh trung học cơ sở.
Khi các trường chuyển sang hình thức học từ xa vào năm 2020, Giám đốc Học khu Stephanie Downey Toledo đã chứng kiến một cuộc khủng hoảng diễn ra. Vào Lễ tạ ơn, gần một nửa trong số 800 học sinh trung học của thành phố đã trượt bài kiểm tra cuối kỳ.
Trong khi đó, hơn một nửa lớp sinh viên năm nhất vắng mặt thường xuyên. Thời điểm đó, bà Toledo đã nhận được lời mời tham gia các nhóm học tập riêng do cha mẹ tổ chức.
Vì vậy, vào cuối năm 2020, khi Shawn Rubin của Viện Highlander - một tổ chức phi lợi nhuận phát triển nghề nghiệp, tiếp cận để xin tài trợ nhằm thành lập các nhóm gia sư trong quận, bà Todelo đã nghĩ: “Ít nhất chúng ta cũng phải thử”.
Sau đó, họ bắt đầu bằng cách mời những học sinh lớp Chín được coi là “thảnh thơi” nhất. Các trưởng nhóm được trả 20 USD một giờ. Họ được yêu cầu làm việc 15 giờ một tuần.
Trưởng nhóm được yêu cầu phải có bằng tốt nghiệp trung học hoặc chứng nhận bài kiểm tra Phát triển Giáo dục Tổng quát GED và sẵn sàng tham gia các buổi đào tạo hằng tuần. Trưởng nhóm cần kiểm tra học sinh hằng ngày qua tin nhắn, điện thoại, video hoặc email.
Giúp người học thoát khỏi vỏ bọc
Giám đốc Học khu Central Falls - bà Stephanie Downey Toledo. |
Nhiều học sinh vừa phải làm việc, vừa phải trông em. Trong khi đó, một số có tình trạng sức khỏe xấu, ảnh hưởng đến việc đi học. Hoặc, số khác phải vật lộn với những cảm xúc tiêu cực, thiếu tự tin, mâu thuẫn gia đình hoặc tổn thương do mất người thân. Những trưởng nhóm sẽ có nhiệm vụ kéo trẻ ra khỏi vỏ bọc.
Đồng thời, giúp trẻ tham gia vào các hoạt động ngoại khóa khiến họ hứng thú và tiếp tục đến trường. Lesdin Salazar - một trong những người thực hiện chương trình của học khu - cho biết, hoạt động giảng dạy theo nhóm là một “lớp hỗ trợ bổ sung” dành cho các giáo viên không có nhiều thời gian để tạo mối quan hệ sâu sắc với học sinh.
Các trưởng nhóm sẽ cố gắng truyền đạt những bài học mà thanh thiếu niên gặp nhiều khó khăn. Sara Rubio chia sẻ, cha mẹ cô là người Colombia. Bởi không nói được tiếng Anh, cha mẹ Rubio không thể giúp cô làm bài tập ở trường.
“Tôi hiểu những khó khăn của các học sinh. Tôi đã làm tất cả công việc một mình khi còn bé. Tôi đã phải tự mình làm nhiều thứ”, nữ gia sư chia sẻ. Giống như các trưởng nhóm khác, Rubio lo lắng rằng, đại dịch sẽ khiến học sinh cảm thấy bị cô lập hơn.
Rubio đã chia sẻ những lời khuyên tới các thanh thiếu niên về cách họ có thể giao tiếp hiệu quả hơn với bạn bè và giáo viên. Đồng thời, giúp người học vượt qua nỗi sợ bị coi là “ngu ngốc” và biết nhờ giúp đỡ khi cần.
Rubio dự định sẽ gắn bó với nhóm học sinh của mình cho đến khi họ tốt nghiệp. Cô cho biết, họ đã trải qua rất nhiều và cần một người cố vấn.
Will Navarro - một trong những trưởng nhóm đầu tiên - chia sẻ, anh từng bỏ học năm cuối do quá kém tiếng Anh và không đủ điều kiện tốt nghiệp. Sau đó, anh đã vượt qua bài kiểm tra Phát triển Giáo dục Tổng quát GED trong một tuần.
Mẹ của Navarro - người từng làm việc hai ca trong một nhà máy, chính là nguồn cảm hứng của anh. Giờ đây, anh cũng muốn truyền lại động lực cho học sinh của mình.
Jason Summers là một trường hợp cụ thể. Navarro bắt đầu làm việc với Jason vào tháng 5/2021. Thời điểm đó, Jason đang là học sinh lớp 9 và luôn xếp cuối trong tất cả các môn học. Trong khoảng ba tuần, Navarro đã giúp Jason đạt điểm để đủ điều kiện tham gia học hè và không phải học lại vào năm sau.
Với sự khuyến khích của Navarro, Jason chơi bóng đá và quyết tâm lấy được bằng lái xe vào mùa Hè. Tuy nhiên, khi ngồi cạnh Navarro tại Trung tâm McKenna vào một ngày gần đây, Jason thừa nhận mình đang phải vật lộn với động lực. “Mọi thứ ở trường trở nên khó khăn vì tôi cảm thấy lười biếng”, nam sinh này cho biết.
Tại Guilford, dữ liệu cho thấy, những học sinh tham gia các nhóm hỗ trợ sau giờ học có tỷ lệ tốt nghiệp cao hơn. Giám đốc Học khu Whitney Oakley cho biết, với chi phí 240 USD cho mỗi học sinh một năm, các trung tâm này “hoàn toàn đáng giá”.
Bà Oakley nhận định, các cơ hội linh hoạt dành cho sinh viên, môi trường thoải mái tại trường học đã góp phần vào thành công của mô hình nhóm hỗ trợ. Học khu cũng cung cấp bữa tối và phương tiện di chuyển về nhà cho sinh viên.
Oakley cho biết, để giúp xây dựng các kỹ năng toán học - một lĩnh vực mà “rất nhiều” học sinh bị tụt lại phía sau, khu học chánh đã tuyển dụng 20 sinh viên kỹ thuật từ Trường Đại học Bang Nông nghiệp và Kỹ thuật Bắc Carolina. “Tôi nghĩ mô hình này mang lại hy vọng”, bà Oakley chia sẻ.
Trong khi đó, Tiến sĩ Toledo - người quản lý Central Falls - cho biết cảm thấy “rất hài lòng” với kết quả của chương trình nhóm cho đến nay. Theo bà Toledo, dữ liệu gần đây cho thấy, số lần vắng mặt của học sinh trong nhóm giảm dần.
Ngoài ra, điểm đánh giá môn đọc của người học cũng tăng lên so với những sinh viên không ở trong nhóm được hỗ trợ. TS Toledo cũng nhận được phản hồi tích cực từ các phụ huynh. Họ cho biết đã “thấy sự khác biệt trong sở thích đến trường của con họ”.
“Thật tuyệt vời khi nhận được những lời cảm ơn từ các gia đình. Họ nói rằng: “Cảm ơn vì đã suy nghĩ thấu đáo, vì trường học truyền thống sẽ không phải là con đường đơn độc cho con tôi””, TS Toledo chia sẻ.