(GD&TĐ) - Hôm nay (2/7), các trường mầm non, tiểu học và THCS tại Hà Nội bắt đầu công tác tuyển sinh năm học 2012 – 2013.
|
Nộp đơn xin học cho con (Ảnh: MH) |
Theo kế hoạch, từ ngày 02/7 đến ngày 16/7, các trường từ mầm non đến THCS trên địa bàn thành phố sẽ tổ chức tuyển sinh đầu cấp. Sở GD-ĐT Hà Nội quy định, các trường tuyệt đối không được tuyển sinh trước thời gian quy định. Sau ngày 16/7, những trường chưa đủ chỉ tiêu được giao phải báo để được phê duyệt tuyển bổ sung.
Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, về cơ bản công tác tuyển sinh đầu cấp năm nay vẫn được thực hiện như các năm. Cụ thể, tổ chức tuyển sinh đúng quy định, công khai, công bằng, tạo thuận lợi cho học sinh và cha mẹ HS; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học; duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở tiến tới phổ cập giáo dục bậc trung học.
Thực hiện phân tuyến tuyển sinh hợp lý, đảm bảo đủ chỗ học cho HS, phấn đấu giảm sĩ số học sinh/lớp, giảm số HS trái tuyến. Tăng số HS được học 2 buổi/ngày. Cá nhân chịu trách nhiệm với nhiệm vụ được giao trước cấp trên trực tiếp, thủ trưởng đơn vị là người chịu trách nhiệm cuối cùng về công tác tuyển sinh.
Tính ưu việt của phương án bốc thăm
Ông Nguyễn Hữu Độ, giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội đã trao đổi về vấn đề tiêu cực trong tuyển sinh đầu cấp, từng gây xôn xao dư luận như sau: Thực tế chúng tôi có Hội đồng để tuyển lựa, đánh giá chỉ tiêu một cách khách quan, minh bạch nhưng tâm lý phụ huynh thì cho rằng cần phải có quan hệ tốt để "chạy", xin học cho con nên mới gây nên dư luận không tốt. Phương án bốc thăm hiện nay mà một số trường đang thực hiện, trước hết cho các em học sinh cơ hội như nhau vì các cháu có hộ khẩu, lý lịch như nhau, đều có quyền công dân như nhau. Tuy nhiên số lượng các cháu được vào học thì có hạn chế do cơ sở vật chất chưa đáp ứng hết nhu cầu. Chính vì vậy, các trường có thể linh hoạt trong lựa chọn hình thức tuyển học sinh đầu vào sao cho đảm bảo công bằng cho tất cả học sinh. |
Sở GD-ĐT Hà Nội hướng dẫn các đơn vị xây dựng kế hoạch tuyển sinh dựa trên cơ sở dự thảo kế hoạch TS của các trường; Số trẻ ở từng độ tuổi trên địa bàn; Điều kiện về cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ, giáo viên của từng trường, chỉ tiêu (số lớp, số HS/lớp, số lớp được học 2 buổi/ngày) phải phù hợp với số phòng học của trường, trong đó phải dành ưu tiên cho các phòng chức năng và phòng học 2 buổi/ngày.
Ngoài ra còn đảm bảo mức phấn đấu huy động số trẻ trong độ tuổi đến nhà trẻ đạt 32%, mẫu giáo đạt 90%, 65% trẻ khuyết tật ở thể nhẹ trong độ tuổi mầm non được học hoà nhập, ưu tiên nhận trẻ 5 tuổi để thực hiện phổ cập 1 năm trẻ mẫu giáo 5 tuổi.
Thực hiện phổ cập tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập trung học cơ sở, đảm bảo 100% trẻ 6 tuổi đủ sức khoẻ được vào lớp 1; 100% HS đã hoàn thành chương trình tiểu học được vào học lớp 6; thu hút ít nhất 70% trẻ khuyết tật còn đủ sức khoẻ vào học lớp 1 và 100% trẻ khuyết tật hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6; tuyệt đối không được nhận trẻ thiếu tuổi vào lớp 1…
Đầu tư xây dựng trường đối với các khu đô thị mới, cần quan tâm tới con em của các hộ dân thuộc diện tái định cư do giải phóng mặt bằng; tạo điều kiện cho HS dân tộc, con em các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn vào các trường công lập.
Đối với các khu đô thị mới chưa có trường, phòng GD-ĐT báo cáo UBND quận, huyện, thị xã có biện pháp giải quyết chỗ học cho HS và thúc đẩy việc xây thêm trường mới theo quy hoạch mạng lưới trường học trên địa bàn.
Sở GD-ĐT cũng yêu cầu các đơn vị có nội dung kế hoạch TS bao gồm: phân chia địa bàn TS; chỉ tiêu TS đối với từng trường; quy định về số HS trên một lớp, số lớp của từng trường; chuẩn bị đội ngũ giáo viên và bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị và tổ chức thực hiện công tác TS, thực hiện Quy chế công khai tại các cơ sở giáo dục.
Theo ghi nhận, tại một số trường mầm non trên địa bàn, tình trạng xếp hàng, thức đêm xin học cho con đã không diễn ra. Hiện nay hầu hết các điểm trường có lịch sử “quá tải” đều đã lựa chọn phương án bốc thăm để các trẻ có được cơ hội như nhau khi phụ huynh ;ựa chọn gửi con vào trường công trên địa bàn gia đình cư trú.
Bà Trương Thị Chanh, hiệu trưởng trường Mầm non Mai Lâm (Đông Anh, HN) cho biết, hôm nay rất nhiều gia đình đưa con đến xin nhập học. Trường chúng tôi chắc sẽ không rơi vào tình trạng quá tải vì điều kiện cơ sở vật chất còn có thể tiếp nhận được một số lượng lớn học sinh.
Tại trường mầm non Xuân La (Tây Hồ, HN), cô giáo Thanh Thủy cho biết, với chủ trương ưu tiên nhận trẻ 5 tuổi vào học nên ngày đầu tiên của kỳ tuyển sinh BGH nhà trường dành để tiếp nhận đơn xin học của các cháu lớp mẫu giáo lớn. Do các cháu tuổi này được chuyển tiếp từ lớp nhỡ lên nên lượng các cháu đăng ký bổ sung không nhiều. Tuy nhiên, để tránh quá tải, mỗi sổ hộ khẩu và giấy khai sinh được xuất trình gia đình sẽ nhận một phiếu bốc thăm để dành suất học tại trường cho con em mình. Phiếu thăm chỉ phát trong vòng 1 tiếng đồng hồ (từ 8h đến 9h sáng) đã hết nhu cầu. Lần lượt trong các ngày tới sẽ tiến hành phương án tuyển sinh tương tự các lớp mẫu giáo bé và lớp nhà trẻ.
Phụ huynh cháu Mai Anh (5 tuổi) cho biết, chúng tôi gửi cháu ở với ông bà ngoại ở quê, năm nay đưa cháu về ở cùng để chuẩn bị vào lớp 1. Chúng tôi hi vọng con sẽ được nhận vào trường để chuẩn bị tốt nhất trước khi vào lớp 1. Rất mừng là không có cảnh chen lấn, xếp hàng trắng đêm nhưng điều chúng tôi lo là sự đáp ứng về cơ sở vật chất của nhà trường. Tuy nhiên, hi vọng với chủ trương ưu tiên trẻ 5 tuổi thì với việc đáp ứng đủ các yêu cầu về mặt giấy tờ cháu sẽ được vào học đúng theo nguyện vọng.
Bà Nguyễn Thị Thục, hiệu trưởng trường Mầm non Xuân La (Tây Hồ, HN) cho biết, phương án bốc thăm trong tuyển sinh đầu vào thực sự giảm thiểu áp lực không chỉ cho nhà trường mà cho cả các bậc phụ huynh. Xác định, cùng chia sẻ với nhà nước trong công tác xã hội hóa giáo dục, các bậc phụ huynh sẽ có tâm lý thoải mái hơn khi cùng nhau tìm kiếm cơ hội, lựa chọn môi trường học tập cho con em mình.
Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu, các Phòng GD-ĐT sẽ tổ chức chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch tuyển sinh của các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về tuyển sinh trong đó có việc tổ chức dạy trước chương trình lớp ở các cơ sở giáo dục. |
Bảo Minh