Thầy, trò cùng nỗ lực
Nhằm nâng cao năng lực ngoại ngữ trong Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 cho học sinh, chương trình thí điểm dạy các môn tự nhiên bằng song ngữ (Anh - Việt) đã tạo ra phương pháp tự học chất lượng cao. Từ đó trình độ ngoại ngữ của học sinh được nâng lên đáng kể, ý thức về quá trình học tập rất tốt.
Em Ngô Thanh Sang - học sinh lớp 10 chuyên Toán, Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển (Cà Mau) - chia sẻ: “Khi vào lớp 10 được học chương trình song ngữ chúng em rất thích vì phương pháp khá mới mẻ. Qua đó giúp em nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh, nhất là học từ vựng cho đến kỹ năng thuyết trình. Việc giải Toán bằng tiếng Anh cũng giúp em và các bạn thêm tự tin khi tìm hiểu những bài toán quốc tế. Tự học dưới tài liệu hướng dẫn của thầy cô, lên mạng tìm thêm nhiều bài toán trình bày sẵn giúp em có thêm nhiều kỹ năng thích ứng nhanh với chương trình”.
Theo chia sẻ của nhiều giáo viên, việc dạy song ngữ trong nhà trường hướng đến 2 mục tiêu là vừa rèn tiếng Anh vừa bồi dưỡng năng khiếu của các em học sinh. Song song đó, giáo viên cũng vận động, thay đổi khối lượng kiến thức bản thân bằng cách vừa trau dồi trình độ ngoại ngữ kết hợp tra cứu nhiều nguồn tài liệu đáp ứng lượng từ vựng áp dụng vào bài dạy. Như vậy thầy và trò luôn phải năng động hơn trong khi triển khai chương trình này.
Nâng cả chất và lượng
Trao đổi về việc dạy các môn tự nhiên bằng song ngữ Anh - Việt, thầy Lê Chí Nguyễn - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển (Cà Mau) - cho biết: “Triển khai dạy song ngữ ở các môn tự nhiên tương đối thuận lợi về giáo viên, học sinh và giáo trình. Thời lượng cũng được linh hoạt tăng dần phù hợp với hướng tiếp cận. Tất cả các khối lớp được học theo chương trình định hướng bằng những bài thi chuẩn quốc tế. Được định hướng nguồn tài liệu tham khảo phù hợp, tạo tâm lý thoải mái cho người dạy và người học. Từ đó phát hiện thêm nhiều điểm tích cực, sáng kiến kinh nghiệm hay để rút kinh nghiệm ngày càng hoàn thiện phương pháp giảng dạy theo hướng song ngữ”.
Tuy nhiên, vấn đề hiện nay ở việc dạy các môn tự nhiên bằng song ngữ Anh - Việt là còn thiếu nguồn nhân lực đáp ứng năng lực ngoại ngữ giảng dạy các môn chuyên và thời lượng học tập/học kỳ không nhiều. Nhiều trường tìm cách gỡ khó bằng cách tạo điều kiện tổ chức các buổi ngoại khóa sử dụng tiếng Anh với tiếng Việt. Bên cạnh đó giáo viên cũng chuẩn bị phương pháp giảng dạy sáng tạo, từ kỹ năng giao tiếp, thuyết trình cho tới việc hoàn thiện bài học.
Khó nhất vẫn là đội ngũ giảng dạy theo chương trình song ngữ còn thiếu, giáo viên vừa giảng dạy vừa nâng cao năng lực ngoại ngữ gặp không ít áp lực. Để đáp ứng yêu cầu đổi mới đội ngũ sư phạm tham gia giảng dạy chương trình này, nhiều giáo viên vùng khó đã và đang được bồi dưỡng những lớp nâng cao năng lực ngoại ngữ.
Theo thầy Lê Chí Nguyễn, việc dạy học các môn tự nhiên bằng song ngữ trong trường THPT chuyên đã cho nhiều kết quả khả quan. Đó là thay đổi tư duy tự học của các em học sinh và tăng thêm bề dày kinh nghiệm giảng dạy của thầy cô. Cả thầy và trò đều chủ động tiếp cận nguồn tài liệu tham khảo, tài liệu chuyên ngành phục vụ giảng dạy và học tập. Đối với các môn tự nhiên, thuật ngữ chuyên ngành rất khó, nếu thầy trò không kiên trì thì khó mà đạt kết quả. Tuy nhiên, những học sinh có năng lực học tập tốt sẽ dễ dàng tích lũy kinh nghiệm cho mình về kiến thức, kỹ năng đi du học. Việc tham khảo, nghiên cứu nguồn tài liệu bằng ngoại ngữ giúp học sinh trau dồi vốn từ rất nhanh, tìm hiểu mở rộng nhiều kiến thức mới mẻ mà chưa được dịch ra tiếng Việt...