Khóc với nhà thầu Giang Tô

GD&TĐ - Giang Tô là tên của một nhà thầu Trung Quốc, tham gia xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tuyến đường cao tốc đầu tiên ở miền Trung có tổng vốn đầu tư lên đến 34.500 tỉ đồng đã thông xe và thu phí (đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ) từ ngày 2/9/2018.

Một đoạn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. 
 Ảnh minh họa/INT
Một đoạn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh minh họa/INT

Liên tục từ bấy đến nay, tuyến đường này xuất hiện đủ “bệnh”, từ ổ voi, ổ gà đến sạt lở ta luy, từ thấm dột ở các cầu cống đến sụt lún ở các đường dẫn. Bốn lãnh đạo của Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng vừa bị khởi tố, bắt tạm giam cũng xuất phát từ những vụ tiêu cực ở tuyến đường này.

Trong số những nhà thầu tham gia đấu thầu tuyến cao tốc này thì Giang Tô và Sơn Đông là những nhà thầu đến từ Trung Quốc. “Họ bỏ thầu giá rất thấp nên trúng”, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã trả lời báo chí tại cuộc họp báo ngày 13/10/2018 ở Đà Nẵng sau chuyến thị sát toàn tuyến trước đó.

Nhà thầu Giang Tô, trúng gói thầu A3 tại (Km99 + 500 đến Km110 + 100) thuộc địa phận huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi với tổng giá trị gói thầu là 1.362 tỉ đồng. Đáng chú ý, ngoài phần đường 10,6km của gói thầu này còn có vòng xoay nối cao tốc với đường Trì Bình - cảng Dung Quất, nơi có rất nhiều nhà máy cần vận chuyển hàng hóa nhanh chóng và thuận lợi trên đường cao tốc nhưng đành phải nằm chờ. Đây cũng là vòng xoay cuối cùng chưa xong trong số 7 vòng xoay của tuyến cao tốc.

Hồi tháng 11/2018, Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VEC) nói cần 330 ngày để xử lý vòng xoay này do bị sụt lún. Đã hết thời gian hứa hẹn nói trên, VEC lại nói cần phải có 300 tỉ đồng nữa mới thi công xong các hạng mục còn lại nhưng tiền lấy từ nguồn nào thì còn phải chờ.

Sau khi trúng thầu, nhà thầu Giang Tô đã bán cái cho nhà thầu phụ của Việt Nam là Công ty Anh Cường thi công hạng mục này. Bốn tháng qua, do không có tiền nên đường dẫn lên vòng xoay tiếp tục bị sạt lở sau những trận mưa từ bão số 5 và số 6 mới đây. Hàng chục xe đào, xe ủi, xe xúc… của đơn vị thi công đành phải “đắp chiếu” chờ tiền. Nhiều công nhân đã rời hiện trường để kiếm kế sinh nhai.

Cũng cần nhắc lại rằng, nhà thầu Giang Tô - Trung Quốc là một trong vài nhà thầu “lầy” nhất đã thi công tuyến cao tốc Đà Nẵng - Dung Quất. Có một lão nông ở Bình Sơn tỉnh Quảng Ngãi đã theo dõi và chụp hàng nghìn bức ảnh tố cáo sự gian dối trong quá trình thi công của nhà thầu này. Ông Phạm Tấn Lực - tác giả của những bức ảnh ấy từng bị giang hồ nhắn tin đe dọa trong suốt thời gian thi công gói thầu A3 của nhà thầu Giang Tô.

Bỏ thầu với giá thấp nhất để được trúng thầu, sau đó bán thầu - đó là chiêu trò của nhiều nhà thầu lâu nay. Biết bao nhiêu công trình trên đất nước này đã bị sa vào cái bẫy “bỏ thầu giá thấp” ấy để rồi công trình cứ kéo dài hết năm này qua năm khác, gây thiệt hại về kinh tế đã đành mà còn gây mất lòng tin của người dân vào các nhà quản lý.

Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với tất cả sự nhếch nhác của nó đang được bóc tách dần. Những mảng tối từ việc làm ăn gian dối khi thi công tuyến đường này sẽ được lộ sáng mà nút vòng xoay Trì Bình - Dung Quất nói trên cũng cần phải được điều tra đến nơi đến chốn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Máy trồng chanh dây tự động giải phóng sức lao động cho người nông dân.

Máy tạo bầu trồng chanh dây đa năng

GD&TĐ - Máy tạo bầu trồng chanh dây đa năng có thể thực hiện tự động tất cả các khâu, giúp tiết kiệm chi phí nhân công và nâng cao năng suất vườn ươm.