Ứng dụng chọn nghề, chọn trường: Kênh thông tin hữu ích

GD&TĐ - Ra mắt từ tháng 6/2018, ứng dụng “Chọn nghề - chọn trường” trên nền thiết bị di động do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN, Bộ LĐ-TB&XH) thiết kế, đã góp phần tích cực trong việc hỗ trợ học sinh, sinh viên và người lao động có thêm kênh thông tin hữu ích trong việc lựa chọn ngành nghề đào tạo và cơ hội việc làm…

Giao diện ứng dụng Chọn nghề - chọn trường! Ảnh: T.G
Giao diện ứng dụng Chọn nghề - chọn trường! Ảnh: T.G

Cập nhật toàn bộ danh mục đào tạo

Theo Tổng cục GDNN, ứng dụng được thiết kế để phục vụ hàng triệu người sử dụng với các chế độ tự động cập nhật trực tuyến. Khi sử dụng, người dùng chỉ cần nhập ngành nghề mình quan tâm vào ô tìm kiếm nghềsẽ có ngay các thông tin hữu ích về nghề đó, như mô tả nghề,các kỹ năng cơ bản,vị trí việc làm của nghề, cơ hội việc làm sau tốt nghiệp,cơ hội phát triển nghề nghiệp, việc làm,nâng cao trình độ, khả năng chuyển đổi nghề nghiệp,thu nhập bình quân sau tốt nghiệp...

Các thông tin liên quan đến quá trình đào tạo cũng được cập nhật như: Các mô-đunmôn học chính,một số yêu cầu đối với người học,chuẩn đầu ra,ai phù hợp với nghề,chi phí đào tạo,danh sách các cơ sở đào tạo...

Cơ sở dữ liệu của ứng dụng Chọn nghề - chọn trường đã cập nhật được toàn bộ danh mục nghề đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp bao gồm 854 nghề, trong đó: 821 nghề trình độ trung cấp, 558 nghề trình độ cao đẳng; 213 nghề được cập nhật thông tin.

Ngoài ra, ứng dụng còn lưu trữ danh sách và địa chỉ hơn 900 cơ sở GDNN, bao gồm: 380 trường CĐ; 503 trường trung cấp; 19 cơ sở GDNN khác. Để sử dụng ứng dụng, người dùng vào kho ứng dụng của Google (Google Play) và Apple (Apple Store) để tải về trên thiết bị sử dụng.

Bổ sung nội dung và giao diện

Sau gần 10 tháng đưa vào sử dụng, ứng dụng được đánh giá là một công cụ hữu ích cho việc tìm hiểu thông tin về các ngành nghề hiện nay. Ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng Tổng cục GDNN cho biết: Ứng dụng Chọn nghề - chọn trường rất thuận lợi cho các em học sinh và phụ huynh. Khi thiết bị di động thông minh được cài đặt ứng dụng là có thể tìm hiểu được các thông tin về nghề, về trường mọi lúc, mọi nơi, đồng thời so sánh, tổng hợp đánh giá thông tin về nghề như:

Quá trình học, khả năng cơ hội việc làm, thu nhập sau tốt nghiệp; các cơ sở GDNN đào tạo tốt, tỷ lệ việc làm sau tốt nghiệp cao. Từ những thông tin đó, giúp các em học sinh, phụ huynh học sinh an tâm và sẵn sàng hơn trong việc lựa chọn nghề, quyết định lựa chọn nghề nghiệp, chọn trường học. Với các cơ sở GDNN, được chủ động cập nhật các thông tin mới nhất về ngành nghề đào tạo, các hình ảnh, video, tin tức về hoạt động của cơ sở vào kho dữ liệu của ứng dụng để chia sẻ với mọi người.

Tiếp tục nâng cấp ứng dụng về nội dung của ứng dụng, Tổng cục GDNN sẽ đưa danh mục bổ sung các ngành nghề đào tạo trình độ CĐ, trung cấp theo Thông tư 06/2019 của Bộ LĐ -TB&XH.

Về giao diện, sẽ bổ sung thêm giao diện trung gian, cho phép chọn các menu trước khi vào giao diện chính của ứng dụng; Giao diện trung gian theo hướng mở, có thể tùy biến, chỉnh sửa, bổ sung theo nhu cầu sử dụng mà không cần cập nhật phiên bản trên kho ứng dụng.

Bổ sung các nút chức năng tại giao diện trung gian, cụ thể: Các video phóng sự, phim tài liệu, tin truyền hình về GDNN; Video mô tả, giới thiệu về các nghề đào tạo; Tin, bài về GDNN; Kho thư viện hình ảnh về các hoạt động, sự kiện GDNN, ưu tiên các hoạt động liên quan đến người học; Tra cứu văn bằng: Liên thông với cơ sở dữ liệu các cơ sở GDNN; Cung cấp nhu cầu của các doanh nghiệp với các ngành nghề cụ thể, cho phép người dùng ứng tuyển trực tuyến. Ứng dụng cũng cho phép người dùng tự cung cấp thông tin của cá nhân để các doanh nghiệp, người sử dụng lao động có thể tiếp cận. Cho phép doanh nghiệp có thể tương tác trực tuyến với người lao động; Đồng bộ dữ liệu với Trang Thông tin tuyển sinh GDNN (tuyensinh.gdnn.gov.vn).

“Ứng dụng Chọn nghề - chọn trường chính là cầu nối trực tiếp, nhanh nhất để các em học sinh kết nối với cơ sở GDNN ngay từ khi muốn tìm hiểu thông tin về GDNN”, ông Nguyễn Hồng Minh nhấn mạnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ