Nguy cơ lộ ảnh nóng trên smartphone vì bỏ qua cài đặt đơn giản này

Cài đặt sao lưu tự động trên smartphone Android rất tiện lợi, nhưng người dùng cần đặc biệt lưu ý để tránh nguy cơ bị lộ những ảnh riêng tư, nhạy cảm.

Ngoài Google Photos, người dùng cũng nên kiểm tra các ứng dụng lưu trữ đám mây khác để đảm bảo kiểm soát được ảnh tải tự động lên mạng.
Ngoài Google Photos, người dùng cũng nên kiểm tra các ứng dụng lưu trữ đám mây khác để đảm bảo kiểm soát được ảnh tải tự động lên mạng.

Google hiện cung cấp rất nhiều ứng dụng trên smartphone, trong đó có những dịch vụ được cài đặt mặc định trên điện thoại Android như Gmail, bộ ứng dụng văn phòng Google Docs hay Google Photos. Trong đó, Google Photos là ứng dụng rất hữu ích nếu biết cách sử dụng.

Google Photos đem lại khả năng sao lưu ảnh, video không giới hạn dung lượng nếu chấp nhận giảm kích thước ảnh, hoặc có 15 GB miễn phí nếu giữ ảnh gốc. Đây là giải pháp hữu hiệu cho những người sở hữu smartphone có dung lượng bộ nhớ trong thấp.

Quá trình sao lưu lên Google Photos cũng diễn ra tự động sau khi thiết lập, do vậy rất tiện lợi. Tuy nhiên, nhiều người không nhận ra rằng Google Photos có thể sao lưu tự động và tải ảnh lên đám mây rất nhanh.

Nguy co lo anh nong tren smartphone vi bo qua cai dat don gian nay hinh anh 1

Rất nhiều ứng dụng xem và quản lý ảnh hiện nay có tính năng phân loại ảnh, đồng bộ tự động, do vậy có thể khiến người dùng sơ suất bị lộ ảnh riêng tư. Ảnh: Twitter.

Hãy kiểm tra Google Photos có tự động sao lưu ảnh không

Theo ghi nhận của Zing.vn, chỉ vài giây sau khi chụp trong máy, ảnh đã được tải lên bộ nhớ đám mây và có thể truy cập từ các thiết bị khác đăng nhập cùng tài khoản.

Việc dùng chung tài khoản, lưu ảnh lên Google Photos là nguyên nhân của nhiều vụ lộ ảnh nóng, như vụ ảnh nóng của hiệu phó ở Cần Thơ bị phát hiện.

Theo tường trình của người bị lộ ảnh nóng là thầy T.Q.T, ông sử dụng smartphone khoảng 4 năm, nhưng không rành công nghệ và không biết đến việc điện thoại tự đồng bộ ảnh chụp lên hệ thống Google Photos.

Để kiểm tra máy có tự động sao lưu ảnh không, người dùng cần tìm kiếm ứng dụng Google Photos, thường nằm trong thư mục Google ở các smartphone Android.

Sau đó người dùng chọn biểu tượng Menu (3 gạch ngang) nằm bên trái ô tìm kiếm > Cài đặt (Setting) > Sao lưu và đồng bộ (Backup and sync). Trong phần này, nếu công tắc bên phải mục Sao lưu và đồng bộ hóa có màu xanh đồng nghĩa tính năng này đã được bật. Bên dưới là tài khoản Google được đồng bộ.

Nguy co lo anh nong tren smartphone vi bo qua cai dat don gian nay hinh anh 2

Người dùng cần đặc biệt chú ý hai phần gồm đã bật tắt đồng bộ hay chưa và tài khoản nào được dùng để đồng bộ.

Để xóa hình ảnh trên Google Photos, người dùng chọn file muốn xóa và Chuyển vào thùng rác. Sau đó vào phần Menu > Thùng rác và tiếp tục xóa một lần nữa.

Nếu không xóa tệp trong thùng rác, hình ảnh tuy không xuất hiện trên Google Photos nhưng nhiều khả năng sẽ được khôi phục. Sau 60 ngày, hình ảnh trong thùng rác sẽ tự động được xóa bỏ.

Tính năng tự động sao lưu trên Google Photos không được bật mặc định, nhưng xuất hiện cả khi người dùng thiết lập smartphone lần đầu, lẫn khi mở ứng dụng Google Photos lần đầu. Nếu như không để ý, bạn rất dễ bấm đồng ý để qua bước này mà không nhận ra.

Không sử dụng các tài khoản dùng chung để sao lưu

Ông T. cho biết đăng nhập email của trường trên smartphone cá nhân. Email đó do bà Thảo (hiệu trưởng), ông T. và 2 cán bộ khác cùng có quyền truy cập, quản lý.

Theo kết luận thanh tra của Sở GD&ĐT Cần Thơ, bà Thảo khi mở hòm thư điện tử của đơn vị đã phát hiện một số ảnh được cho là ảnh đồi trụy, khiêu dâm của ông T.

Như vậy, nguyên nhân của việc lộ ảnh là ông T. không biết rằng ảnh nhạy cảm của mình được đồng bộ lên tài khoản dùng chung. Đây cũng là sai lầm của thường thấy: sử dụng các tài khoản dùng chung, chia sẻ cho nhiều người cho các mục đích riêng tư.

Nguy co lo anh nong tren smartphone vi bo qua cai dat don gian nay hinh anh 3

Ngoài Google Photos, người dùng cũng nên kiểm tra các ứng dụng lưu trữ đám mây khác để đảm bảo kiểm soát được ảnh tải tự động lên mạng.

"Bản thân việc đồng bộ dữ liệu đem lại nhiều lợi ích cho người dùng. Trong trường hợp mất thiết bị, những hình ảnh, video kỷ niệm vẫn được lưu trên Google Photos và tải xuống ở các thiết bị khác. Tuy vậy, đồng bộ dữ liệu cá nhân lên tài khoản của công ty, tổ chức là việc không nên làm", T. Huy, một chuyên gia công nghệ tại TP.HCM nhận định.

Nếu muốn sử dụng tính năng đồng bộ, hãy đảm bảo bạn đang đồng bộ vào tài khoản cá nhân, đồng thời kiểm tra các yếu tố bảo mật của tài khoản đó như mật khẩu, xác thực 2 lớp.

Ngoài ra, Google Photos cũng không phải ứng dụng duy nhất có tính năng tự đồng bộ ảnh. Các ứng dụng lưu trữ đám mây khác như OneDrive, DropBox, iCloud hoặc ứng dụng ổ cứng mạng như WD My Cloud cũng có thể tự động sau lưu ảnh.

Để đảm bảo an toàn, bạn nên kiểm tra tất cả những ứng dụng này và chắc chắn không ứng dụng nào tải hình ảnh lên tài khoản dùng chung.

Các ứng dụng giúp bảo vệ ảnh "mát mẻ"

Nếu như bạn vẫn thích chụp, lưu ảnh riêng tư của mình, hãy sử dụng các ứng dụng để bảo vệ những tấm ảnh này.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng các ứng dụng tạo thư mục bảo mật để bảo vệ ảnh cũng như tài liệu quan trọng. Smartphone Samsung có sẵn ứng dụng tên Secure Folder, ngoài ra các mẫu điện thoại Android thường cũng có ứng dụng với chức năng tương tự.

Trên iOS, người dùng có thể tải ứng dụng Photo Vault. Trên Android, bạn có thể tải các ứng dụng chụp ảnh riêng biệt để dùng riêng cho mục đích chụp ảnh riêng tư.

Các ứng dụng này khi chụp ảnh sẽ lưu vào một thư mục riêng, và chỉ cần bỏ chọn, không đồng bộ thư mục này trong Google Photos thì ảnh sẽ không bị tải lên.

Nguy co lo anh nong tren smartphone vi bo qua cai dat don gian nay hinh anh 4

Có nhiều ứng dụng trên nền tảng iOS lẫn Android, cho phép người dùng bảo vệ ảnh và các tập tin quan trọng bằng mật khẩu. Ảnh: Mashable.

Theo news.zing.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cán bộ y tế đỡ đẻ ngay trên biển.

Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

GD&TĐ - Một sản phụ ở xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) được các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đỡ đẻ thành công ngay trên biển.