Nga đề xuất hợp tác chế tạo tàu ngầm diesel-điện với Ấn Độ

GD&TĐ -  Phó Giám đốc Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật - Quân sự Nga Vladimir Drozhzhov cho biết: Nga đã đề nghị Ấn Độ cùng phát triển một dự án chế tạo tàu ngầm diesel-điện mới dựa trên dự án tàu ngầm Amur-1650 đã được cấp phép.

Tàu ngầm Amur-1650.
Tàu ngầm Amur-1650.

Theo ông, trong khuôn khổ cuộc đấu thầu đã được công bố về việc cung cấp 6 tàu ngầm diesel-điện cho Hải quân Ấn Độ. Nga đưa ra đề xuất cùng thiết kế và chế tạo tàu ngầm mới dựa trên dự án Amur-1650 với hệ thống tên lửa tấn công BrahMos thay vì việc sản xuất tàu ngầm được cấp phép thông thường.

“Chúng tôi không đề xuất chế tạo các tàu ngầm với giấy phép thông thường mà đề nghị các đối tác Ấn Độ cùng thiết kế và chế tạo nguyên mẫu tàu ngầm đầu tiên dựa trên dự án chế tạo tàu ngầm diesel-điện Amur-1650 được trang bị một nhà máy điện khí độc lập.”-trích lời ông Drozhzhov.

Đồng thời, ông nói thêm với các phóng viên rằng nếu đề xuất này được thực hiện, các chuyên gia Ấn Độ sẽ có cơ hội làm chủ hoàn toàn tất cả các công nghệ cần thiết để tiếp tục chế tạo tàu ngầm diesel-điện loại này.

Drozhzhov cũng làm rõ về đề xuất của Nga, đưa ra lợi thế so với các đối tác nước ngoài khác. Nếu các đối tác khác chỉ cấp phép chế tạo tàu ngầm thì Nga có thể chuyển giao cho Ấn Độ cả công nghệ cho sự chế tạo.

Một Thời báo Kinh tế Ấn Độ cho rằng đề xuất này là một giải pháp thay thế cho các cuộc đấu thầu trong tương lai.

Trước đó, New Delhi muốn tìm một công ty có khả năng cung cấp cho Hải quân Ấn Độ 6 tàu ngầm diesel-điện mới với giá 10 tỷ USD. Nga, không chờ đợi cuộc đấu thầu diễn ra, đã đề xuất một dự án hợp tác phát triển và chế tạo tàu ngầm với Ấn Độ. Theo đó, Moscow sẵn sàng chuyển giao cho Ấn Độ các sản phẩm trí tuệ liên quan tới việc chế tạo nguyên mẫu và thiết kế một tàu ngầm diesel-điện trong tương lai. Nếu đề xuất này được phía Ấn độ chấp thuận thì New Delhi sẽ không cần hạn chế về số lượng tàu ngầm được tạo ra.

Theo Topwar.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ