Năng suất não bộ: Chìa khóa thành công trong các cuộc thi trí óc

GD&TĐ - Tất cả chúng ta đều quen những người bạn “thông tường vạn vật”, am hiểu mọi chủ đề và trả lời được vô số câu hỏi trên nhiều lĩnh vực. Hóa ra, những người thông minh này đều sở hữu một bộ não làm việc rất năng suất, một nghiên cứu mới cho thấy.

Sơ đồ hoạt động của não bộ được các nhà nghiên cứu định hình.
Sơ đồ hoạt động của não bộ được các nhà nghiên cứu định hình.

Một nhóm các nhà thần kinh học tại Đại học Ruhr- Bochum và Đại học Humboldt ở Berlin (Đức) đã phân tích não bộ của 324 người có mức độ hiểu biết kiến thức chung khác nhau (như loại thông tin thường xuất hiện trong một trò chơi giải đố).

Các nhà nghiên cứu đã cho những người tham gia trả lời hơn 300 câu hỏi liên quan đến các lĩnh vực khác nhau, như nghệ thuật, kiến trúc và khoa học, để đánh giá mức độ hiểu biết chung của cá nhân, còn được gọi là bộ nhớ dữ liệu.

Họ đã sử dụng một loại hình ảnh cộng hưởng từ được gọi là hình ảnh tenxơ khuếch tán để theo dõi nước chảy xung quanh não - thường đi theo các con đường giữa các tế bào não. Bằng cách theo dõi nước trong quá trình quét não, các nhà nghiên cứu đã có thể “nhìn thấy” các kết nối.

Kết quả cho thấy, những đối tượng giữ lại và có thể nhớ lại nhiều kiến thức tổng quát hơn có liên kết não bộ hiệu quả về năng suất tốt hơn nhiều - kết nối mạnh hơn và ngắn hơn giữa các tế bào não. Nhưng các nhà nghiên cứu đã không tìm thấy bất kỳ mối liên hệ nào giữa số lượng kiến thức tổng quát với số lượng tế bào não.

Các loại kiến thức chung khác nhau được lưu trữ ở nhiều điểm khác nhau trên não. Hãy tưởng tượng một câu hỏi đơn giản: Con người lên Mặt trăng lần đầu tiên vào năm nào? Chúng ta có thể có thông tin “Mặt trăng” được lưu trữ ở một vùng trong não, “đặt chân lên Mặt trăng” ở một vùng khác và thậm chí thời gian sự kiện xảy ra cũng ở một vùng khác.

Vì vậy, để trả lời câu hỏi, bộ não phải kết nối các thông tin “Mặt trăng”, “đặt chân lên Mặt trăng”, “năm” với nhau và nó thực hiện thông qua các kết nối này.

Nếu các kết nối tốt hơn, thông tin đó có thể được truyền tải nhanh chóng và dễ dàng, tác giả chính của nghiên cứu Erhan Genc, nhà nghiên cứu thuộc Khoa Sinh học tại Ruhr - University Bochum cho biết.

Nhưng không rõ tại sao một số người có kết nối tế bào não tốt hơn những người khác, ông nói thêm. Có lẽ một số người được sinh ra với cấu trúc não tốt hơn, hoặc có thể ai đó thu nạp nhiều kiến thức tổng quát hơn cũng tạo ra các kết nối tốt hơn, bởi vì họ luôn sử dụng những kiến thức này.

“Chỉ với nghiên cứu của chúng tôi, chúng tôi không thể giải quyết vấn đề này”, Genc trao đổi với truyền thông. Để làm được điều đó, các nhà nghiên cứu sẽ cần theo dõi từng người một theo thời gian để xem bộ não của họ thay đổi như thế nào - điều mà các nhà khoa học hy vọng sẽ thực hiện được trong tương lai.

Có thể nhớ nhiều kiến thức chung không có nghĩa là bạn “thông minh hơn”, Genc nói thêm. Đó là một loại trí thông minh khác gọi là “trí thông minh lỏng”, liên quan nhiều hơn về khả năng giải quyết vấn đề trong các tình huống mới, ông nói.

Tuy nhiên, có một mối tương quan nhỏ giữa tinh khôn và hiểu biết về kiến thức chung nhiều hơn, ông cho biết.

Theo Sciencedaily

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ