Một bệnh viện tại thủ đô của Argentina đang dùng cung hoàng đạo để chữa bệnh tâm thần

Cái đó tưởng chỉ đọc cho vui thôi chứ?

Một bệnh viện tại thủ đô của Argentina đang dùng cung hoàng đạo để chữa bệnh tâm thần

Bệnh viện Pirovano, một bệnh viện tại Buenos Aires đang giúp đỡ bệnh nhân mắc bệnh tâm lý qua phương pháp cực kì mới lạ, đó là “Chiêm tinh để hiểu hơn về bản thân”. Và từ việc xem sao chiếu mệnh đó, họ có thể hiểu hơn về “tính cách vũ trụ” của một cá nhân bệnh nhân.

Mot benh vien tai thu do cua Argentina dang dung cung hoang dao de chua benh tam than - Anh 1

Mặc dù vậy, ta không có bằng chứng khoa học nào về việc các chòm sao trên cao kia ảnh hưởng tới tính cách của chúng ta như thế nào, hay có thể dự đoán trước các sự kiện trong tương lai.

Dự án hỗ trợ bệnh nhân này bắt đầu vào hồi tháng Hai năm nay. Mỗi tuần, sẽ có 90 phút nói chuyện chiêm tinh giữa bác sĩ và bệnh nhân. Dự án được dẫn dắt bởi nhà chiêm tinh học Claudia Rico, cô đã tạo nên từng biểu đồ sao cho từng bệnh nhân và sử dụng cung hoàng đạo để giải thích về những trải nghiệm sống, kể cả trong quá khứ và trong những sự kiện tương lai mà cô có thể nhìn thấy trên những vì sao.

Mot benh vien tai thu do cua Argentina dang dung cung hoang dao de chua benh tam than - Anh 2

"Cảm xúc con người được hòa trộn với chiêm tinh học, nó giúp bệnh nhân tự trả lời những câu hỏi như "tại sao" hay ‘để làm gì?’ với mỗi một kinh nghiệm sống mà họ trải qua, bất kể những kỷ niệm ấy vui vẻ hay đau buồn”.

Rico đã đưa ra ý tưởng về chương trình điều trị đặc biệt này từ hồi tháng 10 năm ngoái, và nó đã được Chương trình Điều trị Bệnh tâm lý Barrial thông qua, để trở thành một phương pháp chữa trị chính thức.

Nghe có vẻ hư cấu? Bạn cảm thấy thế, thì hiển nhiên các nhà khoa khác cũng cảm thấy không hề thoải với quyết định này. Giáo sư Andrés Golombek tại Đại học Quilmes, Argentina nói rằng chương trình điều trị này là “hoàn toàn tồi tệ”.

Mot benh vien tai thu do cua Argentina dang dung cung hoang dao de chua benh tam than - Anh 3

Giáo sư Andrés Golombek.

Ông nói: “Chiêm tinh có thể hoàn toàn vô hại, trừ khi nó được sử dụng để định hướng một con người làm một việc gì đó, ví dụ như việc điều trị bệnh nhân vậy. Và một chương trình điều trụ như vậy lại tồn tại trong một bệnh viện sẽ gây hiểu nhầm rằng chiêm tinh có được sự hỗ trợ của khoa học nhưng thực tế, không có một chút nào”.

Tôi hoàn toàn kinh sợ phương pháp chữa bệnh này”, ông Golombek bổ sung.

Vậy thì vấn đề nằm ở đâu? Theo như giả thuyết được đưa ra, phương pháp ấy sẽ khuyến khích bệnh nhân nói ra những trải nghiệm quá khứ cũng như những chuẩn bị của họ cho tương lai trước mắt, việc đó thì không hề xấu, thậm chí có thể còn có chiều hướng tích cực tại nhiều bệnh nhân.

Nhưng với thực tế rằng chiêm tinh học không có chút bằng chứng khoa học nào chống đỡ, thì việc cho rằng các vì sao kia ảnh hưởng tới cuộc sống con người có thể gây ra nhiều hiểu lầm tai hại.

Chiêm tinh học dựa trên ý tưởng Trái Đất xoay xung quanh Mặt Trời, và vị trí của Mặt Trời so với 12 chòm sao lúc bạn sinh ra sẽ xác định bạn thuộc cung sao nào. Các nhà chiêm tinh học cho rằng việc này sẽ ảnh hưởng tới tính cách của chúng ta suốt cuộc đời.

Mot benh vien tai thu do cua Argentina dang dung cung hoang dao de chua benh tam than - Anh 4

Dù rằng có rất nhiều nghiên cứu của các nhà chiêm tinh học được đưa ra nhằm củng cố giả thuyết này, nhưng không có bằng chứng nào chứng minh điều đó có thật.

Tất nhiên những điều đó không quan trọng mấy bởi cung hoàng đạo chỉ là một phương pháp giải trí, đọc cho vui thôi. Nhưng vấn đề xảy ra khi một bệnh viện sử dụng những thứ đó để chữa bệnh tâm lý cho bệnh nhân, đây sẽ khiến nhiều người hiểu nhầm về ngành y học.

Bệnh viện Pirovano vẫn chưa chính thức phản hồi lại những phàn nàn của các nhà khoa học. Phát ngôn viên của Chương trình Chữa trị Bệnh tâm lý Barrial đã lên tiếng, họ nói rằng đây chỉ là một hoạt động cộng đồng chứ không phải một phương pháp chữa trị chính thống. “Mục tiêu của chúng tôi không phải để chữa bệnh, mà là để hỗ trợ người bệnh”.

Khoa học, y học tiên tiến nhưng có vẻ vẫn chưa đủ. Mong rằng trong tương lai sẽ có những cách chữa trị khác hơn là việc chiêm tinh này.

Theo GenK

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ