Microsoft hợp tác với ĐH Trung Quốc về AI

GD&TĐ - Thời gian gần đây, hãng Microsoft hợp tác với các nhà nghiên cứu liên kết với một trường ĐH của Trung Quốc về trí tuệ nhân tạo (AI). Theo đó, các nhà nghiên cứu tại Microsoft Research Asia ở Bắc Kinh là đồng tác giả trong ba báo cáo của các học giả có liên kết với Trường Đại học Công nghệ Quốc phòng Trung Quốc (NUDT).

Microsoft đang phối hợp với nhiều đối tác trong lĩnh vực AI
Microsoft đang phối hợp với nhiều đối tác trong lĩnh vực AI

Nghiên cứu bao gồm một số lĩnh vực liên quan đến AI như phân tích khuôn mặt và đọc máy - công nghệ cho phép máy tính phân tích và hiểu được các văn bản trực tuyến.

Mặc dù việc hợp tác này hết sức bình thường giữa các học giả Mỹ và Trung Quốc tiến hành nghiên cứu chung, nhưng động thái của Microsoft với NUDT diễn ra trong bối cảnh giám sát ngày càng tăng mức kiểm soát các mối quan hệ đối tác học thuật giữa Trung Quốc và Mỹ.

“Phương pháp và công nghệ mới được thể hiện trong báo cáo nghiên cứu chung của họ có thể góp phần để Trung Quốc phát triển công nghệ nhận dạng khuôn mặt nơi công cộng”, Helena Legarda, nghiên cứu viên tại Viện Nghiên cứu về Trung Quốc, cho biết.

“Công nghệ tiên tiến này được sử với mục tiêu kép, vì vậy chúng cũng có thể đồng thời đóng góp vào nỗ lực hiện đại hóa và tin học hóa của PLA (Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc), giúp quân đội nước này tiến gần hơn đến mục tiêu năm 2049 là trở thành quân đội đẳng cấp thế giới”, cô Legarda nói thêm.

Trong một thông cáo, phát ngôn viên của Microsoft nói với truyền thông rằng các nhà nghiên cứu của công ty tiến hành nghiên cứu cơ bản với các học giả và chuyên gia hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới để “nâng cao hiểu biết của họ về công nghệ”.

“Trong mọi trường hợp, nghiên cứu đều hoàn toàn tuân thủ luật pháp Mỹ và các đối tác bên ngoài cũng như được công bố để bảo đảm tính minh bạch. Điều quan trọng hơn, mọi người có thể hưởng lợi từ công việc của chúng tôi”, phát ngôn viên của Microsoft khẳng định.

Theo các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực sử dụng AI nhận dạng khuôn mặt, trong trường hợp của NUDT, công trình đồng xuất bản của Microsoft là hoàn toàn mở và có thể được truy cập công khai.

“Các tác giả về cơ bản đang chia sẻ với các đối tác trên thế giới về cách tái tạo phương pháp, mô hình và kết quả của họ”, ông Andy Chun, Giáo sư Khoa học máy tính phụ trợ tại Đại học Hồng Kông, trao đổi.

Microsoft Research Asia cũng có xu hướng tập trung vào nghiên cứu dài hạn hoặc các dự án không thể chuyển giao ngay lập tức sang các ứng dụng, chẳng hạn như những ứng dụng có thể được sử dụng để theo dõi và nhận dạng, theo Yu Zhou, Giáo sư tại Đại học Vassar (Mỹ), người nghiên cứu về toàn cầu hóa và ngành công nghiệp công nghệ cao của Trung Quốc chỉ ra.

Theo Foxnews

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.