Lặn xuống đáy hồ cổ, sốc với những thứ nằm bên dưới

Các nhà nghiên cứu đã bất ngờ khi phát hiện nhiều cổ vật quý giá nằm dưới đáy một hồ nước hàng nghìn tuổi.

Các cổ vật dưới đáy hồ được vớt lên.
Các cổ vật dưới đáy hồ được vớt lên.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra bằng chứng về các nghi lễ tinh thần dành cho các vị thần của người Tiwanaku gần Đảo Mặt trời ở Hồ Titicaca, Bôlivia.

Người Tiwanaku từng sống xung quanh lưu vực hồ Titicaca ở biên giới Peru và Bolivia. Nhóm người này là một trong những nhóm mạnh nhất và thành công nhất trong tất cả các bộ lạc ở dãy núi Andes cho đến khi người Inca xuất hiện vào khoảng thế kỷ 12 sau Công nguyên.

Lạc đà không bướu, đồ trang trí bằng vàng hay lư hương bằng gốm được hiến tế cho các vị thần vừa được các nhà nghiên cứu phát hiện dưới đáy hồ. 

lan xuong day ho co, soc voi nhung thu nam ben duoi hinh anh 2

Bất ngờ phát hiện các cổ vật trăm năm.

Nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Oxford và Đại học bang Pennsylvania, Pennsylvania (Mỹ) tuyên bố các món hiến tế có niên đại từ 500 đến 1100 năm sau Công nguyên - khoảng 500 năm trước khi người Inca đến Hồ Titicaca.

"Mọi người thường liên kết Đảo Mặt trời với người Inca vì đây là một địa điểm hành hương quan trọng đối với họ và vì họ đã để lại nhiều điện thề và lễ vật trên đảo này.

Nhưng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng người Tiwanaku đã từng sống ở hồ Titicaca trong giai đoạn từ 500 đến 1.100 năm sau Công nguyên. Họ là những người đầu tiên hiến tế các vật phẩm có giá trị cho các vị thần tôn giáo trong khu vực", Jose Capriles, trợ lý giáo sư nhân chủng học tại bang Pennsylvania cho biết.

Barshe Delaere, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Trung tâm Khảo cổ Hàng hải của Đại học Oxford chia sẻ thêm rằng: "Những phát hiện, và đặc biệt là các lư hương bằng gốm rất có ý nghĩa vì chúng giúp chúng ta hiểu biết rộng hơn về các nghi lễ và tôn giáo của người Tiwanaku - một xã hội xuất hiện trước nền văn hóa Inca vài trăm năm.

Các nhà nghiên cứu cho biết, các vật phẩm của người Tiwanaku được nhấn chìm xuống đáy hồ một cách có chủ ý.

"Sự hiện diện của các mỏ neo gần các lễ vật cho thấy người Tiwanaku có thể đã gửi các lễ vật trong các nghi lễ cho các vị thần bằng thuyền", giáo sư Capriles giải thích.

Theo Dân Việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ