Kỳ lạ loài kiến nhanh nhất thế giới, mỗi giây chạy được 1 mét

Những đụn cát nóng bỏng ở miền Bắc sa mạc Sahara là nơi sinh sống của loài kiến chạy nhanh nhất thế giới.

Kiến bạc Sahara có bộ lông tơ màu bạc, phản chiếu ánh Mặt Trời. Ảnh: Guardian.
Kiến bạc Sahara có bộ lông tơ màu bạc, phản chiếu ánh Mặt Trời. Ảnh: Guardian.

Theo tờ Guardian, các nhà khoa học phát hiện khi chạy hết tốc lực, vận tốc của loài kiến bạc Sahara lên đến xấp xỉ 1 mét/giây, tương đương với sức chạy của một con mèo nhà gần 190km/h. 

Chúng có thể di chuyển quãng đường dài gấp 108 lần chiều dài cơ thể trong 1 giây với tốc độ sải chân nhanh gấp 10 lần vận động viên điền kinh người Jamaica Usain Bolt. 

Đoạn video cho thấy những con kiến bạc Sahara chạy vun vút trên cát nóng như thiêu đốt. Cả 6 chiếc chân của chúng đều nhấc bổng khỏi mặt cát cùng lúc.

Bà Sarah Pfeffer, người nghiên cứu về hành vi động vật tại Đại học Ulm ở Đức mô tả: “Chúng như bay trong không khí, chân không chạm đất, từ bên này sang bên kia, ngay cả khi chạy khá chậm”. (Xem video dưới đây. Nguồn: Guardian)

.

Không phải tự dưng mà “vận động viên” kiến bạc Sahara, hay tên khoa học là Cataglyphis bombycina, lại phát triển bộ chân dài và mảnh đến vậy.

Không giống những loài sinh vật sống trên sa mạc khác luôn lẩn tránh sức nóng dữ dội của buổi trưa, kiến bạc Sahara lại chọn đây làm thời điểm đi kiếm ăn. 

Lúc sa mạc nóng nhất, chúng bò ra khỏi tổ và chạy xung quanh tìm kiếm thức ăn – thường là xác chết của các sinh vật kém may mắn hơn, không chịu đựng nổi mức nhiệt kinh hoàng. Để sinh tồn, trên cơ thể loài kiến này mọc lên những sợi lông màu bạc, phản chiếu ánh sáng Mặt Trời.

Nhưng ngay cả với “lớp áo bảo vệ” đặc biệt, chúng hầu như không thể sống sót qua 60 độ C. Vì vậy, chúng cần phải chạy thật nhanh cùng với kỹ năng định hướng ấn tượng để có thể tìm thức ăn và chạy về tổ nhanh nhất có thể. 

"Á quân" chạy nhanh khác chính là loài kiến Cataglyphis fortis, sống tại các ruộng muối ở Tunisia. Vận tốc tối đa của chúng là 0,62 mét/giây.

Theo Baotintuc.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ