Hiểm họa tấn công điều khiển học từ vũ trụ

Hiểm họa tấn công điều khiển học từ vũ trụ

Mục đích của tất cả các cuộc tấn công điều khiển học là đánh cắp các thông tin bí mật hoặc làm tê liệt hoạt động các trung tâm công nghiệp chiến lược, hoặc thậm chí làm tê liệt hoạt động của cả một quốc gia.

Tuy nhiên, các nhà thiên văn học khẳng định, cuộc tấn công điều khiển học lớn nhất, gây nhiều thiệt hại và đáng sợ nhất đối với mạng toàn cầu có thể xuất phát từ thẳm sâu vũ trụ, từ một nền văn minh lạ.

Các nhà khoa học Đức và Mỹ đã công bố một công trình khoa học, trong đó họ nhắc đến mối đe dọa trong tấn công điều khiển học đối với Trái đất, do các hacker (tin tặc) của một nền văn minh lạ trong vũ trụ, thực hiện. Các “hacker vũ trụ” có thể tấn công điều khiển học thông qua các hệ thống liên lạc vũ trụ của Trái đất.

Hiện nay, nhiều viện nghiên cứu trên thế giới thu thập các tín hiệu từ vũ trụ và phân tích bản chất của các tín hiệu đó nhằm mục đích tìm kiếm các dấu vết của nền văn minh ngoài Trái đất.

Một trong những viện đó là SETI (Viện Tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái đất). Vấn đề là ở chỗ toàn bộ cơ sở hạ tầng khoa học được kết nối với Internet, nhằm mục đích để các trung tâm nghiên cứu trên thế giới có thể nhanh chóng xử lý và phân tích dữ liệu thu thập được.

Mặc dù, các dữ liệu này được bảo vệ bởi mật khẩu và các hệ thống mã khóa hiện đại, nhưng các hacker vẫn có thể dễ dàng lấy cắp dữ liệu và phá hủy chúng. Như vậy, có thể suy ra, các hệ thống an ninh của chúng ta có thể là thứ gì đó rất tầm thường, đáng thương đối với những nền văn minh vũ trụ phát triển cao (nếu có).

Các nhà thiên văn học ở Đài Quan sát Sonneberg (Đức) và ĐH Hawaii (Mỹ) cho rằng, người ngoài hành tinh khác (nếu có) có khả năng gửi đến chỗ chúng ta phần mềm ác tính trojan dưới vỏ bọc các thông điệp hấp dẫn và làm lây nhiễm hàng nghìn máy tính của các trung tâm nghiên cứu lớn nhất.

“Họ” còn có thể truy cập vào các hệ thống quản trị cơ sở hạ tầng năng lượng và giao thông của các quốc gia, thậm chí “họ” còn có thể bắt buộc các robot kết nối mạng quay ra tấn công chúng ta.

Thông tin tốt có thể là, nền văn minh lạ trên ngoại hành tinh ở cách chúng ta hơn 40 năm ánh sáng (tức là hệ hành tinh nổi tiếng TRAPPIST-1) không biết rằng nhân loại có hệ thống máy tính tiên tiến, bởi đơn giản là hiện giờ “họ” chỉ có hình ảnh của chúng ta từ quá khứ (40 năm về trước).

Bên cạnh đó, các hệ thống thông tin liên lạc lượng tử đặc biệt an toàn sẽ giúp bảo vệ an ninh cho mạng toàn cầu và các thiết bị kết nối tốt hơn trước các mối nguy hiểm điều khiển học có thể đến từ thẳm sâu vũ trụ. Ý tưởng tốt cũng có thể là tạo ra các mạng máy tính nội bộ, không kết nối với Internet. Khi đó có thể hạn chế hậu quả của tấn công điều khiển học.

Theo Nauka

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ