Giấc mộng phổ biến robot xã hội: Chưa thành hiện thực

GD&TĐ - Những tín hiệu khả quan về ngành công nghệ trong việc đưa robot cá nhân tới mọi nhà đang nhạt dần, khi một số công ty từng là đầu mối đầy hứa hẹn quyết định ngừng phát triển.

Trò chơi đua xe ô tô Overdrive đã từng là niềm hy vọng về một thế giới robot.
Trò chơi đua xe ô tô Overdrive đã từng là niềm hy vọng về một thế giới robot.

Sự ra đi mới nhất là Công ty khởi nghiệp Anki ở San Francisco (Mỹ) - nhà sản xuất của robot đồ chơi vui nhộn Cozmo.

Giấc mơ này đã chính thức kết thúc vào tuần trước khi Giám đốc điều hành và là đồng sáng lập của Anki, ông Vladimir Sofman, người quản lý 200 nhân lực lập trình mảng công nghệ, thông báo rằng tất cả số nhân lực này sẽ bị sa thải. Tin xấu đã lan truyền đến tai của các chủ sở hữu robot Cozmo và bản sao Vector của nó.

“Cozmo là robot đầu tiên mà người ta cảm thấy như có sự sống”, David Schaefer, một lập trình viên đam mê robot sống tại Portland, Oregon (Mỹ).

Sự sụp đổ của Anki là tín hiệu mới nhất sau một chuỗi nỗ lực thất bại trong việc đưa các robot sống động như thật vào thị trường. Công ty Jibo có trụ sở tại Boston, được thành lập bởi một trong những người tiên phong về robot xã hội đã phá sản trong chưa đầy một năm sau khi sản phẩm của họ xuất hiện trong danh sách “các phát minh tuyệt vời nhất” của Time Magazine.

Không cái nào trong số chúng có thể cạnh tranh được với những chiếc loa thông minh bất động do Amazon, Apple và Google sản xuất, thứ có giá thấp hơn so với các robot có độ phức tạp cao hơn về kết cấu vật lý nhưng lại được cấp năng lượng bởi hệ thống trí tuệ nhân tạo, phục vụ được hầu hết nhu cầu của người dùng.

Dù sao thì, Anki đã đi được xa hơn so với hầu hết các công ty cùng lĩnh vực trong việc lôi cuốn quần chúng bằng một cỗ máy thông minh về mặt cảm xúc có giá thấp hơn hàng trăm đô la so với Jibo hay Kuri.

“Bạn không thể bán một con robot với giá là 800 đô la hay 1.000 đô la khi khả năng của nó còn thấp hơn một trợ lý ảo Alexa”, ông Sofman trao đổi với AP vào năm ngoái. Ông và các lãnh đạo khác của công ty đã từ chối bình luận, nhưng một phát ngôn viên cho biết công ty đang “khám phá tất cả các lựa chọn để giữ cho các sản phẩm của họ và các dịch vụ đám mây vẫn tiếp tục hoạt động”.

Công ty báo cáo đạt khoảng 100 triệu đô la doanh thu hàng năm trong năm 2017 và đã bán được hơn 1,5 triệu sản phẩm, bao gồm cả robot và trò chơi đua xe ô tô Overdrive.

Theo AP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh tỉnh Điện Biên hào hứng với trải nghiệm đẩy xe đạp thồ. Ảnh: Báo Điện Biên.

Xây dựng những 'đại sứ' lịch sử

GD&TĐ - Nhiều địa phương, trường học tổ chức các hoạt động giáo dục hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Minh họa/INT

Truyền cảm hứng

GD&TĐ - Lịch sử là môn học góp phần giúp học sinh hình thành nhân cách, nhân sinh quan cũng như lòng yêu nước, ý thức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc...