Đầu 2021 rác thải Hà Nội cơ bản xử lý bằng công nghệ đốt rác

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, quý 1/2021 rác thải của Thành phố sẽ cơ bản xử lý bằng công nghệ đốt rác. Thành phố đang rất sát sao và đã kêu gọi được 3 nhà đầu tư để hoàn thành nhà máy vào năm 2020.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội tại phiên họp tổ đại biểu số 2. Ảnh: Thanglong.chinhphu.vn
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội tại phiên họp tổ đại biểu số 2. Ảnh: Thanglong.chinhphu.vn

3/12, các đại biểu HĐND TP. Hà Nội kỳ họp thứ 11 đã thảo luận tại tổ về tình hình phát triển kinh tế-xã hội năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2020.

Phát biểu thảo luận tại tổ 2, gồm các tổ: Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Thường Tín, Ba Vì, Ứng Hòa), Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung (Tổ Hoàn Kiếm), đại biểu Đỗ Thùy Dương, quận Cầu Giấy cho biết, qua ý kiến cử tri cho thấy tất cả những vấn đề Thành phố đang triển khai cử tri đều quan tâm, tuy nhiên cử tri lại không rõ những gì Thành phố đang làm. Điều này cho thấy Thành phố cần đa dạng hóa truyền thông, đối thoại với cử tri.

Đại biểu Hoàng Huy Được (Ba Vì) nêu các vấn đề như: Thành phố đang phát triển, có nhiều khu công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, vì vậy việc xả thải ra môi trường xử lý như thế nào để đạt tỷ lệ 95% tỷ lệ cụm công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải vào năm 2020; vấn đề chuyển dịch cơ sở sản xuất có nguy cơ ô nhiễm trong nội đô ra ngoài trung tâm, chuyển cơ quan ra khỏi địa bàn trung tâm. Đại biểu cũng đề cập đường ống nước sông Đà qua 2 năm vỡ 17-18 lần và vừa qua lại xảy ra sự cố nhiễm dầu, điều quan trọng là nguồn nước để xử lý thành nước sạch cũng là để tưới tiêu...

Đại biểu Nguyễn Tiến Minh, Thường Tín đề nghị quan tâm tập trung vành đai 4, đây là vành đai dễ làm khi mặt bằng đang đợi sẵn, khi xây dựng sẽ định hình cho Thủ đô văn minh, hình thành đô thị vệ tinh lõi.

Đối với ngành nông nghiệp, đại biểu Chu Phú Mỹ cho biết tất cả các lĩnh vực thuộc ngành đều tăng trưởng, tuy nhiên do dịch tả lợn châu Phi làm thiệt hại trên 3% tổng đàn lợn của Thành phố. Sang năm 2020 để bảo đảm tốc độ tăng trưởng, ngoài việc tiếp tục phòng chống dịch tả lợn châu Phi, ngành tiếp tục chỉ đạo tiếp tục tái đàn lợn, chuyển sang chăn nuôi bò thịt, gia cầm; chuyển đổi diện tích trồng lúa, hoa quả sang trồng cam và các loại khác; tiếp tục phòng chống dịch cho gia súc, gia cầm...

Phát biểu tại tổ 2, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết Dự kiến năm 2019 Thành phố tăng trưởng khoảng 7,62%, đây là năm tăng trưởng cao nhất trong vòng 10 năm qua. Tuy nhiên nếu nhìn nhận về thu, năm nay nguồn thu từ tiền thu từ đất đai hụt 7 nghìn tỷ, nông nghiệp tăng trưởng âm 0,6%; lĩnh vực công thương nghiệp tăng trưởng 22%, thu thuế thu nhập cá nhân khoảng 26 nghìn tỷ; tiêu dùng trên địa bàn về du lịch và người dân tăng lên đóng góp vào sự tăng trưởng...

Đối với vấn đề xử lý rác thải, ông Nguyễn Đức Chung cho biết, Thành phố đã kêu gọi được 3 nhà đầu tư, nhà máy tại Sóc Sơn tiến độ đã được 30%, chủ đầu tư cam kết hết tháng 8/2020 sẽ đưa vào chạy thử nghiệm và khánh thành vào tháng 10/2020. Cùng với 2 nhà máy còn lại khi đi vào hoạt động thì đến quý 1/2021 cơ bản rác thải của Hà Nội được thu gom và xử lý bằng công nghệ đốt rác.

Về quản lý nhà chung cư, tái định cư, theo Chủ tịch TP. Hà Nội, thời điểm năm 2016 nhìn chung có buông lỏng, chính vì vậy Thành phố đã chấn chỉnh, đến giờ này cơ bản đã thu được các diện tích tầng 1 cho thuê không đúng quy định. Trong 176 tòa tái định cư, sau đợt kiểm tra của Thành phố và giám sát của HĐND đã cơ bản sửa chữa xong về PCCC, an toàn về điện, nước; tuy nhiên còn vấn đề thang máy cần tiếp tục đầu tư thực hiện từ nguồn vốn sửa chữa hàng năm.

Đối với ý kiến đại biểu Đỗ Thùy Dương, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, Thành phố đã ban hành quy chế người phát ngôn, tuy nhiên có tâm lý chung các đơn vị không cung cấp thông tin cho báo chí kịp thời, thứ 2 là ngại tiếp xúc, vì vậy có những thông tin không kịp thời, bị sai lệch. Giải pháp đặt ra là các đơn vị cần thường xuyên phủ động cung cấp thông tin cho báo chí và người dân chứ không để bị động.

Với ý kiến đại biểu liên quan đến việc đề nghị kết nối giao thông với google map để thông tin cho người dân về các tuyến phố, đường ùn tắc, Chủ tịch TP. Hà Nội cho biết Thành phố cố gắng trước tháng 6/2020 hoàn thành trung tâm điều hành thông minh để cung cấp cho người dân thông tin về giao thông hàng ngày.

Đối với việc đại biểu cho rằng cần xây dựng kênh thông tin cung cấp thông tin của chính quyền, Chủ tịch Hà Nội cho rằng đây chính và việc chỉ số PAPI của Thành phố còn thấp, Chủ tịch Hà Nội cho biết tới đây Thành phố sẽ lắp các ki ốt kết hợp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, cung cấp bản đồ thông minh tại các tổ dân phố trên địa bàn.

Lo ngại công tác quản lý đất đai tại các huyện ngoại thành

Tại tổ đại biểu số 6, đại biểu Đinh Trường Thọ, huyện Thanh Oai nêu ý kiến vi phạm trật tự xây dựng, xử lý lòng đường, vỉa hè chúng ta ra quân ồ ạt, quyết liệt trong một thời gian nhưng gần đây lại trở lại những năm trước, câu chuyện bán hàng lấn chiếm lòng đường, là nguyên nhân lớn gây ách tắc giao thông.

Tình trạng xây dựng không phép, sai phép ở các quận giảm nhiều nhưng quan lý đất đai, trật tự xây dựng ở huyện khó khăn bởi thiếu chế tài đủ mạnh. Công nghệ xây dựng hiện rất nhanh, sau một đêm dựng xong khung mái tôn, hình thành dãy nhà. Do đó, nếu không có chế tài mạnh thì không thể xử lý được vì huyện không đủ thẩm quyền.

Tình trạng vi phạm hành lang bảo vệ đê điều, làm nơi tập kết bán vật liệu xây dựng vô cùng tràn lan, các huyện khó khăn trong quản lý nếu không có chế tài mạnh. Tình trạng ô nhiễm môi trường, địa bàn Thanh Oai có mấy nạn ô nhiễm: hệ thóng sông ngòi, cụm công nghiệp và làng nghề tình trạng ô nhiễm vô cùng nặng.

Tại buổi thảo luận, các đại biểu đã tập trung trao đổi về các nội dung: Quy hoạch, cải tạo chung cư cũ, ô nhiễm không khí, vấn đề nước sạch. Các đại biểu cho rằng, Thành phố cần sớm hoàn thành các quy hoạch phân khu để thúc đẩy đô thị hóa; tăng cường giải pháp tăng thu ngân sách qua khai thác nguồn lực đất đai.

Đối với việc cải tạo chung cư cũ, hiện vẫn đang bế tắc và trong báo cáo chỉ nêu chung chung. Do đó, để giải quyết dứt điểm vấn đề này, cần phải đánh giá cụ thể những khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân, từ đó đưa ra các giải pháp cụ thể để triển khai trong thời gian tới.

Về vấn đề giao thông đô thị, theo đại biểu Nguyễn Minh Đức, Thành phố nên có nghị quyết tập trung nguồn lực cho phát triển giao thông đô thị, đặc biệt là phát triển các tuyến Đường sắt đô thị theo quy hoạch để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông hiện nay, đồng thời góp phần hạn chế các phương tiện cá nhân, giảm thiểu khí thải, một trong những nguyên nhân chính gây ôn nhiễm không khí hiện nay.

Theo thanglong.chinhphu.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ