Cuộc sống muôn màu

GD&TĐ - Trường ĐH Kỹ thuật ở Delft (Hà Lan) hợp tác với nhà sản xuất xe đạp địa phương Royal Dutch Gazelle đã giới thiệu dự án xe đạp điện với khả năng tự thăng bằng.

Cuộc sống muôn màu

Áo sơ mi từ nhựa tái chế

Nhà mốt Ralph Lauren (Mỹ) vừa tiết lộ cách thức thực hiện mục tiêu loại bỏ 170 triệu chai nhựa đã qua sử dụng bị thải ra môi trường trước năm 2025.

Đó là kiểu áo sơ mi Polo được dệt bằng loại sợi có nguồn gốc từ chất dẻo tái chế. Để sản xuất một chiếc áo sơ mi như trên, cần sử dụng ít nhất là 12 chai nhựa. Giá bán một chiếc áo tại Mỹ là 89,5 USD.

Xe đạp điện không đổ dành cho người già

Một trong những hoạt động thể thao ngoài trời được ưa chuộng là đi xe đạp, tuy nhiên cùng với tuổi tác chúng ta mất dần cảm giác thăng bằng và điều đó có thể dẫn tới những sự cố nguy hiểm trên đường.

Trường ĐH Kỹ thuật ở Delft (Hà Lan) hợp tác với nhà sản xuất xe đạp địa phương Royal Dutch Gazelle đã giới thiệu dự án xe đạp điện với khả năng tự thăng bằng. Xe đạp được trang bị hệ thống hỗn hợp gồm con quay hồi chuyển và cảm biến gia tốc, theo dõi chuyển động của xe khi vận tốc vượt quá 4 km/h.

Các dữ liệu được bộ vi xử lý gắn trên xe phân tích và so sánh với mô hình toán học cho trước. Nếu phát hiện xe đạp có khả năng đổ, lập tức hệ thống trợ giúp được kích hoạt để xoay nhẹ ghi đông, khiến cho xe lấy lại thăng bằng.

Phát hiện những phân tử đầu tiên trong vũ trụ

Các nhà khoa học của NASA vừa phát hiện những phân tử đầu tiên hình thành sau Vụ nổ lớn. Các phân tử đó được gọi là các ion heli thủy hóa (HeH+). Vào đầu những năm 70 thế kỷ trước, giới khoa học đã thử tìm kiếm HeH+ chủ yếu trong những đám mây hành tinh.

Các kính viễn vọng đặt trên mặt đất lúc đó không có khả năng định vị những phân tử này, bởi ánh sáng do chúng phát ra dễ dàng bị khí quyển Trái đất hấp thụ. Vì vậy cần phải tìm cách khác. Vừa qua, các nhà khoa học của NASA đã sử dụng thiết bị quan sát có tên là SOPHIA đặt trên khoang máy bay bay trên tầng bình lưu.

Nhờ vậy họ đã xác định được những phân tử HeH+ đầu tiên thuộc đám mây hành tinh NGC 7027 ở cách chúng ta 2.900 năm ánh sáng.

Việc phát hiện ra HeH+ khẳng định thuyết liên quan đến sự khởi đầu của vũ trụ.

Theo Interia, Onet

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.