Chạy bộ giúp triệt tiêu gen gây béo phì

GD&TĐ - Những người dễ bị béo phì do di truyền có thể tăng cân dễ dàng hơn những người bình thường. Nhưng mang trên mình “gen béo phì” không có nghĩa là việc tăng cân của bạn đã bị quyết định trước.

Chạy bộ là phương pháp tập thể dục người Đài Loan hay áp dụng.
Chạy bộ là phương pháp tập thể dục người Đài Loan hay áp dụng.

Một nghiên cứu mới cho thấy, một số loại hình thể dục có thể có tác dụng tránh béo phì, ngay cả đối với những người có gen gây béo phì.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích thông tin từ hơn 18.000 người ở Đài Loan trong độ tuổi từ 30 - 70, những người đã cung cấp mẫu máu và thông tin về bộ gen cho họ.

Những người tham gia trả lời các câu hỏi như họ có tập thể dục thường xuyên hay không và nếu vậy, bài tập họ thường làm là gì.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã quét bộ gen của những người tham gia, tìm kiếm các gen liên quan đến sự gia tăng nguy cơ béo phì. Tiếp theo, họ kiểm tra xem một số bài tập thể dục nhất định có tác dụng chống lại nguy cơ này hay không. (Các nhà nghiên cứu đã sử dụng nhiều chỉ số để xác định béo phì, bao gồm chỉ số khối cơ thể hay còn gọi là BMI; tỷ lệ mỡ cơ thể; vòng eo và vòng hông).

Nhìn chung, những người tham gia vào bất kỳ loại hình thể dục thường xuyên nào thường có chỉ số BMI thấp hơn so với những người không tham gia tập thể dục thường xuyên. Điều này đúng ngay cả với những người dễ bị béo phì do di truyền.

Nhưng nổi bật nhất trong các bài tập có tác dụng chống béo phì chính là chạy bộ. Những người có gen béo phì chăm tập chạy bộ thường có chỉ số BMI thấp hơn, tỷ lệ mỡ cơ thể thấp hơn và chu vi vòng hông nhỏ hơn so với những người có gen tương tự nhưng không chạy bộ.

Nhưng đối với những người không thích chạy bộ, đừng lo: Có năm loại hình thể dục khác cũng sẽ giúp những người có nguy cơ béo phì đạt chỉ số BMI thấp hơn, bao gồm leo núi, đi bộ, đi bộ nhanh, một số loại nhảy (như khiêu vũ) và các buổi tập yoga kéo dài. Đây là những bài tập có lợi ích cao nhất cho những người có nguy cơ béo phì do di truyền.

Những phát hiện này chỉ ra rằng “mặc dù các yếu tố di truyền rất quan trọng đối với bệnh béo phì, nhưng thực hiện các loại hình thể dục khác nhau có thể thay đổi mối quan hệ này”, các tác giả đã viết trong nghiên cứu của họ. Nói cách khác, gen của bạn không quyết định số phận của bạn.

Thú vị hơn, một số loại hình thể dục khác bị coi là thất bại trong việc chống lại nguy cơ béo phì do di truyền. Chúng bao gồm đạp xe, thể dục giãn cơ và bơi lội cũng như game nhảy “Dance Dance Revolution” – một thông tin sẽ khiến các fan của dòng game nhảy này thất vọng.

Có thể có một số lý do giải thích cho việc này. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, đối với đàn ông hoặc phụ nữ, trung bình, các bài tập đạp xe và giãn cơ có xu hướng đòi hỏi ít năng lượng hơn so với sáu bài tập có liên quan đến nguy cơ béo phì trên.

Ngoài ra, tập thể dục trong nước tương đối lạnh, như bơi lội, có thể kích thích sự thèm ăn và tăng tiêu thụ thực phẩm, các tác giả cho biết. Và nhảy “DDR” không phải là 1 bài tập đòi hỏi phải được đào tạo thường xuyên như khiêu vũ, các nhà nghiên cứu lưu ý.

Bởi vì ít người tham gia vào nghiên cứu này nói là có tập cầu lông, quần vợt hoặc bóng rổ, nghiên cứu không thể xác định liệu các môn thể thao này có giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh béo phì hay không.

Điều quan trọng cần lưu ý là hầu hết những người tham gia nghiên cứu đều là người gốc Á, vì vậy các nhà nghiên cứu không rõ liệu kết quả có đúng với những người khác hay không.

Theo Livescience

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ