Bí mật hài cốt một chân được Napoleon coi trọng nhất đời

Hài cốt 1 chân được tìm thấy bên dưới sàn nhà ở Nga, có thể giải mã những bí ẩn hàng trăm năm về vị tướng được hoàng đế Pháp Napoleon trọng dụng nhất.

Hài cốt người chết ở độ tuổi 40-45, chỉ còn một chân được tìm thấy tại Nga.
Hài cốt người chết ở độ tuổi 40-45, chỉ còn một chân được tìm thấy tại Nga.

Theo BBC, Charles-Étienne Gudin qua đời ở tuổi 44, do trúng đạn súng thần công Nga, trong chiến dịch xâm lược Nga của Napoleon năm 1812.

Vết thương nặng khiến Gudin phải cắt bỏ một chân và qua đời sau đó 3 ngày vì nhiễm trùng. Các nhà khảo cổ học tin rằng hài cốt được tìm thấy tại thành phố Smolensk, phía tây Moscow, chính là Gudin. Các mẫu vật đã được gửi đến Pháp để giám định ADN.

Trong cuộc họp báo tại Moscow hôm 29.8, nhóm khảo cổ Nga và Pháp nói họ chưa thể công bố thông tin chính thức, mà cần phải chờ kết quả giám định từ phòng nghiên cứu ở Merseille, Pháp.

Bộ xương này được tìm thấy hồi tháng 7, bên trong một quan tài gỗ. Theo các ghi chép, viên đạn pháo gây hoại tử nặng, buộc các bác sĩ phải cắt cụt chân của tướng Gudin. Vết cắt nằm cao hơn đầu gối. Chi tiết này cũng trùng khớp với bộ hài cốt tại Smolensk.

hai cot mot chan nam giu bi mat ve “ho tuong” duoc napoleon coi trong nhat doi hinh anh 2

Toàn bộ địa điểm khảo cổ của các nhà khoa học Nga, Pháp.

Báo cáo sơ bộ cho biết bộ hài cốt là của một người đàn ông qua đời ở độ tuổi 40-45. "Ngay khi nhìn thấy bộ hài cốt, tôi biết chắc rằng đó chính là ông ấy", trưởng nhóm khai quật Marina Nesterova, nói.

Ở thời điểm Gudin qua đời, lính Pháp đã moi trái tim của ông, đem về chôn tại Paris, còn hài cốt không ai biết là ở đâu.

Chiến dịch tìm kiếm hài cốt tướng Gudin diễn ra từ tháng 5, do nhà sử học Pierre Malinowski dẫn đầu, với sự cho phép của Điện Kremlin.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng nhiều ghi chép và nhật ký của Louis-Nicolas Davout, một danh tướng khác trong thời Napoleon, để tìm nơi chôn cất Charles-Étienne Gudin. Tướng Davout là người chủ trì tang lễ và có một số mô tả về nơi an táng bạn mình.

hai cot mot chan nam giu bi mat ve “ho tuong” duoc napoleon coi trong nhat doi hinh anh 3

Gudin là danh tướng được hoàng đế Napoleon trọng dụng nhất.

Theo các sử gia, tướng Gudin là người từng cùng hoàng đế Napoleon theo học tại trường quân sự và cả hai rất thân với nhau. Sau này, Gudin trở thành vị tướng được Napoleon trọng dụng nhất.

Hoàng đế Napoleon dẫn theo đại quân gần 700.000 người tiến sâu vào lãnh thổ nước Nga, từng chiếm được Moscow nhưng phải rút lui vì giá rét. Hàng trăm ngàn người đã bỏ mạng trên đất Nga trong quá trình Napoleon rút quân, trong đó có tướng Charles-Étienne Gudin.

Đại quân của Napoleon đến khi rút về Pháp chỉ còn khoảng 100.000 người.

Theo Dân việt

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) hết lời khen ngợi Indonesia sau khi gây địa chấn hạ Hàn Quốc để vào bán kết U23 châu Á 2024.