Báo động phát thải methane

GD&TĐ - Lượng khí nóng methane nguy hiểm do ngành công nghiệp thế giới phát thải đã vượt quá mức độ ước tính trước đây – đó là cảnh báo của các nhà khoa học ở ĐH Cornell (Mỹ). 

Cảm biến methane được gắn trên ô tô thực hiện Chương trình Google Street View
Cảm biến methane được gắn trên ô tô thực hiện Chương trình Google Street View

Những nghiên cứu được thực hiện với các cảm biến phát hiện methane nhạy bén, gắn trên ô tô cho thấy phát thải khí methane từ các nhà máy phân nhân tạo ở Mỹ đã vượt quá ngưỡng phát thải an toàn 100 lần. Các nhà máy cũng thừa nhận như vậy. Vấn đề phát thải khí methane có thể không chỉ giới hạn trong các nhà máy.

Methane là một loại khí nóng mà hậu quả nó gây ra đối với khí hậu còn lớn hơn nhiều lần so với trường hợp khí carbon dioxide. Cho đến nay, tác hại của phát thải methane được nhắc đến chủ yếu trong chăn nuôi; trong khi đó, hóa ra methane có thể lọt vào khí quyển theo cách chưa được chú ý đến. Các nhà nghiên cứu ở ĐH Cornell lưu ý về tình trạng đường ống dẫn khí thiên nhiên bị rò rỉ. Loại khí này được xem là “sạch hơn carbon”, khi bị đốt. Khí thiên nhiên bao gồm chủ yếu là methane. Khi thoát ra từ chỗ rò rỉ đường ống, methane có thể làm tình trạng khí hậu xấu đi theo cách không kiểm soát được.

“Chúng tôi đã xem xét một lĩnh vực công nghiệp mà phần lớn mọi người thậm chí không nghe nói đến. Chúng tôi thấy rằng sự phát thải methane liên quan đến lĩnh vực này vượt quá ước lượng của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) liên quan đến toàn ngành công nghiệp quốc gia này” - Giáo sư John Albertson ở ĐH Cornell cho biết - “Điều này chứng tỏ có một khoảng cách rất lớn giữa đánh giá các mối nguy hiểm và các kết quả đo lường thực tế. Methane trong khí thiên nhiên có tiềm năng làm nóng khí hậu nhiều hơn carbon dioxide. Nếu hệ thống dẫn khí thiên nhiên bị rò rỉ, thì có thể gây ra biến đổi khí hậu ở mức độ lớn hơn so với những gì chúng ta vẫn nghĩ”.

Các tác giả công trình nghiên cứu đã xem xét các nhà máy sản xuất phân nhân tạo, nơi sử dụng khí thiên nhiên trong vai trò nhiên liệu cũng như là một trong những bán sản phẩm chủ yếu. Sáu nhà máy trong số đó đã được khảo sát về nồng độ phát thải methane, mức độ rò rỉ của thiết bị cũng như hiệu suất không đầy đủ của các quá trình tái tạo và đốt khí thiên nhiên.

Các kết quả nghiên cứu được tiến hành nhờ các cảm biến methane chính xác cho thấy trung bình có 3,4% lượng khí methane từ các nhà máy này được thải vào khí quyển. Mặc dù, số lượng này tưởng chừng không lớn, nhưng xét trên quy mô toàn ngành công nghiệp sản xuất phân bón nhân tạo của Mỹ, các nhà nghiên cứu thấy rằng mỗi năm lượng phát thải methane đạt mức 28.000 tấn.

“Mặc dù chỉ có một vài phần trăm lượng methane lọt ra khí quyển, nhưng methane là loại khí nóng có tác đọng mạnh tới môi trường nên những rò rỉ nho nhỏ này cũng gây lo ngại” – Nhà khoa học Joseph Rudek ở Quỹ Bảo vệ Môi trường Mỹ cho biết như vậy. Theo các tác giả công trình nghiên cứu, việc lắp đặt cảm biến methane trên nhiều phương tiện giao thông hơn có thể giúp theo dõi chính xác hơn mối nguy cơ và từ đó đưa ra giải pháp hạn chế phát thải.

Theo Nauka

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ