Khi người nổi tiếng là… gián điệp (kỳ cuối)

Khi người nổi tiếng là… gián điệp (kỳ cuối)

Coco Chanel

Thế nhưng ít ai biết cái tên Coco Chanel này còn từng liên kết với việc làm gián điệp của Đức Quốc xã.

Coco Chanel, tên thật Gabrielle Bonheur Chanel; sinh ngày 19/8/1883 tại Saumur - mất ngày 10/1/1971 tại Paris; là một nhà tạo mẫu người Pháp, người sáng lập thương hiệu thời trang cao cấp nổi tiếng Chanel.

Coco Chanel lớn lên trong một gia đình buôn bán có 4 anh chị em ở Cévennes, Ponteils-et-Brésis, tỉnh Gard. Khi người mẹ qua đời lúc Coco mới 12 tuổi, người cha đã rời bỏ nhà đi tìm sự nghiệp ở Mỹ. Ba chị em gái Coco phải vào trại mồ côi ở Aubazine, Corrèze, trong khi 2 người anh em trai được gửi đến sống tại những nhà nông dân.

Lớn lên, cùng người cô là Adrienne, Chanel làm việc trong một cửa hàng ở Moulins rồi trở thành ca sĩ tại các phòng trà và lấy nghệ danh Coco từ khi đó. Chanel ở lại Pháp khi đất nước bị chiếm đóng. Trong khi những người khác than thở về sự hiện diện của Đức Quốc xã, Chanel công khai nắm lấy cơ hội, nhanh chóng cặp kè và trở thành người tình của một sĩ quan Đức Quốc xã tên là Nam tước Hans Gunther von Dincklage.

Chanel đã viết nên một câu chuyện tình lãng mạn bằng một lời nhận xét dí dỏm, rằng một phụ nữ ở tuổi của mình không có thời gian để nhìn vào tấm hộ chiếu của người tình tương lai. Mặc dù vậy, thật ra, người phụ nữ ấy đã lựa chọn người tình chính vì hộ chiếu của anh ta và dường như rất vui mừng vì điều đó.

Đầu tiên, cô cố gắng sử dụng quy tắc của Đức để kiếm lợi nhuận. Chanel, được mô tả là người chống Do Thái một cách khá cực đoan, đã bán nước hoa số 5 của mình cho một công ty Do Thái và sau đó tìm cách sử dụng luật Aryanization của Đức Quốc xã để thu hồi yêu sách của họ, nhưng không thành công.

Khi Chanel đăng ký làm gián điệp của Đức Quốc xã, cô đã được trao cho bí số F-7124, và bí danh là Westminster. Có vẻ như nhiệm vụ của cô chủ yếu liên quan đến việc tuyển dụng những người cung cấp thông tin và gián điệp khác có thể sẵn sàng cung cấp thông tin cho Đức Quốc xã.

Mặc dù vậy, cô đã không hài lòng với công việc đó. Năm 1943, Chanel và người tình đến Berlin để cung cấp dịch vụ của họ cho Heinrich Himmler, người coi cô là hoàn hảo để tác động đến chính sách của Anh. Chanel, người là bạn của Winston Churchill, được phái đến Anh để thuyết phục anh ta thực hiện một thỏa thuận ngừng bắn với Đức Quốc xã.

Churchill đã không bao giờ đồng ý gặp Chanel, vì vậy Chanel đã không thành công trong việc làm dịu làn sóng chiến tranh. Tuy nhiên, Churchill đã đảm bảo rằng Chanel có thể an toàn thoát khỏi, bất chấp việc quân Kháng chiến Pháp quyết tâm xử tử Chanel như một gián điệp. Nhờ ảnh hưởng to lớn của mình, Chanel được phép trốn sang Thụy Sĩ cùng người tình Đức Quốc xã và tìm cách che giấu gần như hoàn toàn mối liên quan tới Đức Quốc xã trong suốt phần còn lại của cuộc đời.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...