Khi đàn ông ghen

Khi đàn ông ghen

(GD&TĐ) - Đa số phụ nữ thường cảm thấy hạnh phúc khi có chồng hay ghen. Điều này chứng tỏ anh ấy rất yêu vợ và chỉ muốn chiếm hữu cho riêng mình. Nhưng có những kiểu ghen tuông của người chồng thật khó chịu, giống như anh ta đang tước dần quyền tự do của vợ hoặc tỏ thái độ quá quắt, ngay cả khi vợ mình chẳng làm gì “nên tội”. Tùy từng tình huống và cách ghen tuông của đức ông chồng, thái độ đúng mực của người vợ là liều thuốc hữu hiệu giúp cải thiện tình hình. 

Ghen ra mặt: Đôi vợ chồng trẻ Hoàng Nam và Thanh Thủy nổi tiếng đẹp đôi nhất trong khu phố. Anh là kỹ sư điện, còn chị vừa đẹp người lại làm ăn giỏi. Nếu không mắc tính hay ghen, chắc anh Nam sẽ là người đàn ông trên cả tuyệt vời trong mắt bao phụ nữ. Chỉ phải cái tội anh quá ghen, mà đôi khi chỉ vì những chuyện chẳng đâu vào đâu. Cứ mỗi lần nhìn thấy vợ mình nói chuyện với bất kỳ một đồng nghiệp nam nào, cho dù vẫn biết do yêu cầu công việc, thế là hôm đó trong nhà xảy ra chiến tranh lạnh, bữa cơm gia đình lạnh tanh. Anh một góc, vợ một đàng, chẳng ai thèm nói với nhau nửa lời, thậm chí còn chẳng thèm nhìn mặt nhau, ai cần gì cứ viết ra giấy. Tuần rồi, xe chị Thủy bất ngờ bị hỏng trên đường đi làm về, trời lại mưa lớn, chị luýnh quýnh chẳng biết xoay xở làm sao, điện thoại lại hết pin nên đành liều giao xe cho bác sửa xe gần cơ quan và quá giang một người bạn cùng phòng về nhà. Sốt ruột vì chờ mãi chưa thấy vợ về, điện thoại không liên lạc được khiến anh Nam đứng ngồi không yên. Đang lúc bực bội lại nhìn thấy vợ mình đang lật đật bước xuống từ chiếc xe của người đàn ông lạ, anh Nam lại càng giận hơn. Sẵn đứng gần chiếc bình hoa, anh chụp ngay lấy nó và ném vào anh ta làm chị Thủy cũng suýt vị vạ lây. Bạn bè hỏi anh: “Sao ghen tuông vớ vẩn thế?”. Anh cho biết: “Nếu tôi không ngăn chận từ đầu, có ngày mất vợ như chơi” hoặc “Có yêu mới ghen chứ! Khi nào các cậu có vợ sẽ biết. Như tôi đây là ‘hiền”’ đấy!”. Nghe anh nói, ai cũng lắc đầu chào thua.

Khi muốn khẳng định “sở hữu” của mình, người ta thường thể hiện qua hành động ghen tuông. Ở người đàn ông, ghen để chứng tỏ quyền sở hữu tuyệt đối về người bạn đời. Có yêu là có ghen, đó là một thuộc tính của tình yêu, nhất là khi người vợ không lý giải được việc làm của mình, dẫn đến sự ghen tuông thiếu kềm chế từ phía người chồng. Nguyên nhân của việc ghen tuông còn xuất phát từ sự thiếu tin tưởng giữa hai vợ chồng, sống với nhau nhưng chưa thật sự hiểu hết về nhau. Người ta vẫn nói, cuộc sống vợ chồng thỉnh thoảng cũng nên ghen để thêm mặn nồng, nhưng ghen quá hoá cuồng, có thể vô tình hủy hoại người bạn đời và cả chính mình lúc nào chẳng hay.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Ghen ngấm ngầm: Biết thua kém vợ mình, chị Cẩm, về hình thức nên anh Tường rất chiều chuộng vợ. Chị đi đâu hay làm gì đều có anh bên cạnh. Anh Tường tuy không điển trai, nhưng bù lại anh có tài ăn nói nên sau vài năm quen biết chị Cẩm, một cô nhân viên bưu điện xinh xắn, anh đã được chị nhận lời làm vợ. Đứa con trai đầu lòng chào đời, anh Tường lại càng yêu quí vợ hơn. Anh luôn túc trực đưa đón vợ đi làm, việc chăm bẵm con nhỏ anh luôn phụ chị mọi lúc, mọi nơi. Chị Cẩm cảm thấy mình hạnh phúc và có phước hơn bao giờ hết. Nhưng hạnh phúc của họ dần dần bị đám mây đen che phủ, khi tình cờ anh Tường phát hiện trong điện thoại di động của vợ thỉnh thoảng có những tin nhắn thăm hỏi, an ủi từ một đồng nghiệp nam. Thế là cơn ghen của anh nổi lên, trước tiên anh rắp tâm dò la vợ bằng những câu hỏi đầy dò xét. Chị Cẩm lại tưởng chồng quan tâm đến mình nên càng thấy vui tươi hơn trước. Ngược lại, thấy vợ có vẻ hí hửng ra mặt, anh lại càng đâm ra nghi ngờ. Cho đến một bữa kia, khi biết rõ ai là người đã nhắn tin cho vợ mình, anh Tường chưa biết đầu đuôi câu chuyện thế nào đã đùng đùng đến thẳng cơ quan và làm to chuyện với anh đồng nghiệp kia. Sau lần đó, chị Cẩm xấu hổ quá phải làm đơn xin nghỉ việc rồi đem con về nhà mẹ ruột để chồng: “Ở một mình cho biết thân, người đâu mà ghen tuông mù quáng không chịu nổi”.

Một số người còn có tính ghen hoang tưởng, họ thường thể hiện những nghi ngờ hay lo sợ thái quá, bỏ ngoài tai những lời giải thích, phân bua của vợ mình, lại càng có khuynh hướng bộc lộ những việc làm đôi khi mang tính nguy hiểm để “đối phó” với sự thiếu chung thủy của người bạn đời. Điều này nếu cứ tiếp diễn, cuộc sống vợ chồng sẽ cơm không lành canh không ngọt. Hơn thế, đôi khi còn dẫn đến nhiều hệ lụy khó lường khác.

 Cắt cơn ghen: Ghen là đề tài muôn thuở và là căn bệnh khó chữa, nên nhiều người cho rằng cần học cách “sống chung với lũ”. Một số người còn ví von nó như là thứ gia vị cho tình yêu thêm mặn nồng, nếu diễn ra có chừng mực và không vô cớ. Theo họ, cuộc sống lứa đôi nếu không ghen tuông sẽ rất nhàm chán và nhạt nhẽo. Nhưng ghen quá đà sẽ trở thành thuốc độc giết chết tình yêu. Điều duy nhất bạn có thể làm là tìm những liều thuốc để hạn chế tối đa căn bệnh mà nửa kia của mình đang mắc phải, cũng như có cách điều chỉnh phù hợp để mọi việc không đi quá mức cho phép khiến hạnh phúc lứa đôi có nguy cơ tan vỡ. Bình tĩnh ứng phó với chồng trong mọi tình huống để bảo vệ hạnh phúc lứa đôi, lúc đó ghen tuông không còn là nỗi ám ảnh mà nó còn là vị ngọt của tình yêu nữa đấy. Những lúc người chồng nổi cơn ghen, gây sự hay cố giải thích cho anh ấy hiểu đều vô ích. Do đó, để bảo vệ hạnh phúc gia đình, người vợ cần chứng tỏ cho chồng thấy được tình yêu của mình đối với chồng và phải đặc biệt khéo léo khi ứng xử. 

Thùy Như

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ