Khai thác tiềm năng du lịch thông minh

GD&TĐ - Những năm trước, du lịch Việt được đánh giá là chưa khai thác hết thế mạnh và tiềm năng. Gần đây, trong những cố gắng để tạo điều kiện và thu hút khách du lịch đến với nước ta, ngành du lịch đang đẩy mạnh phát triển du lịch thông minh.

Muốn thúc đẩy du lịch trực tuyến, các doanh nghiệp trước hết cần đầu tư về kỹ thuật để các thông tin có thể đến được nhanh nhất với người sử dụng thiết bị cầm tay thông minh.
Muốn thúc đẩy du lịch trực tuyến, các doanh nghiệp trước hết cần đầu tư về kỹ thuật để các thông tin có thể đến được nhanh nhất với người sử dụng thiết bị cầm tay thông minh.

Chìa khóa thành công

Công nghệ, kết nối, dữ liệu thông minh sẽ là một phần của hệ thống dữ liệu thông minh đang được hình thành nhằm đưa ngành du lịch tiến vào “con sóng” của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Ý tưởng đưa khu công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc trở thành thành phố khoa học thông minh, hỗ trợ những giải pháp, công nghệ cho ngành du lịch thông minh đã được trình bày tại Hội thảo “Du lịch thông minh - Cơ hội và thách thức đối với du lịch Việt Nam” vào ngày 6-10 tại Hà Nội.

Tổ chức Du lịch thế giới nhận định, cuộc cách mạng công nghệ và mạng xã hội chính là yếu tố quan trọng tạo nên sự phát triển nhanh chóng của ngành du lịch những năm vừa qua. Sự gia tăng mạnh của những nhóm khách lẻ sử dụng dịch vụ từ các đại lý du lịch trực tuyến (Online Travel Agency-OTA) đã làm thay đổi đáng kể thị trường này.

Tuy nhiên, ứng dụng CNTT trong đại đa số các doanh nghiệp du lịch tại Việt Nam mới dừng ở mức cơ bản, chưa khai thác được tối ưu các lợi thế của công nghệ trong cạnh tranh, thu hút khách hàng cũng như trong quản lý, điều hành doanh nghiệp. Thực tế này buộc tất cả các thành phần trong ngành du lịch, từ các cơ quan quản lý nhà nước cho đến các công ty cấp sản phẩm - dịch vụ du lịch, đều đứng trước yêu cầu phải thực hiện quá trình chuyển đổi số càng sớm càng tốt, hướng tới hình thành một hệ thống tích hợp và trao đổi dữ liệu du lịch thông minh của Việt Nam.

Hệ thống dữ liệu thông minh này sẽ thống nhất khối dữ liệu du lịch khổng lồ đang tản mát hiện nay, được tất cả các thành phần trong ngành du lịch cùng xây dựng và khai thác, qua đó tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm và dịch vụ du lịch nhờ khả năng cá nhân hóa được xu hướng và nhu cầu của các du khách.

Theo báo cáo của Google, năm 2016, tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh ở Việt Nam chỉ bằng 72% so với thị trường Mỹ nhưng tỷ lệ người Việt Nam dùng điện thoại thông minh để tìm kiếm thông tin du lịch cao hơn hẳn người Mỹ. Cụ thể, tỷ lệ tìm thông tin khách sạn của người Việt Nam là 48% (người Mỹ: 18%); tỷ lệ tìm kiếm thông tin điểm đến của người Việt Nam 42% (người Mỹ: 25%); tìm chuyến bay của người Việt Nam 37% (người Mỹ: 18%). Do đó, Google khẳng định việc tận dụng thế mạnh của di động chính là chìa khóa để thực hiện du lịch trực tuyến thành công.

Tuy nhiên, phần lớn công ty du lịch chưa có những trang web có giao dịch thân thiện với điện thoại thông minh, tốc độ truy cập lại chậm dẫn đến đánh mất khả năng thúc đẩy khách mua hàng. Bởi thế, muốn thúc đẩy du lịch trực tuyến, các doanh nghiệp trước hết cần đầu tư về kỹ thuật để các thông tin có thể đến được nhanh nhất với người sử dụng thiết bị cầm tay thông minh.

Xu hướng hiện nay là có những website phù hợp giao diện di động, thuận tiện trong truy cập, đưa được đầy đủ thông tin, hỗ trợ được nhiều tính năng như thanh toán trực tiếp, đặt - đổi… và có phần tương tác, trao đổi giúp khách hàng có thể tham vấn đánh giá từ những người từng sử dụng dịch vụ.

Không ngừng thúc đẩy nghiên cứu và đào tạo về du lịch

Tháng 8 năm nay, Tổng cục Du lịch phối hợp Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công thương) lần đầu tiên tổ chức Ngày du lịch trực tuyến Việt Nam nhằm tạo diễn đàn cho các công ty du lịch gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về du lịch trực tuyến; cũng để cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xúc tiến, nghiên cứu và đào tạo về du lịch, thương mại nắm bắt được thực tiễn và xu hướng phát triển du lịch trực tuyến giai đoạn mới.

Tại sự kiện này, Liên minh Du lịch trực tuyến được ra mắt với thành viên sáng lập là những doanh nghiệp kinh doanh sàn du lịch trực tuyến, lữ hành, thanh toán, bảo hiểm. Liên minh hướng đến tạo sự liên kết chặt chẽ để cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến ngày càng hoàn thiện cho đông đảo du khách. Ðây là những tín hiệu đáng mừng hứa hẹn sự chuyển biến tích cực của du lịch Việt thời gian tới qua thương mại điện tử.

Trước đó, ngày 5/7/2017, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra hội thảo Ngày hội du lịch trực tuyến. Đây là sự kiện du lịch có quy mô toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam do Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam phối hợp với Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) và Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin (Bộ Công Thương).

Diễn đàn là cơ hội để các tổ chức và cá nhân trao đổi các xu hướng công nghệ và giải pháp nhằm mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh du lịch trực tuyến. Qua đó, nâng cao sự quan tâm của các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp về tầm quan trọng của du lịch trực tuyến. Tạo cơ hội hợp tác, liên kết giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến, lưu trú, lữ hành, nhà hàng, khu du lịch, các doanh nghiệp công nghệ thông tin, thanh toán, tiếp thị... Hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch điều chỉnh chiến lược kinh doanh và ứng dụng công nghệ tiên tiến.

Sau thành công của Ngày hội du lịch trực tuyến TP. Hồ Chí Minh 2017, Ban Tổ chức kỳ vọng sự kiện này sẽ được tổ chức hàng năm, quy tụ cộng đồng kinh doanh dịch vụ du lịch trực tuyến cũng như các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân sử dụng dịch vụ này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ