Trường THPT Hương Cần - 40 năm một hành vượt khó vươn lên

GD&TĐ - Trải qua gần nửa thế kỉ, dẫu có những lúc khó khăn tưởng chừng như không thể vượt qua nổi nhưng các thế hệ thầy và trò trường THPT Hương Cần vẫn nỗ lực vươn lên, không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành giáo dục tỉnh Phú Thọ.

Tập thể cán bộ giáo viên trường THPT Hương Cần.
Tập thể cán bộ giáo viên trường THPT Hương Cần.

Về trường THPT Hương Cần vào đúng dịp kỉ niệm 40 ngày thành lập trường (1979 - 2019), chúng tôi đã có cơ hội gặp những cựu giáo viên, học sinh từng giảng dạy và học tập nơi đây. Đối với họ, những kí ức về mái trường vẫn mãi còn vẹn nguyên như mới ngày hôm qua.

Dẫu những mảnh kỉ ức ấy có nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ vẫn luôn cảm thấy hạnh phúc khi được đóng góp một phần thanh xuân tươi đẹp của mình cho mái trường Hương Cần. Qua những câu chuyện, chúng tôi hiểu hơn về truyền thống của nhà trường, hiểu hơn về nghề gieo chữ ở vùng đất gian nan, nghèo khó này: lớp học có thể đơn sơ, thiếu thốn nhưng tình thầy trò thì luôn đong đầy.

Trường THPT Hương Cần được thành lập từ năm 1979, tiền thân của trường là trường thanh niên dân tộc vừa học vừa làm Yên Sơn. Vì nơi trường đóng thuộc địa bàn các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa nên trong thời gian đầu hoạt động, nhà trường gặp rất nhiều những khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất.Với đặc thù khác đặc biệt, việc đảm bảo đủ quân số học sinh trong những ngày đầu thành lập cũng là một bài toán khó đối với thầy cô nơi đây.

Điều kiện không đảm bảo cho việc giảng dạy và học tập khiến nhà trường phải di chuyển đến nhiều địa điểm khác nhau, nhiều lần sáp nhập, đổi tên, thậm chí đứng trước nguy cơ giải thể… Nhưng vượt lên tất cả, nhờ sự nỗ lực của thầy trò, sự chung tay cộng đồng trách nhiệm của các đoàn thể xã hội, tháng 8/2001, trường THPT Hương Cần đã được “khai sinh” một lần nữa với quy mô lớn và khang trang hơn.

Đến nay nhà trường có 21 lớp học với tổng số 860 học sinh. Được sự quan tâm chỉ đạo từ phía Sở GD&ĐT Phú Thọ, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương… cơ sở vật chất của nhà trường không ngừng được nâng cấp và đổi mới.

Tháng 11/2015, nhà trường đón nhận bằng công nhận trường THPT đạt chuẩn quốc gia.Chính điều này đã thúc đẩy chất lượng dạy và học của nhà trường đi lên. Tỷ lệ học sinh hạnh kiểm tốt hàng năm đạt trên 85%, không có học sinh hạnh kiểm yếu kém. Số lượng học sinh Khá, Giỏi liên tục tăng qua nhiều năm, tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt trên 99%, tỉ lệ học sinh đỗ đại học cao đẳng, học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh năm sau luôn cao hơn năm trước cả về chất và lượng.

Học sinh THPT Hương Cần hôm nay đã có mặt ở những trường Đại học TOP đầu của cả nước, có những em đã xuất sắc dành học bổng du học toàn phần của trường Đại học như em Đinh Ngọc Tuấn khóa học 2012 – 2015.

Cũng từ mái trường này, nhiều thế hệ học sinh đã trưởng thành đi muôn phương, là những kĩ sư, bác sĩ, nhà giáo, những doanh nhân thành đạt tiên phong trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, những nông dân, công nhân ngày đêm hăng say lao động sản xuất trên quê hương, trong nhà máy, xí nghiệp góp phần làm vẻ vang thêm cho truyền thống nhà trường. Những kết quả đó chính là tấm gương phản chiếu bao nỗ lực không ngừng nghỉ của thầy và trò trường THPT Hương Cần trong suốt 40 năm qua.

Song song với việc nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường cũng thực hiện có hiệu quả nhiều cuộc vận động, nhiều phong trào thi đua của ngành như cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Mỗi phong trào được phát động đều nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của giáo viên và học sinh trong nhà trường.

Tại cuộc thi “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2018 do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trung ương Đoàn phát động, nhà trường có 4 thầy cô giáo tham dự vòng thi chung kết tại TP Hồ Chí Minh với 1 giải Nhì, 2 giải Ba, 1 giải Khuyến khích. Hưởng ứng phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, những “tiết học xuyên biên giới” của cô giáo Hà Ánh Phượng ở bộ môn Tiếng Anh đã truyền cảm hứng học tập và giảng dạy cho rất nhiều học sinh, giáo viên trong và ngoài tỉnh, trở thành điểm sáng “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” của ngành Giáo dục tỉnh Phú Thọ.

Giáo viên, học sinh THPT Hương Cần trong lễ kỉ niệm ngày thành lập Đoàn THCS Hồ Chí Minh.
Giáo viên, học sinh THPT Hương Cần trong lễ kỉ niệm ngày thành lập Đoàn THCS Hồ Chí Minh. 

Các hoạt động ngoại khóa trong nhà trường cũng được tổ chức thường niên thông qua cácchủ đề môn học như “Tình yêu khoa học”, “Đi tìm vẻ đẹp văn chương”…Các hoạt động này vừa bổ trợ kiến thức môn học, vừa tạo sân chơi thư giãn cho học sinh sau những giờ học căng thẳng. Bên cạnh đó, nhà trường còn phối hợp với Trung tâm y tế dự phòng tuyên truyền sức khỏe sinh sản vị thành niên, phối hợp với Công an huyện tuyên truyền pháp luật nhằm cung cấp hiểu biết xã hội và nâng cao kỹ năng sống cho học sinh.

Trong hành trình vượt khó 40 năm qua những kết quả nhà trường đạt được đã đóng góp rất lớn vào mục tiêu giáo dục đào tạo của tỉnh Phú Thọ, bồi đắp vững chắc cho nền móng giáo dục của nước nhà. Ghi nhận những nỗ lực đó, Trường THPT Hương Cần đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Các đồng chí trong BGH nhà trường nhận cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Các đồng chí trong BGH nhà trường nhận cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Bốn mươi năm thành lập trường là dịp bao thế hệ giáo viên, học sinh nhà trường đã trưởng thành ở khắp mọi miền đất nước hội tụ về đây để cùng nhìn lại chặng đường nhà trường đã đi qua và để thấy rõ hơn trách nhiệm của mình đối với nhà trường trong hành trình sắp tới. Chúng ta cùng chúc cho ngôi trường tuổi bốn mươi ấy những bước đi thật vững chãi, những thắng lợi mới trong hành trình sắp tới – hành trình tuổi 41.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.