Trường học là ngôi nhà hạnh phúc

GD&TĐ - Hiện thực hóa Nghị quyết 29, không ngừng đổi mới, vươn lên khẳng định vị trí của mình, Trường THPT Hoàng Quốc Việt, tỉnh Quảng Ninh luôn khẳng định về chất lượng giáo dục. 

Mỗi học sinh đều ý thức xây dựng trường học thành ngôi nhà hạnh phúc
Mỗi học sinh đều ý thức xây dựng trường học thành ngôi nhà hạnh phúc

Ở đây, mỗi thầy cô giáo thực sự là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo, đã và đang đưa nhà trường thành ngôi nhà hạnh phúc với các thế hệ học sinh.

Nhà trường là ngôi nhà hạnh phúc

Cô Hiệu trưởng Vũ Thị Thu Huyền tâm sự: Học sinh của trường trên địa bàn phường Mạo Khê và các xã như Kim Sơn, Bình Khê, Tràng Lương, Yên Thọ hết sức đa dạng. Học sinh là con em cán bộ, công nhân, dân tộc ít người nên nhà trường đã có nhiều biện pháp tích cực để không chỉ duy trì sĩ số mà còn nâng cao chất lượng dạy học.

Trường đã chỉ đạo đội ngũ giáo viên chủ nhiệm thường xuyên liên lạc với gia đình, nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của học sinh. Đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhà trường cùng với Hội Chữ thập đỏ, Đoàn Thanh niên huy động nguồn ủng hộ, tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ học phí để các em tiếp tục theo học. “Hãy để trường học là ngôi nhà hạnh phúc đối với mỗi học sinh là mong muốn và hành động của mỗi giáo viên nhà trường”, cô Vũ Thị Thu Huyền đặc biệt nhấn mạnh.

Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức khảo sát để đánh giá trình độ, phân loại học sinh, từ đó xây dựng kế hoạch giảng dạy phù hợp, sát với từng đối tượng. Đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh và phẩm chất, năng lực người học được đội ngũ giáo viên đặc biệt chú trọng.

Việc quản lý chỉ đạo tốt công tác kiểm tra và đánh giá học sinh được thực hiện sát sao, kết quả học tập, rèn luyện của học sinh được đánh giá nghiêm túc, khách quan, công bằng. Cùng với đó là việc tăng cường công tác dự giờ, thăm lớp, kiểm tra chất lượng giáo dục hàng tháng và thanh tra nội bộ để đánh giá thực chất kết quả giảng dạy của giáo viên và chất lượng học tập của học sinh.

Đặc biệt, năm học 2018 - 2019, thông qua việc tập trung vào một số hoạt động giáo dục STEM, giáo dục di sản, thực địa đối với một số lớp, tổ chức kiểm tra 1 tiết tập trung theo khối đối với một số môn, với mục đích tạo sự công bằng nghiêm túc trong các kỳ thi và chuẩn bị cho học sinh tâm lý để bước vào những kỳ thi quan trọng; thực hiện kiểm tra bằng máy vi tính trên Hệ thống quản lý khảo thí vitest.

Tuy học sinh chịu áp lực hơn, giáo viên vất vả hơn nhưng những việc làm trên đã giúp các em có thái độ tự giác hơn và đạt kết quả cao hơn trong học tập. Thêm nữa, kết quả kiểm tra công khai, minh bạch đã giúp BGH điều chỉnh biện pháp quản lý chuyên môn để nâng cao chất lượng giáo dục.

Những giá trị tích cực

Trường học là ngôi nhà thân thiện của HS. Ảnh: Ngọc Dư
Trường học là ngôi nhà thân thiện của HS. Ảnh: Ngọc Dư 

Cô Vũ Thị Thu Huyền cho biết, một trong những ưu tiên hàng đầu của trường là thay đổi tích cực từ cả giáo viên và học sinh. Nhờ có những biện pháp quyết liệt từ tổ bộ môn đến giáo viên đã làm chuyển đổi tích cực thái độ học tập của học sinh; các em đã rất tích cực khai thác thông tin qua các thiết bị học tập, mạng Internet để nâng cao chất lượng học tập.

Để học sinh nỗ lực học tập đạt kết quả cao hơn nữa, nhà trường cũng quan tâm động viên, khen thưởng những tập thể và cá nhân học sinh đạt thành tích cao trong học tập và các hoạt động khác. Năm học vừa qua, chỉ riêng số lượng học sinh giỏi cấp tỉnh đạt 91 giải trong có 2 nhất, 14 nhì, 30 giải ba, 45 khuyến khích và tại cuộc thi học sinh giỏi cấp trường có 115 học sinh đạt giải đã cho thấy những cố gắng không mệt mỏi của học sinh và giáo viên.

Cô Huyền nhấn mạnh: “Trường học hạnh phúc phải thực sự là ngôi nhà thân thiện với học sinh, thế nên ngoài việc nâng cao chất lượng dạy học các môn văn hóa, trường cũng chú trọng các hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, giáo dục kĩ năng mềm cho học sinh. Đặc biệt trong đó, các hoạt động giáo dục của nhà trường đều tập trung giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống, giáo dục kĩ năng mềm cho học sinh thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, các hoạt động ngoại khóa, các câu lạc bộ TDTT, các hoạt động của Đoàn Thanh niên, Hội Chữ thập đỏ tổ chức. Để thực hiện việc này, trường đã phân công cho một phó hiệu trưởng phụ trách, với giáo viên chủ nhiệm hàng tháng phải tổ chức cho học sinh bình bầu hạnh kiểm và nộp bảng xếp loại hạnh kiểm về Ban giám hiệu để nhà trường nắm bắt được tư tưởng của học sinh, những học sinh cá biệt, và đề ra các giải pháp xử lý“.

Tích cực từ trong suy nghĩ đến hành động, quan niệm này được xuyên suốt, nhà trường đặc biệt coi trọng việc hình thành tư cách đạo đức của một công dân tốt, chú trọng việc giáo dục tinh thần, chia sẻ yêu thương vì cộng đồng. Việc tổ chức các chương trình xuân yêu thương, chân ấm đến trường, trao học bổng, thăm và tặng quà học sinh nghèo học giỏi đều được tổ chức hàng năm với số quà tặng gần 100 suất quà với trị giá hơn hai mươi triệu đồng.

Phong trào nuôi lợn nhân đạo của các chi hội học sinh, kế hoạch nhỏ, tiết kiệm tiền ăn sáng để nuôi lợn, giúp đỡ các bạn học sinh trong lớp, trong trường có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phong trào hiến máu tình nguyện... đều được đánh giá cao và coi đây không chỉ là những nghĩa cử cao đẹp mà còn là trách nhiệm của tuổi trẻ.

Trường THPT Hoàng Quốc Việt không chỉ là địa chỉ giáo dục chất lượng mà còn là điểm đến lý tưởng, ngôi nhà thân thiện của nhiều thế hệ học sinh. Trường luôn là một trong những địa chỉ dẫn đầu tỉnh về phong trào dạy, tốt học tốt, một điểm sáng về trường học thân thiện, học sinh tích cực với những kết quả dạy và học hết sức ấn tượng. Trường là địa chỉ đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh áp dụng việc tổ chức thi và đánh giá kết quả học tập trên máy tính. Trường cũng có một hệ thống nhà vệ sinh Xanh - Sạch - Đẹp được nhiều trường phổ thông trên cả nước tới tham quan và học tập kinh nghiệm.
NGƯT Vũ Thị Liên Oanh  – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...