Thầy cô là cha mẹ

GD&TĐ - Cô giáo Nguyễn Thị Hương – từng là hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (P. Bãi Cháy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), với kinh nghiệm xây dựng trường học hạnh phúc, cô Hương đã đem lại những thành tích cao về mọi mặt giáo dục, đạo đức cho nhà trường. 

Chào đón học sinh lớp 1 đến nhập học. Ảnh: TG
Chào đón học sinh lớp 1 đến nhập học. Ảnh: TG

Về làm hiệu trưởng Trường Tiểu học Bãi Cháy (TP Hạ Long), cô lại kết nối tình yêu thương và trách nhiệm xã hội, làm ấm thêm tình cảm của học sinh và phụ huynh để nhà trường trở thành ngôi nhà – tổ ấm hạnh phúc.

Hấp dẫn trường hạnh phúc

Năm học 2019 – 2020, Trường Tiểu học Bãi Cháy có 1874 HS/46 lớp, trong đó khối 1 có 382 HS/10 lớp; khối 2 có 464 HS/11 lớp; khối 3 có 330 HS/8 lớp; khối 4 có 346 HS/8 lớp; khối 5 có 352 HS/9 lớp. Trường nằm ở địa bàn đa dạng về dân cư, nhu cầu cho con đi học ở trường là rất lớn và càng lớn hơn khi trường ngày càng có uy tín. Trường không chỉ đảm bảo cho học sinh được đi học mà còn được học trong điều kiện tốt nhất: 56 phòng học/46 lớp học với 100% các phòng học đều có bảng chống lóa, bàn ghế, đảm bảo kiên cố an toàn, được lắp điều hòa nhiệt độ.

Khi hỏi về quan điểm trường học hạnh phúc, cô Hương tâm sự: “Chúng tôi không đặt ra tiêu chí hạnh phúc phải là gì. Đơn giản chỉ là các con đến trường là đi học, nhưng tâm lý và điều kiện sinh hoạt phải thoải mái như ở nhà. Với 100% học sinh học cả ngày tại trường, trong đó có 85% học sinh bán trú tại trường, các thầy cô thực sự như cha mẹ. Giờ lên lớp là cô giáo dạy học, ngoài giờ học thì thăm hỏi chăm sóc lo lắng cho học sinh như con em mình. Cũng may mắn là được thành phố quan tâm nên trường có đủ đội ngũ giáo viên đảm bảo các hoạt động GD, đủ phòng học văn hóa và phòng học các môn chuyên trách để phát huy năng lực sáng tạo cho học sinh.

Nhờ phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo trong dạy và học nên chất lượng giáo dục của trường có nhiều chuyển biến tích cực. Kết thúc năm học 2018 – 2019, có 913 em đạt danh hiệu xuất sắc (tỉ lệ 50,5%). Nhà trường đạt nhiều giải thưởng cấp thành phố.

Lan tỏa tình yêu thương

Nói về kinh nghiệm xây dựng trường học hạnh phúc, cô Hương cho biết: “Trường thuộc phường Bãi Cháy, trung tâm du lịch dịch vụ nên trình độ dân trí và kinh tế phát triển hơn so với mặt bằng chung của toàn thành phố. Phụ huynh quan tâm đến việc học của con. Đây là thuận lợi nhưng cũng là trách nhiệm của nhà trường. Cùng với việc tổ chức dạy tốt, nhà trường tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa bổ ích cho các em”.

 

Các thầy cô giáo cảm thấy thực sự hạnh phúc dưới mái trường nơi mình công tác. Đây là động lực để mỗi người lan toả tình yêu thương chia sẻ tới các em với ba cốt lõi của trường học hạnh phúc là: Yêu thương, an toàn và tôn trọng.

 
Cô Nguyễn Thị Hương

Cô Hương đặc biệt nhấn mạnh thông điệp thầy cô giáo thay đổi để hướng đến một môi trường sư phạm văn minh, thân thiện. Trường học hạnh phúc được tạo nên bởi các hành vi chuẩn mực, trước hết là của thầy, cô giáo có đạo đức trong sáng, yêu nghề, tận tâm, tận lực. “Nhà trường đã thực hiện công tác quản lý một cách khoa học, tạo hứng khởi, phát huy óc sáng tạo bắt đầu từ trong đội ngũ giáo viên. Không chịu áp lực về học tập nhưng các em học sinh vẫn được tiếp cận những tri thức mới để mau chóng hòa nhập với sự phát triển của đất nước của thế giới”.

Trường Tiểu học Bãi Cháy hôm nay đã thực sự là nhà trường hạnh phúc, thầy cô hạnh phúc, các lớp học hạnh phúc. Các thầy cô giáo có tiết học thực sự hạnh phúc làm cho học trò muốn đến lớp; thấy nhớ cô, nhớ trường. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch năm 2024.

Thái Nguyên khai mạc năm du lịch 2024

GD&TĐ - Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.