Phát triển các Ngành công nghiệp Văn hóa Việt Nam

GD&TĐ - Vừa qua, Hội đồng Anh đã phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cùng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thảo Phát triển các Ngành công nghiệp Văn hóa ở Việt Nam.

Quang cảnh buổi hội thảo (ảnh Hội đồng Anh tại Việt Nam)
Quang cảnh buổi hội thảo (ảnh Hội đồng Anh tại Việt Nam)

Hội thảo nhằm mở ra cơ hội trao đổi thông tin lâu dài và đối thoại chính sách giữa các không gian văn hóa sáng tạo (KGVHST) với các cơ quan lập pháp Việt Nam, những người có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực văn hóa và sáng tạo tại Việt Nam, đặc biệt là những người sáng lập và quản lý các KGVHST.

Tại hội thảo, đại biểu đã được nghe giới thiệu tổng quan về các ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo, chia sẻ về thông tin nghiên cứu cũng như những quan sát về ngành công nghiệp văn hóa ở Việt Nam và châu Âu do Hội đồng Anh cũng như các đơn vị nghiên cứu độc lập thực hiện.

Các khái niệm về công nghiệp văn hóa, vai trò của các không gian văn hóa sáng tạo, họ là ai, họ đã và đang làm gì… cũng đã được hiểu rõ hơn. Nội dung buổi hội thảo đã cho thấy bức tranh đa dạng của các KGVHST, một nền tảng quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển chung của ngành văn hóa và nghệ thuật của Việt Nam.

Làm thế nào để kết nối và tạo điều kiện để các tài năng sáng tạo mang lại những lợi thế cho đất nước, cho ngành công nghiệp sáng tạo là bài toán cần được quan tâm. Công nghiệp sáng tạo ở Việt Nam còn rất mới mẻ và chắc chắn những người đi tiên phong sẽ luôn gặp phải những khó khăn nhất định, trong đó phải kể tới việc chưa có được một hành lang pháp lý phù hợp tạo điều kiện phát triển cho lĩnh vực này. Vì vậy mong muốn của đại diện các KGVHST tại hội thảo là nhà nước có cơ chế, chính sách đủ độ mở để có thể tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ các KGVHST hoạt động và phát triển.

Bà Donna McGowan, Giám đốc Quốc gia của Hội đồng Anh tại Việt Nam cho biết: hội thảo là bước đầu trong hợp tác lâu dài giữa dự án Không gian Văn hóa Sáng tạo Việt Nam với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam. Tới đây sẽ còn có nhiều buổi đối thoại để từ đó có thể hỗ trợ được sự phát triển của lĩnh vực văn hóa sáng tạo của Việt Nam một cách hiệu quả hơn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ