Phạt tiền sinh viên chậm nộp học phí là trái quy định

GD&TĐ - Để đảm bảo sinh viên nộp học phí đúng thời hạn, Trường ĐH Y khoa Tokyo Việt Nam (địa chỉ tại Khu đô thị Ecopark, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) đã đưa ra quy định về các mức phạt tiền đối với trường hợp chậm nộp tiền. Tuy nhiên, quy định này của nhà trường đã không đúng với các quy định hiện hành.

Trường ĐH Y khoa Tokyo Việt Nam
Trường ĐH Y khoa Tokyo Việt Nam

Báo GD&TĐ số 52 ra ngày 28/2/2019 đăng tải bài viết: “Quy định phạt do chậm nộp học phí của ĐH Y khoa Tokyo Việt Nam: Mức phạt… “cắt cổ” phản ánh về việc nhà trường đưa các mức phạt tiền đối với trường hợp sinh viên chậm nộp học phí.

Để bạn đọc hiểu rõ hơn về việc này, Báo GD&TĐ đã trao đổi với Luật sư Lê Minh Thắng - Giám đốc Công ty Luật TNHH K và Cộng sự để làm rõ tính pháp lý của quy định trên. Theo Luật sư Lê Minh Thắng, hiện nay việc phạt tiền chậm nộp học phí không được pháp luật quy định trong hình thức xử lý kỉ luật sinh viên, học viên theo học tại các trường từ cấp mầm non đến cao đẳng, đại học.

Cụ thể, tại phụ lục kèm theo Thông tư số 10/2016/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT quy định về một số nội dung vi phạm và khung xử lý kỷ luật sinh viên, tại tiểu mục 8 có nêu rõ: “Cố tình chậm nộp hoặc không nộp học phí, bảo hiểm y tế theo quy định của nhà trường mà không có lý do chính đáng. Hình thức xử lý: Tùy theo mức độ, xử lý từ nhắc nhở, khiển trách đến buộc thôi học”.

“Như vậy, pháp luật không quy định về hình thức phạt tiền đối với việc sinh viên cố tình chậm nộp học phí mà không có lý do chính đáng chứ chưa kể đến trong trường hợp này phía gia đình đã có lý do xin nộp chậm học phí” - Luật sư Thắng phân tích.

Luật sư Lê Minh Thắng cũng cho rằng: “Cần phải làm rõ về khoản thu do chậm nộp học phí này, số tiền đó sẽ được đưa vào khoản thu nào khi không có quy định về phạt tiền đối với chậm nộp học phí. Hành vi tổ chức thu tiền chậm nộp học phí sẽ được coi là tổ chức thu khoản trái quy định và sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục”.

“Tại Khoản 3, Điều 24, Nghị định 138/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục quy định trong vi phạm quy định về học phí, lệ phí và các khoản thu khác: Phạt tiền từ 10.000.000 - 20.000.000 đồng đối với hành vi tổ chức thu các khoản trái quy định” - Luật sư Lê Minh Thắng cho biết.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ