Hành trình đến với diễn đàn giáo dục toàn cầu dễ hay khó?

GD&TĐ - Ở nhà, tôi rất thích nấu ăn, đặc biệt là đam mê làm các loại bánh ngọt. Lý do không phải vì tôi ham ăn, mà bởi vì tôi thích tận hưởng cái cảm giác vui sướng của người mẹ khi nhìn các con của mình ăn ngon lành những món mình kỳ công làm ra. 

Dạy tiếng Anh bằng OneNote
Dạy tiếng Anh bằng OneNote

Và những câu đại loại như "Mẹ ơi con muốn ăn nữa" hay "Mẹ là No.1" lại là động lực để tôi sáng tạo hơn với góc bếp bé nhỏ và cái lò nướng con con của mình. Đó là điều đáng tự hào nhất đối với 1 người đầu bếp phải không ạ? Vâng, nghe có vẻ như chẳng có gì liên quan đến giáo dục nhỉ?

Và ở trường, tôi cũng là 1 đầu bếp. Vậy tôi nấu gì? Ai sẽ là người thưởng thức? Tôi luôn tưởng tượng mình là 1 đầu bếp chứ không phải 1 cô giáo dạy tiếng Anh cho bọn trẻ. Trẻ chỉ thực sự muốn ăn và thích ăn khi đồ ăn đó hấp dẫn đối với chúng. Và tôi có rất nhiều công thức nấu ăn khác nhau trong các giờ học để kích thích cái sự “thèm” của học trò, mà trong mỗi công thức luôn có 3 nguyên liệu chính, đấy là : Kiến thức, Kỹ năng, và Công nghệ. Mỗi đơn vị bài học là 1 món ăn khác nhau và cùng 1 món ăn nhưng ở mỗi đối tượng lớp học lại phải chế biến theo các cách khác nhau để phù hợp với khả năng của học sinh. Từ đó, tôi luôn tìm cách làm mới thực đơn từ những nguyên liệu cũ để tránh sự lặp đi lặp lại nhàm chán, để biến những cô bé, cậu bé biếng ăn trở nên ngày càng “ham ăn”.

Học sinh tham gia sự kiện toàn cầu Skype-a-thon cùng thầy giáo từ Canada

Học sinh tham gia sự kiện toàn cầu Skype-a-thon cùng thầy giáo từ Canada

Và rồi, người đầu bếp như tôi đã thực sự cảm thấy hài lòng khi các bạn ấy cứ háo hức đến giờ của cô, háo hức được thưởng thức những hương vị mới lạ, hấp dẫn được kết hợp giữa kiến thức, kĩ năng và công nghệ kia. Các bạn ấy thậm chí đã “ghiền” các món ăn của cô rồi ạ.

Vậy, tôi đã tích hợp công nghệ vào giảng dạy như thế nào?

1. Tôi dùng Skype trong lớp học để mang lại môi trường giao tiếp thực sự cho học trò. Các em được khám phá thế giới thực tế qua các chuyến tham quan không cần di chuyển và phương tiện đi lại là Skype và Internet. Các em được gặp gỡ các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực và giao lưu với rất nhiều các lớp học khác trên thế giới.

2. Tôi dùng sway trong lớp học

Có thể nói Sway là công cụ trình chiếu tuyệt vời mà cả giáo viên lẫn học sinh đều rất yêu thích.

Đầu tiên tôi tạo giáo án và thiết kế các dự án dạy học bằng Sway. Khi mọi người đăng nhập vào trang Sway.com, kéo xuống dưới cùng thì sẽ thấy có 1 số Sway nổi bật được Microsoft chọn làm mẫu, trong đó có dự án dạy học của tôi: "Putting an End to the Poverty Cycle" đã đạt giải nhì cuộc thi thiết kế giáo án bằng Sway do Microsoft tổ chức hồi tháng 6 năm 2017. 

Ngoài ra học trò tôi còn dùng Sway kết hợp với PowerPoint để làm việc nhóm, thuyết trình và làm kỷ yếu, viết nhật ký.

Đối với công tác chủ nhiệm tôi cũng dùng Sway để lưu lại những hoạt động của học sinh trong quá trình học tập để chuyển đến phụ huynh nhằm tạo niềm tin cho phụ huynh.

Dạy ngữ âm bằng OneNote

Dạy ngữ âm bằng OneNote

3. Tôi dùng OneNote trong dạy học tiếng Anh. Ngoài việc cộng tác trên OneNote để làm dự án thì Learning Tools trong OneNote vô cùng hữu ích cho việc dạy ngoại ngữ. 

Và khi học sinh thuyết trình thì tôi dùng OneNote để vừa ghi chép nhận xét vừa ghi lại được hình ảnh những khoảnh khắc đáng nhớ của các bạn ấy.

4. Tôi dùng FlipGrid để dạy kỹ năng nói và kỹ năng sống.

Học sinh dùng FlipGrid để quay clip

Học sinh dùng FlipGrid để quay clip

5. Tôi tích hợp nhiều công cụ để tổ chức dạy học dự án cho học sinh, nhằm mang đến cho các em nhiều kiến thức liên môn và giúp các em trở nên tự tin hơn với các kỹ năng cần thiết của thế kỷ 21.

Dự án toàn cầu “Phòng chống béo phì”

Với tôi, đó là những cách mà tôi tự chuyển đổi bản thân, chuyển đổi giáo dục, là mục tiêu mà tôi nhắm đến, là cách để tôi giữ lửa với nghề và là cách để trang bị cho học trò những kỹ năng cần thiết của thế kỷ 21, không đơn thuần chỉ là dạy và học tiếng Anh!

Những gì tôi đã làm được cùng học trò mình đã được đến với Diến Đàn Giáo Dục Việt Nam 2018. 

Rồi tôi lại vinh dự được đi tiếp đến với Diến Đàn Giáo Dục Toàn Cầu tại Singapore cùng bốn cô giáo khác để giao lưu và học hỏi với các nhà giáo dục trên khắp thế giới. 

Hành trình của tôi đến với Diễn đàn Giáo dục toàn cầu không phải khó phải không nào! Thành công bắt đầu từ những bước đi đầu tiên. Nếu không dám bước chúng ta sẽ chẳng bao giờ chạm đến thành công. Vậy các thầy cô còn ngần ngại gì nữa? Hãy bắt đầu bằng cách đến với Diến Đàn Giáo Dục Việt Nam các thầy cô nhé!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ