Hành trình 60 năm yêu dấu!

GD&TĐ - Ngày 5/12/1959, Báo Người giáo viên nhân dân ra mắt bạn đọc số báo đầu tiên, thay tờ tập san Giáo dục nhân dân đã được xuất bản từ năm 1953 tại chiến khu Việt Bắc. Trải qua hành trình 60 năm, dấu ấn của Báo Giáo dục và Thời đại trong lòng bạn đọc ngày càng lớn mạnh và tin yêu…

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cùng tập thể lãnh đạo, cán bộ nhân viên Báo Giáo dục và Thời đại tại Lễ trao Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2019
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cùng tập thể lãnh đạo, cán bộ nhân viên Báo Giáo dục và Thời đại tại Lễ trao Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2019

Từ Báo “Người giáo viên nhân dân”

Báo Người giáo viên nhân dân ra đời là nguồn cổ vũ to lớn, đóng góp phát hiện, bồi dưỡng và nhân lên các điển hình tiên tiến trong ngành Giáo dục.

Các điển hình tiên tiến của từng ngành học, từng cấp học, từng địa phương, với những mức độ khác nhau, Báo đã góp phần tích cực phát hiện, bồi dưỡng và kịp thời giới thiệu tới bạn đọc trong cả nước. Báo Người giáo viên nhân dân từ đây đã nhanh chóng đồng hành và khơi dậy phong trào thi đua Hai tốt (Dạy tốt - Học tốt) do Bác Hồ phát động.

Một bước ngoặt quan trọng trong đường lối của Đảng và Nhà nước. Năm 1986 đã tiến hành công cuộc đổi mới đất nước. Báo Người giáo viên nhân dân tự hào là một trong những tờ báo sớm đổi mới và góp tiếng nói quan trọng vào đổi mới sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Cũng chính trong quá trình đổi mới này, năm 1991 Báo Người giáo viên nhân dân mang tên mới: Báo Giáo dục và Thời đại. Phấn đấu tự hoàn thiện về mọi mặt, xứng đáng là tờ báo đồng hành cùng giai đoạn phát triển mới của đất nước.

Năm 1993, Báo Giáo dục và Thời đại xin thành lập doanh nghiệp Nhà nước, được Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo chấp thuận. Chính phủ đã có Thông báo số 107/TB ngày 9/4/1993 và ngày 22/4/1993, Bộ Giáo dục và Đào tạo ra Quyết định số 88/QQĐ thành lập doanh nghiệp Nhà nước Báo Giáo dục và Thời đại. Đây là doanh nghiệp báo chí đầu tiên và duy nhất của cả nước hoạt động trong suốt hơn 10 năm (từ 1993 - 2004).

Đánh giá 10 năm hoạt động của Báo Giáo dục và Thời đại, tại Công văn số 3726 ngày 17/4/2003 của Bộ Tài chính gửi Văn phòng Chính phủ đã nhận xét: “Những năm qua, Báo Giáo dục và Thời đại luôn hoàn thành nhiệm vụ của mình, thực sự giữ vai trò chủ đạo trong công tác tuyên truyền đường lối giáo dục của Đảng và Nhà nước, phấn đấu hoạt động kinh doanh liên tục có lãi, bảo toàn phát triển vốn Nhà nước giao”. Như vậy những năm làm doanh nghiệp Báo Giáo dục và Thời đại đã đạt được cả mục tiêu chính trị và kinh tế.

Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” được Bộ GD&ĐT giao Báo Giáo dục và Thời đại thực hiện đã tạo được uy tín sâu rộng trong truyền thông về sự nghiệp GD
 Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” được Bộ GD&ĐT giao Báo Giáo dục và Thời đại thực hiện đã tạo được uy tín sâu rộng trong truyền thông về sự nghiệp GD

Đến Báo “Giáo dục và Thời đại”

Từ đó, phát huy truyền thống tốt đẹp của Báo. Với xu thế phát triển của công nghệ và thời đại, Báo Giáo dục và Thời đại liên tục tăng trang, tăng kỳ ấn phẩm chính, ra mắt bạn đọc phụ san Thế giới mới, ấn phấm Tài hoa trẻ, Giáo dục và Thời đại Chủ nhật, ấn phẩm số thứ Hai hàng tuần… Từ xuất bản 2 kỳ/tháng với 8 trang, rồi tăng lên xuất bản 1 kỳ/tuần với 12 trang. Và tăng tốc xuất bản báo ngày 5 kỳ/tuần với 16 trang.

Ấn phẩm Chủ nhật 1 kỳ tăng lên 76 trang. Số đặc biệt 2 kỳ/tháng, Báo điện tử xuất bản 24 giờ/365 ngày… Đặc biệt là số báo 200 trang chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm.

Trong suốt quá trình đổi mới và hội nhập đất nước, Báo luôn bám sát tôn chỉ mục đích, phản ánh nhanh, kịp thời thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền những chủ trương, chính sách của ngành và những vấn đề nóng của xã hội. Nhiều thế hệ lãnh đạo và cán bộ, phóng viên các thời kỳ luôn tìm tòi, đổi mới, học hỏi, nâng cao chất lượng các ấn phẩm, cải tiến quy trình làm báo, mở rộng phát hành, quảng cáo, kinh doanh để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc.

Báo đã thực hiện tòa soạn hội tụ giữa các ấn phẩm, giữa các ban chuyên môn. Nhiều cán bộ, phóng viên có trách nhiệm với công việc, có lòng tự trọng nghề nghiệp, có khả năng viết chuyên sâu, được lãnh đạo Bộ tin cậy và được bạn đọc ghi nhận, đánh giá cao. Báo giấy đã dần định hình form mới, trang nhã, đẹp mắt được bạn đọc phản hồi tốt.

Báo Điện tử đã từng bước thay đổi giao diện mới, hiện đại, thay đổi cách đưa tin nên đã có nhiều tin, bài mang tính thời sự, đáp ứng được nhu cầu của độc giả. Đồng thời, Báo Điện tử cũng đã hoàn thiện bộ giao diện mới đang từng bước thử nghiệm để đổi mới giao diện Báo nhằm phục vụ bạn đọc tốt hơn.

Bên cạnh thực hiện cải tiến, nâng cao chất lượng nội dung, đổi mới hình thức trình bày, quy trình làm báo trên các ấn bản báo in; nâng cấp và tích hợp các công cụ tương tác với bạn đọc trên Báo Điện tử để đáp ứng yêu cầu truyền thông trong bối cảnh đổi mới của ngành.

Báo luôn nghiên cứu, phân tích, đánh giá tình hình phát triển báo chí trong nước và thế giới để xây dựng lộ trình đổi mới toàn diện tờ báo phù hợp với những giai đoạn tiếp theo.

Nhiều diễn đàn thảo luận, lấy ý kiến nhân dân được lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo tin cậy giao cho Báo và được cán bộ, phóng viên của Báo làm tốt. Các chuyên đề, bài viết sâu về các vấn đề giáo dục được dư luận xã hội quan tâm có chất lượng được đăng tải liên tục trên các ấn phẩm của báo.

Nhiều tuyến bài được tổ chức liên thông giữa loại hình báo giấy và báo điện tử đã thể hiện một cách sắc nét, có chiều sâu, chính xác, kịp thời các hoạt động đổi mới của toàn ngành.

Đặc biệt, khi được lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép Báo được đưa thông tin đa chiều, Báo GD&TĐ đã mở rộng xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo và phản ánh của người dân sang nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội mà người dân quan tâm, từ đó bạn đọc tìm đến Báo GD&TĐ phản ánh nhiều thông tin đa dạng và phong phú hơn.

Qua đó, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, đặc biệt là đối với đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, học sinh, sinh viên.

Trong quá trình xác minh, giải quyết đơn thư, thông qua hoạt động nghiệp vụ của mình, Báo GD&TĐ đã làm tốt trách nhiệm phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông tới các nhà trường, các cơ quan quản lý giáo dục trước những vấn đề khiếu nại tố cáo để giúp nhà trường bảo vệ giáo viên, phụ huynh, học sinh.

Việc liên kết, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị truyền thông trong và ngoài ngành đã mang lại hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền, đưa tin về các sự kiện của ngành Giáo dục và của đất nước. Báo đã kịp thời phản ánh những quyết sách, chủ trương của lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo tới đông đảo bạn đọc.

Với đội ngũ cán bộ, phóng viên giỏi về nghề, am hiểu sâu về ngành Giáo dục và cách tiếp cận khoa học, Báo Giáo dục và Thời đại không chỉ tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách phát luật của Nhà nước, chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về phát triển, đổi mới giáo dục và đào tạo, mà còn định hướng dư luận xã hội bằng cơ sở khoa học của những chủ trương, chính sách, giải pháp phát triển nền giáo dục đất nước.

 

Tổ chức thành công các sự kiện

Năm 2019 là một cột mốc quan trọng - Báo tròn 60 tuổi. Ngay từ đầu năm, Báo phát động cả tòa soạn và các văn phòng thường trú thi đua với chủ đề “60 năm - TIN CẬY - UY TÍN - THIẾT THỰC” nhằm động viên, cổ vũ cán bộ, viên chức hăng say thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng các ấn phẩm, tổ chức các hoạt động hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên.

Các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức nghề nghiệp tích cực hưởng ứng đợt thi đua, tập huấn, trao đổi nghiệp vụ nhằm học tập, rút kinh nghiệm nâng cao nghiệp vụ báo chí cho hội viên, phóng viên.

Bên cạnh các hoạt động chuyên môn, Báo đã tổ chức thành công nhiều cuộc thi và các giải thi đấu thể thao, tạo được tiếng vang và uy tín trong xã hội.

Nổi bật là Cuộc thi Giải Báo chí Vì sự nghiệp Giáo dục; Chương trình “Thay lời tri ân”; Cuộc thi “Học và làm theo lời Bác”; Cuộc thi “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường mến yêu”; Cuộc thi “Cô giáo của tôi”; Giải bóng bàn Người giáo viên nhân dân; Giải cầu lông tranh giải Báo Giáo dục và Thời đại; diễn đàn Đổi mới sáng tạo trong dạy và học; Trường học hạnh phúc...

Các sự kiện trên được tổ chức thành công, góp phần nâng cao vị thế của Báo mặt khác đã đạt được hiệu quả tích cực trong công tác truyền thông.

Đảm bảo ổn định thu nhập cho cán bộ, viên chức. Phối hợp với Công đoàn chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ. Nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung các chính sách, quy chế nhằm khuyến khích những cán bộ, phóng viên, người lao động làm việc có hiệu quả, có đóng góp cao cho cơ quan được hưởng thu nhập tương xứng.

Thành quả ngày hôm nay của Báo Giáo dục và Thời đại có đóng góp to lớn của những thế hệ tiền bối đi trước, những người đã truyền lại cho những người làm Báo Giáo dục và Thời đại hôm nay gia tài vật chất và tinh thần to lớn, mà quan trọng nhất là niềm tin, tình yêu nghề và ý chí hoàn thành sứ mệnh của mình. Đó cũng là truyền thống đoàn kết, thương yêu giúp đỡ nhau.

60 năm qua, với cống hiến từ trí tuệ, tâm huyết của các thế hệ cán bộ, phóng viên, Báo Giáo dục và Thời đại đã gặt hái được nhiều thành công rất đáng tự hào, đóng góp không nhỏ vào phát triển giáo dục của đất nước. Xứng đáng là tờ báo duy nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, là diễn đàn toàn xã hội vì sự nghiệp giáo dục.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ