Gỡ khó công tác phát triển Đảng trong các trường đại học, cao đẳng

Gỡ khó công tác phát triển Đảng trong các trường đại học, cao đẳng

Vẫn còn hạn chế

Hoạt động của công đoàn ở một số trường còn chưa mạnh, chưa tạo được phong trào lôi cuốn các đối tượng quần chúng tích cực tham gia, từ đó chậm phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp...
Ông Vũ Minh Đức

Phát biểu đề dẫn, ông Vũ Minh Đức - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam cho biết: Trong khoảng 3 năm gần đây, các trường đại học, cao đẳng (ĐH,CĐ) trực thuộc Công đoàn Giáo dục (CĐGD) Việt Nam đã kết nạp xấp xỉ 2.600 đảng viên mới là cán bộ nhà giáo người lao động (CBNGNLĐ), trung bình hằng năm kết nạp từ 700-900 đảng viên mới.

Tỷ lệ đảng viên chiếm trên 30% trong số CBNGNLĐ. Các đảng viên mới được kết nạp đã phát huy tính tiên phong của Đảng, tiếp tục phấn đấu, rèn luyện và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ông Vũ Minh Đức - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam
 Ông Vũ Minh Đức - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam thẳng thắn nêu thực trạng công tác kết nạp đảng viên mới ở một số đơn vị còn một số tồn tại như: Nguồn kết nạp đảng viên trong các trường đang có xu hướng giảm; Một bộ phận nhỏ CBNGNLĐ có tư tưởng trung bình chủ nghĩa, ngại phấn đấu trở thành đảng viên. Một số CBNGNLĐ chỉ tập trung cho chuyên môn, không có nguyện vọng vào Đảng.

Ngoài ra, tổ chức công đoàn ở một số trường chưa quan tâm đúng mức tới công tác tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để giới thiệu, kết nạp vào Đảng; chưa chủ động báo cáo cấp ủy Đảng để có sự quan tâm đúng mức đến công tác này.

"Thực trạng trên đã và đang đặt ra cho tổ chức Công đoàn và tổ chức Đảng trong các nhà trường là: Làm thế nào để CBNGNLĐ có ý thức giác ngộ tốt, có môi trường tốt để rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành và được đứng vào hàng ngũ của Đảng" - ông Vũ Minh Đức nêu vấn đề.

Tham luận tại Tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Thanh Chương - Phó Hiệu trưởng Trường đại học Giao thông Vận tải chia sẻ: Qua 5 năm, công tác tham gia xây dựng Đảng đã có nhiều tiến bộ, tập trung thực hiện các giải pháp trong bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp; tổ chức công đoàn đã giới thiệu 99 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp 102 đoàn viên tiêu biểu được cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, lớp đảng viên mới và 14 đồng chí được cử đi học lớp cao cấp lý luận chính trị.

Tuy nhiên, theo PGS Nguyễn Thanh Chương công tác phát triển đảng viên vẫn còn một số hạn chế như: Còn ít các chuẩn mực cụ thể đánh giá về một đoàn viên có giác ngộ chính trị, có hoài bão, lý tưởng, đạo đức để kết nạp Đảng. Chưa đủ điều kiện để tạo ra môi trường cho tất cả đoàn viên phấn đấu, còn thiếu nội dung cụ thể và hấp dẫn trong việc xây dựng lý tưởng, đạo đức, giác ngộ chính trị cho đoàn viên công đoàn.

PGS Nguyễn Thanh Chương: Công tác phát triển đảng viên trong trường ĐH vẫn còn một số khó khăn, hạn chế
PGS Nguyễn Thanh Chương: Công tác phát triển đảng viên trong trường ĐH vẫn còn một số khó khăn, hạn chế

Đồng quan điểm, Chủ tịch Công đoàn ĐH Quốc gia Hồ Chí Minh Lâm Tường Thoại cho rằng, công đoàn không đóng vai trò cơ bản, quyết định trong việc phát triển Đảng của công đoàn viên, người lao động. Vai trò của Công đoàn chủ yếu là giới thiệu, tạo nguồn, đóng góp ý kiến cho Đảng xem xét và kết nạp.

Ngoài ra, các hoạt động công đoàn chủ yếu tập trung vào việc chăm lo, hỗ trợ đời sống vật chất, tinh thần, các hoạt động phong trào. Công đoàn chưa có phân công, giao nhiệm vụ cho đơn vị, cá nhân tập trung xuyên suốt cho công tác phát hiện, bồi dưỡng, tuyên truyền nâng cao ý thức phấn đấu vào Đảng của công đoàn viên; Công tác tuyên truyền, giáo dục, chính trị tư tưởng cho cán bộ, đoàn viên chưa có nhiều đổi mới về phương pháp.

Nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn

Khi quần chúng đã có nhận thức tốt, có quá trình phấn đấu đạt đủ tiêu chuẩn của người đảng viên theo quy định thì cấp ủy, tổ chức đảng, tổ chức công đoàn phải chủ động đề xuất, lấy ý kiến quần chúng để giới thiệu cho tổ chức đảng kết nạp. Làm tốt khâu này trong quy trình phát triển đảng sẽ góp phần khắc phục tư tưởng bè phái, đồng thời ngăn chặn những người cơ hội, thực dụng chui vào hàng ngũ của Đảng
PGS.TS Trần Viết Khanh

Từ thực trạng, Chủ tịch Công đoàn ĐH Quốc gia Hồ Chí Minh đề xuất, các cấp ủy, chính quyền tạo điều kiện tốt hơn nữa để công đoàn làm tròn chức năng của mình, từ đó nâng cao vị thế công đoàn, giúp vận động công đoàn viên tham gia vào Đảng.

Bản thân công đoàn cần sáng tạo hơn nữa, nâng cao chất lượng cũng như số lượng các hoạt động, các phong trào của công đoàn tạo điều kiện cho các các công đoàn viên tham gia và phát huy khả năng của bản thân.

Chủ tịch Công đoàn ĐH Quốc gia Hồ Chí Minh Lâm Tường Thoại phát biểu tham luận tại Tọa đàm
  Chủ tịch Công đoàn ĐH Quốc gia Hồ Chí Minh Lâm Tường Thoại  phát biểu tham luận tại Tọa đàm

Phát động và tổ chức tốt các phong trào tập trung nổi bật cho nội dung thi đua yêu nước, lao động giỏi, lao động sáng tạo, tạo điều kiện cho công đoàn viên có cơ hội thấm nhuần tư tưởng và cố gắng rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên.

Đồng thời, tích cực, chủ động phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua thu hút đoàn viên là công đoàn viên tham gia. Giao nhiệm vụ, phân công cho công đoàn phối hợp với tổ chức Đảng các cấp, kịp thời phân công cán bộ có kinh nghiệm theo dõi, động viên, giúp đỡ thường xuyên, liên tục cho công đoàn viên ưu tú vào Đảng.

PGS.TS Trần Viết Khanh - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn Đại học Thái Nguyên chia sẻ kinh nghiệm: Công đoàn chủ động làm tốt công tác phát hiện, tạo nguồn phát triển Đảng; bắt đầu từ việc xác định kế hoạch, lựa chọn đúng đối tượng. Hằng năm, tham mưu với cấp ủy để xác định rõ kế hoạch phát triển Đảng, lựa chọn đối tượng để đưa vào nguồn bồi dưỡng, thử thách.

Nhân dịp này, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã tặng hoa chúc mừng các đảng viên được kết nạp đợt 3/2/2020.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh tỉnh Điện Biên hào hứng với trải nghiệm đẩy xe đạp thồ. Ảnh: Báo Điện Biên.

Xây dựng những 'đại sứ' lịch sử

GD&TĐ - Nhiều địa phương, trường học tổ chức các hoạt động giáo dục hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Minh họa/INT

Truyền cảm hứng

GD&TĐ - Lịch sử là môn học góp phần giúp học sinh hình thành nhân cách, nhân sinh quan cũng như lòng yêu nước, ý thức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc...