Đến trường để nuôi dưỡng đam mê...

GD&TĐ - “Đến trường không chỉ học kiến thức, mà còn để nuôi dưỡng đam mê” - Đó là chia sẻ của cô giáo Vũ Bích Phương (Trường THCS Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội), người vừa được nhận giải thưởng Nhà giáo tâm huyết sáng tạo 2019. Cô Phương cũng là một trong hai giáo viên của Hà Nội được nhận giải thưởng Nhà giáo của năm 2019. 

Cô Vũ Bình Phương nhận giải thưởng nhà giáo của năm 2019
Cô Vũ Bình Phương nhận giải thưởng nhà giáo của năm 2019

Những tiết học kết nối với thực tế

Cô Vũ Bích Phương được biết đến với những tiết học đầy sức sáng tạo và gắn với thực tiễn. Cô luôn được học sinh yêu quý, được đồng nghiệp đánh giá bởi tinh thần tự học, tự bồi dưỡng, tận tụy với nghề, tâm huyết, sáng tạo, hết lòng vì công việc. Theo cô Phương, niềm vui và hạnh phúc của thầy cô chính là quá trình chứng kiến học trò của mình trưởng thành, không chỉ trong việc học tập, mà còn ở đam mê sống và cống hiến cho xã hội.

Để dạy tốt, cô Phương tìm tòi cải tiến trong dạy học, nghiên cứu các phương pháp, kĩ thuật dạy học mới để có những tiết học thú vị, tạo hứng thú trong học tập cho học sinh và đưa những tiết học kết nối với thực tế.

Trong công tác giáo dục học sinh, với vai trò là giáo viên chủ nhiệm, cô Phương đặc biệt chú ý rèn nếp học và nếp sống cho học trò. Dưới sự tìm tòi và nghiên cứu phát triển, cô đã có những nghiên cứu cụ thể “Ứng dụng MS One note vào việc xây dựng hồ sơ chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao năng lực tự quản của học sinh”.

Thường xuyên nghiên cứu tìm tòi, học hỏi các chương trình dạy học tích cực, các phương pháp giáo dục tâm lý để có thể gần gũi và có những tác động lớn đến sự phát triển của học sinh. Nhờ giáo trình này, cô Phương đã phát hiện ra học sinh có tố chất đặc biệt và khuyến khích các em phát triển năng lực cá nhân.

Ngoài ra, cô Phương cũng quan tâm đến việc bồi dưỡng mũi nhọn, rất nhiều học sinh của cô tham gia các cuộc thi liên môn tích hợp và các cuộc thi nghiên cứu khoa học quốc gia và quốc tế... Học sinh của cô đã đạt những thành tích cao trong cuộc thi trong nước và quốc tế.

Cô Vũ Bình Phương đam mê sáng tạo  dạy tốt môn Sinh học 

Cô giáo Sinh học muốn học sinh “nhìn ra thế giới”

Là giáo viên dạy môn Sinh học nên cô Phương rất quan tâm đến vấn đề môi trường. Các tiết dạy của cô được soạn theo hướng tích hợp để cung cấp thêm thông tin và giáo dục học sinh về ý thức bảo vệ môi trường. Cô Phương đã nghiên cứu thành công và phát triển dự án “Chống biến đổi khí hậu bằng việc làm thiết thực” với sự tham gia của hơn 3.000 người.

Bên cạnh đó, cô Phương đã phát triển dự án dạy học sinh trong hè trên nền tảng công nghệ và đem đến những kiến thức từ thực tế của chính học sinh. Dự án đã đoạt giải Nhất Cuộc thi Giáo viên sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin do Bộ GD&ĐT tổ chức và được lựa chọn tham dự Diễn đàn giáo dục toàn cầu.

Cô giáo tâm huyết sáng tạo này cũng rất nỗ lực nghiêm túc học tập và trau dồi kiến thức. Cô thường xuyên tìm hiểu và đăng ký các khóa học và những chương trình học để phát triển bản thân, đồng thời luôn khuyến khích các em học sinh có thể vượt qua bản thân, khai phá ra tiềm năng riêng của mình.

Tâm đắc với quan điểm “mỗi cá nhân sẽ phát triển thành chính nó”, bởi vậy cô muốn đào tạo ra những học sinh biết tự lập và sống hạnh phúc, dám vượt qua định kiến của người khác.

“Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người giáo viên hạnh phúc mới tạo nên những đứa trẻ hạnh phúc. Vậy nên, cô giáo luôn muốn các con hãy nhìn những định kiến trở thành những lời tán dương, là cách những người xung quanh cung cấp thêm góc nhìn mới cho mình - những góc nhìn đôi khi mình không thể thấy” - cô Phương chia sẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ