Cô giáo Vật lý “biến thử thách thành cơ hội”

GD&TĐ - “Là một người có lối sống đơn giản, ngại giao tiếp giờ đây tôi đã thay đổi, luôn nói có với mọi thử thách và cơ hội mà cuộc sống đem lại cho mình”- đó là tâm sự của cô giáo Đỗ Thị Hồng Nhung, giáo viên Vật lí, Chủ tịch Công Đoàn trường THCS Nguyễn Phong Sắc, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Cô giáo Vật lý “biến thử thách thành cơ hội”

Những thử thách trong dạy học

Trong quá trình dạy học, cô giáo Đỗ Thị Hồng Nhung luôn trăn trở để nâng cao hiệu quả những tiết dạy của mình. Học sinh của cô thuộc những gia đình ở nhiều đối tượng và tầng lớp khác nhau, nhiều em gia đình còn khó khăn về kinh tế, điều kiện học tập không thuận lợi. Hơn nữa, môn học Vật lí trong suy nghĩ của học sinh vẫn là môn học khô khan, hàn lâm đối với các em.

Cô không khỏi suy nghĩ khi thấy có học sinh dù trả lời được câu hỏi hay thực hiện được nhiệm vụ học tập giáo viên đưa ra nhưng lại không thể hiện niềm vui, một sự xúc động hay hứng thú nào cả. Vậy tại sao? Làm thế nào để phá vỡ được sự lãnh đạm, thờ ơ trong học tập? Làm sao để khơi gợi hứng thú của các em? Trước những điều đó, cô giáo Hồng Nhung cho rằng: “Nếu vẫn đi theo lối mòn cũ thì công tác giảng dạy không đạt hiệu quả cao được. Mình cần phải thay đổi”.

Đó chính là động lực thúc đẩy để cô giáo Hồng Nhung tìm tòi, nghiên cứu tài liệu, tham gia các khóa học đặc biệt để cập nhật những kiến thức, phương pháp trong chuyên môn. Cô còn tích cực tham gia dự giờ các đồng nghiệp rồi từ đó áp dụng vào từng lớp với những cách của riêng mình. 

Biến thử thách thành cơ hội

Cô giáo Đỗ Thị Hồng Nhung đã mạnh dạn áp dụng các phương pháp riêng của mình trong các giờ dạy. Những buổi thực hành thành công, những kết quả chính xác, những dự án đạt kết quả cao, những trải nghiệm thực tế từ thiên nhiên môi trường, những chương trình học STEM sáng tạo,… đã mang lại hiệu quả học tập tích cực trong học sinh.

Những thái độ mong chờ của các em trong những giờ học STEM, sự tranh luận sôi nổi để tìm ra cách giải quyết cho những sản phẩm,... đã trở thành niềm vui, niềm hạnh phúc của cô. Các em trở nên hứng thú hơn và bức tường của sự thờ ơ lãnh đạm trong học tập môn Vật lí đã được phá vỡ phần nào. Cô Nhung còn tích cực tham gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn Vật lí nhiều năm và kết quả cũng có nhiều em học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp quận.

Bên cạnh đó, cô giáo Hồng Nhung còn tham mưu với nhà trường thành lập câu lạc bộ STEM và là thành viên quan trọng nhất của câu lạc bộ. Ngày Hội STEM “Bay vào không gian” được tổ chức tại trường THCS Nguyễn Phong Sắc năm 2017-2018 đã thành công rực rỡ và trở thành điểm nổi bật nhất trong các phong trào học tập, sáng tạo của quận Hai Bà Trưng.

Sự say mê, sáng tạo không ngừng đã đem đến những “mùa quả ngọt” cho cô giáo Hồng Nhung. Nhiều năm liền, cô được công nhận là đạt chiến sĩ thi đua cơ sở. Năm học 2015- 2016, cô Hồng nhung đạt giải nhất cấp Quận cuộc thi “Dạy học tích hợp”, giải nhì cấp Thành phố cuộc thi “Dạy học tích hợp”, giải Nhất cấp Quốc Gia cuộc thi “Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học năm học 2015 - 2016”.

Cô còn hướng dẫn 2 học sinh đạt giải nhất cấp quốc gia cuộc thi “Vận dụng kiến thức liên môn giải quyết các tình huống thực tế”. Cũng trong năm này, cô Nhung là giáo viên duy nhất trong hệ thống các trường công lập trên địa bàn Hà Nội đã đạt giải Khuyến khích cấp Quốc gia cuộc thi “Giáo viên sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin”.

Năm 2017, cô đạt giải nhất cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp Quận. Năm 2018 vừa qua ghi dấu mốc đối với cô giáo Hồng Nhung với huy chương vàng quốc tế cuộc thi nghiên cứu khoa học với chủ đề “Hòa mình vào thiên nhiên” của tổ chức LAB (Learning Across Borders)- cuộc thi và triển lãm Quốc tế về các dự án bảo vệ môi trường. Dự án “Hệ sinh thái trong chai” với thông điệp “Mang thiên nhiên đến với mỗi người” do cô hướng dẫn được nhận Giải dự án xuất sắc nhất có nghiên cứu tổng quan nhất tại cuộc thi này.

Không chỉ say mê, sáng tạo trong giảng dạy, cô giáo Đỗ Thị Hồng Nhung còn là một chủ tịch công đoàn đầy năng động, được tín nhiệm của Hội đồng giáo dục nhà trường. Cô Nhung đã phát huy cao tinh thần trách nhiệm của mình trong nhiệm vụ được giao. Cô luôn sát cánh cùng Ban Giám Hiệu nhà trường động viên các đoàn viên Công Đoàn tham gia các phong trào như: Hiến máu nhân đạo, ủng hộ giáo viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, ủng hộ đồng bào lũ lụt,...

Là một người mạnh dạn đón nhận thử thách, cô giáo Đỗ Thị Hồng Nhung không dừng lại: “Tôi tin nếu không tiếp tục thay đổi, tôi sẽ lại lạc hậu, lại chủ quan và rồi những điều đẹp đẽ sẽ có thể bị ngủ quên!”. Đó sẽ là động lực để cô vươn tới những thành công mới trong tương lai.
Theo Tiếng nói giáo viên

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ