Kẻ "ngáo đá" sát hại 3 bạn hát tại quán karaoke lĩnh mức án cao nhất

GD&TĐ - Mới đây, TAND tỉnh Hòa Bình đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Công Dũng (SN 1979, trú tại xã Tân Tiến, Chương Mỹ, Hà Nội) về các tội Giết người và Cố ý gây thương tích.
Nguyễn Công Dũng thời điểm bị cơ quan chức năng bắt giữ.
Nguyễn Công Dũng thời điểm bị cơ quan chức năng bắt giữ.

Theo nội dung cáo trạng, sáng 21/2/2021 gia đình Nguyễn Công Dũng làm lễ mừng thọ cho bố đẻ nên đối tượng này có uống rượu. Sau khi uống rượu ở nhà, Dũng đến nhà bạn ở cùng xóm tiếp tục uống rượu với Đ.T.Đ. (SN 1989); V.V.B. (SN 1987, cùng trú tại thị trấn Xuân Mai); T.V.S.(SN 1988, trú tại Đông Yên, Quốc Oai) và N.D.Đ. (SN 1987, trú tại xã Tân Tiến, Chương Mỹ, Hà Nội).

Đến khoảng 12h cùng ngày, Đ.T.Đ.  rủ cả nhóm đi uống bia cùng với T.V.Đ. (SN 1986, trú tại Đông Phương Yên, Chương Mỹ); N.L.B.N.(SN 1990, trú tại phường Phúc La, Hà Đông) và N.V.V. (SN 1984, trú tại Xuân Mai). Lúc này, Dũng không tham gia và đi về nhà.

Khi uống bia được khoảng 30 phút, T.V.S. mời mọi người đi hát karaoke ở quán Luxury II (thuộc thôn Cố Thổ, xã Hòa Sơn, Lương Sơn, Hòa Bình) để giới thiệu mọi người với bạn mới quen là C.T.N. (SN 1993, trú tại Sơn Tây, Hà Nội).

Kẻ "ngáo đá" sát hại 3 bạn hát tại quán karaoke lĩnh mức án cao nhất ảnh 1
Quán karaoke nơi xảy ra vụ việc.

Tại quán hát, N.D.Đ. đã gọi điện cho Dũng và một số người nữa đến hát cùng. Đến khoảng 15h20’, Dũng đi taxi đến quán và cùng vào phòng hát. Lúc này, tính cả Dũng trong phòng hát có tổng cộng 11 người.

Tại đây, Dũng và những người có mặt đều uống bia và sử dụng ma túy. Đến khoảng 19h, Dũng ra quầy lễ tân mượn một con dao và vào phòng hát tấn công Đ.T.Đ., T.V.S., T.V.Đ., N.L.B.N., N.T.M.T.

Trước sự việc trên, những người còn lại trong phòng hát bỏ chạy ra ngoài và bị Dũng cầm dao đuổi theo tấn công 3 người khác. Sau khi dùng dao tấn công nhiều người, Dũng ra ghế ngồi rồi dùng dao tự đâm vào vùng bụng của mình.

Khi thấy Dũng buông hung khí và nằm bất động, nhân viên quán hát đã hô hào mọi người đưa những người bị thương đi cấp cứu. Do vết thương quá nặng nên C.T.N., N.L.B.N. đã tử vong, còn T.V.S. được xác định đã tử vong trước đó.

Kết luận giám định pháp y cho thấy các nạn nhân bị tử vong do suy tuần hoàn, suy hô hấp cấp. Đồng thời kết luận Đ.T.M. bị tổn thương cơ thể với tỷ lệ 3%; N.T.M.T. tổn thương 55%; T.V.Đ. tổn thương 39%; Đ.T.Đ. tổn thương 69%; N.C.D. tổn thương 35%.

Kẻ "ngáo đá" sát hại 3 bạn hát tại quán karaoke lĩnh mức án cao nhất ảnh 2
Nguyễn Công Dũng thời điểm bị cơ quan chức năng bắt giữ.

Kết luận giám định của Viện pháp y Quốc gia (Bộ Y tế) thể hiện trong máu và nước tiểu của Nguyễn Công Dũng và những người có mặt tại phòng hát đều có ma túy loại Ecstasy và Ketamine.

Kết luận giám định pháp y tâm thần trung ương thể hiện: "Trong khi thực hiện hành vi phạm tội, Nguyễn Công Dũng bị bệnh rối loạn loạn thần do trực tiếp sử dụng nhiều loại ma túy tổng hợp gây ra, bệnh ở mức độ nặng”.

Căn cứ vào những nội dung, tình tiết của vụ án, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Hòa Bình đã tuyên phạt Nguyễn Công Dũng mức án tử hình về tội Giết người theo điểm a, khoản 1, Điều 123, Bộ luật Hình sự và 13 năm tù về  tội Cố ý gây thương tích theo các điểm d, đ, khoản 4, Điều 134, Bộ luật Hình sự. Tổng hình phạt chung cho cả 2 tội danh bị cáo phải chấp hành là tử hình.

Ảnh minh họa.

Từ nay đến 2030 tiếp tục tìm kiếm, quy tập khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ

GD&TĐ - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ; hoàn thành việc tìm kiếm, quy tập và kết luận khu vực, địa bàn có thông tin mộ liệt sĩ tập thể; từ năm 2031 trở đi, tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến khi không còn thông tin về hài cốt liệt sĩ, mộ liệt sĩ.
Giáo dục STEM giúp học sinh tiểu học phát triển phẩm chất và năng lực. Ảnh minh họa

Trình độ giáo viên là thách thức lớn khi triển khai giáo dục STEM

GD&TĐ - Giáo dục STEM có vai trò quan trọng trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp tiểu học, góp phần phát triển các phẩm chất, năng lực chung và năng lực đặc thù cho học sinh. Tuy nhiên, để triển khai hiệu quả đòi hỏi có sự đầu tư, chuẩn bị kỹ càng để những khó khăn không trở thành rào cản.