Kế hoạch sản xuất 1.500 xe tăng của Nga là giấc mơ không có thực?

GD&TĐ - Quân đội Nga có thể nhận tới 1.500 xe tăng sản xuất mới trong năm 2023, hay đó chỉ là ước mơ không có thực?

Kế hoạch sản xuất 1.500 xe tăng của Nga là giấc mơ không có thực?

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev đã tuyên bố kế hoạch sản xuất mới 1.500 xe tăng cho Quân đội Nga trong năm 2023, tham vọng này có thể trở thành hiện thực?

Để hiểu rõ tình hình, có thể so sánh báo cáo của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga về việc sản xuất xe tăng vào năm 2021, theo đó lực lượng vũ trang nước này đã nhận được tổng cộng khoảng 500 đơn vị xe bọc thép.

Trong thành phần thiết giáp nói trên, ước tính có khoảng một nửa là xe tăng. Như vậy đó là 250 đơn vị xe tăng chiến đấu chủ lực mới sản xuất, cũng như hoàn thành hiện đại hóa trong một năm.

Nhưng Liên bang Nga đã chuyển các nhà máy của mình sang chế độ làm việc 24/7, đưa ra các quy tắc gần với chủ nghĩa cộng sản thời chiến từng áp dụng trong Thế chiến thứ hai, nghĩa là các nhà máy có nghĩa vụ đáp ứng đơn hàng quốc phòng.

Và trong điều kiện trên, ngành công nghiệp quân sự Nga được cho là sẽ bắt đầu sản xuất một lượng vũ khí lớn hơn rất nhiều, nhưng điều này chỉ là giấc mơ, bởi vì thực tế cho thấy sự thật hoàn toàn khác.

Theo số liệu được chính Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Nga Sergei Shoigu đưa ra thì các phương pháp hà khắc đang áp dụng cũng chỉ giúp cho việc sản xuất vũ khí và thiết bị quân sự tăng thêm 30% vào năm 2022.

Nhưng ngay cả khi Liên bang Nga đẩy mức tăng sản lượng so với năm 2021 lên 60%, điều này sẽ làm tăng số lượng xe tăng lên 400 chiếc, và bây giờ cần phải xét đến yếu tố nữa là tốc độ thiệt hại.

Theo thống kê từ Quân đội Ukraine, tính đến ngày 24/3/2023, tổng số xe tăng Nga bị phá hủy hay hư hỏng đã lên tới 3.574 chiếc. Nếu điều này là chính xác, số chiến xa sản xuất mới chỉ đủ dùng trong 57 ngày.

Bên cạnh đó đối với tình trạng của Liên bang Nga ngày nay thì con số 400 xe tăng xuất xưởng mỗi năm cũng có vẻ đáng ngờ, ngay cả khi tính đến mọi khả năng, như gọi tái ngũ cả những chiếc T-54/55 cổ điển.

Nhìn chung, việc sản xuất xe tăng mới tại nhà máy Uralvagonzavod khi hoạt động với tốc độ 24/7 đã được chứng minh chỉ ở mức 20 chiếc mỗi tháng, tức là tổng cộng 240 chiến xa mỗi năm.

Nga gần như không thể sản xuất mới đủ 1.500 xe tăng trong năm 2023.

Nga gần như không thể sản xuất mới đủ 1.500 xe tăng trong năm 2023.

Về phục hồi phương tiện cũ, có dữ liệu cho thấy năng lực sửa chữa của chính Uralvagonzavod là 8 xe mỗi tháng, và 3 nhà máy sửa chữa xe bọc thép khác của Liên bang Nga, mỗi cơ sở có thể phục hồi tới 17 xe.

Nhưng số liệu này không tương quan với khả năng hiện tại đã được công bố của Nhà máy sửa chữa thiết giáp số 103 tại Chita, nơi đang phục hồi những chiếc T-62 với tốc độ khoảng 7 xe tăng mỗi tháng.

Đồng thời những cỗ máy được khôi phục cũng là những chiếc bị hư hỏng ở tiền tuyến và được gửi đi sửa chữa, hoặc đơn giản là phải đại tu định kỳ. Theo quy định, việc này được thực hiện cứ sau 14 nghìn km quãng đường di chuyển (đối với xe tăng T- 72).

Và tất cả những điều này không đề cập đến thực tế là tại Liên bang Nga, T-72B3 và T-80BVM "mới" đang được hiện đại theo hướng đơn giản, bằng cách lược bỏ nhiều khí tài quang điện tử tối tân do không có linh kiện nhập khẩu cần thiết.

Thực tế trên cho các nhà quan sát nhận định kế hoạch sản xuất 1.500 xe tăng trong năm 2023 của Nga là giấc mơ xa vời, ngay cả số xe sắp xuất xưởng cũng khó lòng đạt được chất lượng theo đúng tiêu chuẩn.

Theo Defense Express

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Người dân bắt cá thòi lòi bằng xà di lưới.

Nghề độc, lạ vùng Đất Mũi

GD&TĐ - Nằm nơi vị trí địa đầu Tổ quốc, Cà Mau là địa phương có nhiều đặc sản nổi tiếng và nhiều nghề độc, lạ.