Jorge Mendes: Người đứng sau những thương vụ bạc tỷ

Jorge Mendes: Người đứng sau những thương vụ bạc tỷ

Kinh doanh ngấm vào máu

Ở tuổi 16, khi còn khoác áo Sporting Lisbon, Cristiano Ronaldo đã thể hiện được nhiều phẩm chất đặc biệt. HLV Sir Alex đã mê mẩn tài năng trẻ này sau trận giao hữu với Sporting Lisbon vào tháng 8/2003. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, không chỉ riêng Sir Alex, rất nhiều CLB lớn ở châu Âu đều theo đuổi CR7 như Liverpool, Arsenal, Juventus, Porto hay Inter Milan...

Tuy nhiên, Man Utd đã vượt lên trên tất cả để có Cristiano Ronaldo với mức giá 12,24 triệu bảng Anh. Khi ấy, CR7 là cầu thủ tuổi “teen” có mức giá cao nhất nước Anh. Nói về thương vụ này, sẽ là thiếu sót nếu bỏ qua vai trò của Jorge Mendes, nhà môi giới chuyển nhượng nổi tiếng của Bồ Đào Nha. Trong khi đó, Jorge Mendes đúc kết ngắn gọn rằng “đã có sự tăng trưởng lớn qua nhiều năm. Giá trị chuyển nhượng của một cầu thủ Bồ Đào Nha chưa bao giờ vượt ngưỡng 15 triệu euro. Tôi thấy tự hào vì đã cải thiện con số này”.

Thực tế, Jorge Mendes từng có mơ ước trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp. Tuy nhiên, ngay ở độ tuổi 20 đầy mộng mơ, ông đã phải từ bỏ tham vọng sau khi bị hàng loạt CLB nổi tiếng ở Bồ Đào Nha từ chối. Thay vào đó, ông đã mở một cửa hàng băng đĩa và sau đó là quán bar và hộp đêm tại Caminha.

Nói đúng hơn, nghề kinh doanh đã cuốn hút Jorge Mendes một cách kì lạ. Tờ A Bola (Bồ Đào Nha) kể, từ khi còn là một đứa trẻ, Mendes đã biết buôn bán quần áo cũ tại khu chợ tạm gần nhà. Việc kinh doanh từ sớm có lẽ đã ảnh hưởng lớn tới tư duy cũng như sự nghiệp sau này của chuyên gia môi giới chuyển nhượng người Bồ Đào Nha.

Trong kinh doanh, Mendes gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng đó cũng là thời điểm mà ông tìm ra hướng đi mới. Trong cuốn tự truyện của mình, Mendes nói: “Bóng đá khi đó rất phát triển, tôi nhận ra đây là cơ hội kinh doanh. Ở thời điểm đó, không có quá nhiều công ty môi giới chuyển nhượng. Các cầu thủ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm CLB mới cũng như cơ hội đổi đời. Tôi tự hỏi tại sao mình không thể giúp họ”.

Thương vụ có ảnh hưởng lớn nhất tới sự nghiệp của Jorge Mendes chính là Nuno Espirito Santo, người đang dẫn dắt CLB Wolves ở Premier League. Vào năm 1996, khi đang khoác áo Vitoria Guimaraes, Santo bày tỏ nguyện vọng muốn tới Porto với Jorge Mendes. Nhưng khi đó, Mendes đã khuyên Santo nên tới Deportivo trước khi đầu quân cho Porto. Santo gật đầu và một bản hợp đồng được ký kết thành công. Ngay sau đó, Mendes hiểu rằng kinh doanh hộp đêm không phải là nghề nghiệp của mình.

Cũng kể từ đây, Jorge Mendes trở thành nhà môi giới chuyển nhượng. Không lâu sau đó, ông mang về cho Deportivo La Coruna thêm 1 tên tuổi khác là tiền đạo Pauleta (năm 1998). Danh tiếng Mendes mỗi lúc một lên cao. Ông bắt đầu cộng tác với Costinha và giúp cho cầu thủ này chuyển tới Monaco thành công. Mendes cũng là tác nhân chính cho mối lương duyên giữa Capucho và Porto sau sự dứt áo ra đi của cầu thủ này khỏi Guimaraes. Dần dần, Mendes xây dựng được những mối quan hệ tốt đẹp với rất nhiều cầu thủ và câu lạc bộ khác nhau.

Thương trường là chiến trường!

Mendes đã thực hiện thành công nhiều hợp đồng có giá trị cao hàng đầu trong thế giới bóng đá
 Mendes đã thực hiện thành công nhiều hợp đồng có giá trị cao hàng đầu trong thế giới bóng đá

Jorge Mendes nắm rất rõ nguy cơ thất bại của mình nếu chỉ là nhà môi giới đơn thuần. Thế là ông quyết định học hỏi thêm để trở thành một “tuyển trạch viên” đúng nghĩa. Thay vì đợi cầu thủ, HLV liên hệ với mình, Mendes tự tìm kiếm những tài năng trẻ sáng giá và đưa họ vươn tới đỉnh cao.

Câu chuyện của Fabio Coentrao là minh chứng cụ thể nhất. Hậu vệ người Bồ Đào Nha sinh ra ở khu phố nghèo ven biển, từng nghĩ rằng mình sẽ theo nghiệp thủy thủ. Tuy nhiên, may mắn đã mỉm cười với Fabio khi anh được một nhân viên của GestiFute (công ty của Jorge Mendes) đánh giá cao khi đang chơi bóng cho CLB Rio Ave. Không do dự, Mendes tới xem Fabio Coentrao chơi bóng và sau đó giúp hậu vệ người Bồ Đào Nha thỏa tham vọng tới Real Madrid thi đấu.

Thương vụ có tính đột phá nhất trong sự nghiệp môi giới của Jorge Mendes là Cristiano Ronaldo. Ông đã được thế giới bóng đá biết tới sau khi se duyên CR7 và Man Utd. Đặc biệt hơn, sau đó, “siêu cò” Bồ Đào Nha đã biến Ronaldo trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới khi cập bến Real Madrid vào năm 2009 với mức giá 80 triệu bảng. Cả thế giới phải sửng sốt trước thương vụ tưởng như không thể này, nhưng Mendes đã hóa phép thành công.

Với Ronaldo, Jorge Mendes là một người thầy nghiêm khắc. Trong khi mọi người không ngừng tung hô anh thì người đại diện tài ba này sẵn sàng phê bình cầu thủ của mình. Ông luôn theo sát ngôi sao của mình trong từng giải đấu và nhắc nhở anh rằng chỉ cần một chút lơ là, con người ta sẽ bị đá khỏi đỉnh cao danh vọng.

Không chỉ hợp tác và trở thành người chắp cánh ước mơ cho các cầu thủ, Jorge Mendes còn rất thành công với các HLV mà đáng kể nhất chính là Jose Mourinho. Vào năm 2004, Jorge Mendes đã đưa “Người đặc biệt” đến Chelsea. Kèm theo đó, ông còn thực hiện hàng loạt thương vụ khác như Ricardo Carvalho, Paulo Ferreira, Tiago hay Maniche.

Ngoài những tên tuổi kể trên, trong sự nghiệp của mình, Jorge Mendes còn thực hiện rất nhiều thương vụ với các ngôi sao tên tuổi như Anderson, Nani, James Rodriguez, Diego Costa, Pepe, David De Gea, Angel Di Maria, Radamel Falcao, Joao Moutinho...

Không phải lúc nào Mendes cũng mang về cho các CLB những bản hợp đồng thành công. Bebe là minh chứng điển hình nhưng đây lại là thương vụ cho thấy tầm ảnh hưởng rất lớn của “siêu cò” người Bồ Đào Nha. Bebe lúc đó vốn chơi cho một CLB hạng nhất của Bồ Đào Nha là Vitoria nhưng bất ngờ chuyển sang Man Utd với giá lên đến 9 triệu euro, trong đó Mendes được nhận hoa hồng lên tới 3,6 triệu euro. HLV Ferguson sau đó thừa nhận ông chưa từng xem Bebe thi đấu nhưng đã dành sự tin tưởng tuyệt đối cho Mendes.

Đấy là lý do vì sao người ta gọi Mendes là kẻ quyền lực nhất trong thế giới của môn thể thao vua!

Theo Quang Minh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Vũ Đình Công và Đặng Ngọc Phú tại cơ quan công an. Ảnh: Công an Kon Tum.

Khởi tố 2 thanh niên cho vay lãi 365%/năm

GD&TĐ - Vũ Đình Công và Đặng Ngọc Phú vào Kon Tum tổ chức cho nhiều người vay tiền với lãi suất lên đến 365%/năm, gấp 18 lần mức lãi suất quy định.