Chia sẻ khó khăn với giáo viên
Điều này đã được bởi Bộ trưởng, Thượng nghị sĩ Hon Floyd Green tiết lộ, trong lễ trao Giải thưởng Giáo viên và Hiệu trưởng của năm, do Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thông tin tổ chức (được biết tới với tên gọi Giải thưởng, hay cuộc thi Lasco), diễn ra tại khách sạn The Jamaica Pegasus ở New Kingston vào ngày 11/12 vừa qua.
Phát biểu tại đây, Bộ trưởng Floyd Green nêu quan điểm rằng trường học không phải lúc nào cũng là một nơi dễ dàng để điều động hay tác động tới từ bên ngoài; thông thường khi chúng ta có con, chúng sẽ là những sản phẩm của môi trường mà ở đó chúng ta - các bậc cha mẹ - có lẽ sẽ có ít vai trò hơn rất nhiều so với các giáo viên. Theo ông, những trẻ em thể hiện hành vi không lành mạnh thường mô tả các triệu chứng của một vấn đề sâu sắc hơn có thể không bắt đầu ở trường học, mà là từ bên ngoài, thậm chí từ gia đình.
“Yêu cầu đối với những người làm giáo dục là rất lớn, đặc biệt đối với đội ngũ giáo viên. Bạn phải trở thành một người hướng dẫn, người bạn, người cố vấn và thậm chí là tri kỷ của trẻ. Bạn phải làm rất nhiều, đặc biệt là giúp đỡ những đứa trẻ đôi khi gặp khó khăn trong việc phát huy hết tiềm năng của chúng; đó là một nhiệm vụ thực sự được đánh giá cao ở bất kỳ xã hội nào và thời đại nào” - ông Green nói.
“Chúng tôi đã nhận ra vấn đề này cũng như những khó khăn mà các nhà trường gặp phải, đặc biệt là hành vi gây rối của học sinh. Đó là lý do tại sao chúng tôi tiếp tục tăng cường đội ngũ nhân viên xã hội được triển khai tới các trường học, với nhiệm vụ hỗ trợ cho các giáo viên để đảm bảo rằng hoạt động hậu trường (tức bên ngoài lớp học), đặc biệt là trong cộng đồng và trong các hộ gia đình, có thể được thực hiện với các học sinh của chúng ta. Nếu làm tốt điều đó, chúng ta sẽ có thể thay đổi được những học sinh có hành vi không lành mạnh và giúp họ trở thành người toàn diện hơn” - Bộ trưởng Green nói.
Cùng với việc tăng cường đội ngũ nhân viên xã hội được triển khai tới các trường học, ông Green cũng đảm bảo rằng Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thông tin sẽ tiếp tục triển khai các hệ thống và chương trình quốc gia để hỗ trợ các nhà trường, giáo viên trong việc nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em. Đồng thời, ông cũng khen ngợi các nhà giáo dục của quốc gia cho vai trò phi thường mà họ đóng góp trong việc định hình cuộc sống của trẻ em Jamaica.
|
Tôn vinh đóng góp của nhà giáo
Trở lại với lễ trao giải Lasco 2018/2019, ông Green chúc mừng 11 người vào chung kết của giải; tuy vậy, ông cũng cho rằng, thực tế tất cả các nhà giáo dục đều là những người chiến thắng, bởi vì “mỗi ngày, bạn truyền cảm hứng và định hình cuộc sống cho trẻ em của chúng ta”.
Ông cũng ca ngợi vai trò của các hiệu trưởng trường học trên cả nước, với việc dẫn dữ liệu của Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thông tin để nhấn mạnh rằng các trường tăng hay giảm quy mô và chất lượng tùy thuộc vào năng lực của người đứng đầu.
“Một số hiệu trưởng có uy tín cao và được nhắc đến thường xuyên trong nhiều năm qua, đã tham gia vào Trung tâm Hiệu trưởng Khát vọng Lãnh đạo Giáo dục Quốc gia của chúng tôi, khi chúng tôi cố gắng khai thác tốt nhất tiềm năng của họ để phục vụ cho yêu cầu phát triển hệ thống giáo dục, với mục tiêu cuối cùng là dành những gì tốt nhất cho trẻ em” - ông Green nói.
Ông cũng lưu ý rằng, cuộc thi Lasco cung cấp các trải nghiệm chuyên nghiệp có ý nghĩa và kết nối tất cả những người tham gia; đồng thời cho phép chuyên gia tiếp cận, thừa hưởng và phát triển thành quả đã đạt được của những cá nhân xuất sắc nhất, như những mô hình mẫu mực của ngành Giáo dục.
Giải Lasco hàng năm được trao cho các giáo viên và hiệu trưởng có thành tích nổi trội nhất và được công nhận rộng rãi. Những người tham gia được đánh giá dựa trên sự phát triển nghề nghiệp, cam kết về giáo dục, lãnh đạo sáng tạo và sự tham gia của cộng đồng.
Nữ hiệu trưởng đầu tiên của Đại học St. George, Margaret Campbell và giảng viên cao cấp của Đại học Munro, Amorkard Brown, đã giành được giải thưởng năm nay. Mỗi người chiến thắng nhận được 250.000 đô la, một chiếc cúp và một suất tham dự Hội nghị Giáo viên của Hiệp hội Giám sát và Phát triển chương trình giảng dạy (ASCD), dự kiến diễn ra tại Chicago (tiểu bang Illinois, Hoa Kỳ) vào tháng 3/2019.