Nigeria: “Thuốc chữa bách bệnh” của giáo dục

GD&TĐ - Phát biểu tại Hội nghị quốc gia ASUP lần thứ 14 vừa diễn ra tại Trường Cao đẳng Công nghệ Yaba (Lagos, thành phố lớn nhất Nigeria), Chủ tịch Hội đồng quản trị các trường đại học và công nghệ ở Nigeria (COHEADS) đồng thời là Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Kwara (đóng tại Ilorin, thủ phủ bang của Kwara ở miền Tây Nigeria), Alhaji Masa"ud Elelu nói, bất kỳ quốc gia nào không có những đổi mới dựa trên công nghệ thì sẽ không phát triển.

Sinh viên Trường Đại học Bách khoa Kwara, trường đại học lớn nhất Nigeria
Sinh viên Trường Đại học Bách khoa Kwara, trường đại học lớn nhất Nigeria

Tương lai của xã hội

“Giáo dục mở ra cho chúng ta những gì vẫn luôn tồn tại nhưng không được nhìn thấy. Nếu việc học tập được khuyến khích, sẽ kéo theo sự tăng trưởng. Để phát triển một đất nước, vũ khí mạnh mẽ trong điều hành chính sách của các nhà lãnh đạo chính là giáo dục” - Alhaji Masa"ud Elelu tuyên bố.

Báo cáo của COHEADS được trình bày bởi người đại diện là Tiến sĩ Habeebah Nike Adam. Ông cho rằng công nghệ phải được triển khai và khám phá để đạt được sự phát triển bền vững. Giáo dục công nghệ là cuộc sống. Mọi quốc gia đều tồn tại để giải quyết những thách thức. Mỗi thế hệ phải khám phá bản thân, xác định sứ mệnh của mình, hình dung ngày nay như thế nào và ngày mai sẽ ra sao; hiện thực hóa những ước mơ của cá nhân của ngày hôm nay để khi ngày mai đến, chúng ta sẽ hoàn thành sứ mệnh của mình hoặc quay lưng lại với nó.

Alhaji Masa"ud Elelu, Chủ tịch COHEADS

Nói về chủ đề giáo dục công nghệ, đại diện của COHEADS so sánh nó như một loại thuốc chữa bách bệnh cho những thách thức kinh tế xã hội ở Nigeria. Ông giải thích rằng thế kỷ 21 tương phản sắc nét với thế kỷ 20. Thế kỷ 21 là dựa trên công nghệ, dựa trên tri thức và phát triển mạnh về cạnh tranh. Thêm vào đó, nó khuyến khích sự thỏa thuận, hợp tác và đồng sáng tạo. Sự ra đời của thông tin và truyền thông đã thay đổi cách mỗi cá nhân đều có thể tiếp cận, can thiệp hay ít nhất là nắm bắt thông tin nhanh chóng ở hầu hết các lĩnh vực xã hội, điều mà chỉ hơn 10 năm trước vẫn còn hết sức xa lạ đối với một xã hội còn đầy khó khăn như Nigeria. Đó là lý do mà chính phủ liên bang thời gian qua đã ngày càng chú trọng hơn với việc đầu tư cho giáo dục và ứng dụng công nghệ.

Tập hợp trí tuệ cộng đồng

Tiến sĩ Habeebah Nike Adam phân tích: “Nhìn ở quy mô quốc gia, mọi chuyện không như chúng ta hình dung. Rất nhiều người Nigeria biết phải làm gì, nhưng rất ít người trong số họ thực sự làm những gì họ biết. Vì vậy, biết là không đủ. Phải thực hành những điều mình biết, hoặc phát triển nó lên. Mọi người thất bại vì họ tập trung vào những điều nhỏ nhặt. Không nghi ngờ gì, nếu chúng ta không nghĩ, chúng ta sẽ chìm nghỉm”.

“Cá nhân có thể trở thành những người sáng tạo giàu ý tưởng hay các nhà sử dụng lao động trên cơ sở các kỹ năng họ có. Họ cũng có thể tạo thuận lợi cho việc chuyển giao kỹ năng cho người khác thông qua việc thể hiện kiến thức khéo léo của mình trong các lĩnh vực chuyên môn. Các kỹ năng công nghiệp, các ứng dụng công nghệ, các thông tin xã hội có thể hỗ trợ rất tốt cho nông nghiệp, thay đổi cách lao động của nông dân và thay đổi cách mua và bán của xã hội về nông sản. Vai trò của công nghệ, hiểu một cách đơn giản nhất, là như vậy” - Elelu, Chủ tịch COHEADS nói. 

“Thời gian qua, chính phủ trung ương và chính quyền các bang đã đề ra một loạt kế hoạch quốc gia, nhưng rất nhiều trong số ấy vẫn mới chỉ trên giấy tờ. Chúng ta phải chú trọng nhiều hơn vào việc triển khai trên thực tế và vào thực tế. Cần nhiều hơn sự đầu tư của trí tuệ. Chúng ta đều biết đang cần những gì, vấn đề nằm ở chỗ sự yếu kém trong cách giải quyết nó. Quá nhiều thách thức xã hội. Giáo dục công nghệ sẽ giúp giải quyết những điều này. Nền tảng của nó là tập hợp trí tuệ cộng đồng. Nó cần một kế hoạch ngắn gọn về lý thuyết nhưng lâu dài về thực tiễn. Chúng ta sẽ không thể biết gì nếu chúng ta không được học, do vậy, cần thiết phải đẩy mạnh giáo dục công nghệ” - Adam nói tiếp.

Cũng theo đại diện COHEADS, ý tưởng là những điều mạnh mẽ nhất trong thế kỷ 21. Tương lai của Nigeria dựa trên các học giả của mình - các nhà tư tưởng hướng dẫn những người khác trên con đường tiến bộ và hạnh phúc. Ông cho rằng giáo dục trong thế kỷ 21 nên thấm nhuần vào người học, không chỉ cách kiếm sống mà còn giúp họ tiếp thu, với tinh thần “có thể làm”, với cách suy nghĩ tích cực và theo đuổi mục tiêu cao quý.

“Các kỹ năng đầy đủ có thể cải thiện khả năng sử dụng của sinh viên tốt nghiệp ngành công nghệ. Điều này sẽ chuyển thành tài sản quốc gia. Kể từ khi năng suất của các doanh nghiệp được thúc đẩy dựa trên các loại kỹ năng sở hữu bởi công nhân của họ, năng lực đa dạng trong công nghệ là cách tốt nhất để đáp ứng những đòi hỏi, đồng thời là khoảng trống đang rất lớn của xã hội về vấn đề này” - Tiến sĩ Habeebah Nike Adam nhấn mạnh.

Theo Vanguard

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ