Sự kiện do Alpha Books phối hợp cùng Trường THCS Ngoại ngữ, trực thuộc Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội (UMS) tổ chức. Diễn giải là Nicole Wild – Giáo viên dạy chương trình Tranh biện cho học sinh tiểu học của Point Avenue và cô Hyewon Rho - HLV trưởng đội tuyển tranh biện Việt Nam dự giải WSDC, đồng thời cũng là chuyên gia đã thẩm định bộ sách “Debate Pro Junior” trước khi sách được phát hành tại Việt Nam.
Khái quát về việc giảng dạy tranh biện tiếng Anh cho học sinh phổ thông, Hyewon Rho khẳng định, không có một phương pháp dạy nào là hoàn hảo, quan trọng là cách chúng ta sử dụng nguồn tài liệu được cung cấp và áp dụng chúng vào bài giảng của mình. Điều quan trọng nhất khi dạy tranh biện cho học sinh là cần phải tạo ra một lớp học tương tác, nơi mà giáo viên và học sinh cùng trao đổi để khai thác sách cũng như tài liệu, thay vì một lớp học truyền thống mà giáo viên là người biết tất cả rồi truyền đạt cho học sinh.
Theo Nicole Wild, có hai yếu tố quan trọng nhất mà các giáo viên nên dạy cho học sinh của mình. Thứ nhất, các em nên được khuyến khích để chú ý hơn với những thứ đang diễn ra trên thế giới và xung quanh mình. Việc thu thập các thông tin hàng ngày như vậy sẽ giúp các em phát triển tư duy. Đây thực tế là một quá trình cho phép học sinh có thể cấu trúc và tổ chức các ý tưởng, từ đó dần hình thành tư duy về các luận điểm cho bài tranh biện.
Thứ hai là tìm kiếm sự hiểu và đồng thuận từ người khác. Cô Nicole Wild giải thích, debate (tranh biện) không phải là việc một người hoàn toàn đúng hay hoàn toàn sai. Bởi vậy, nếu muốn sử dụng luận điểm của mình đánh bật luận điểm của người khác, trước tiên bạn cần phải hiểu luận điểm của họ để có thể nêu lên lý do bạn không đồng ý. Tương tự như vậy, nếu bạn không thể triển khai các quan điểm của mình theo cách dễ hiểu, thì họ sẽ chẳng buồn nghe bạn nói và đương nhiên cũng sẽ không đạt được sự đồng thuận từ mọi người.
Chính vì vậy, giáo viên nên hướng dẫn các em triển khai nội dung bài tranh biện một cách thuyết phục nhất, bằng cách xây dựng dàn bài logic đi kèm những dẫn chứng từ các nghiên cứu đáng tin cậy. Bên cạnh đó, sự đam mê, nhiệt huyết thể hiện ra khi các em tranh biện cũng là yếu tố giúp bài tranh biện trở nên thuyết phục hơn.
Tiếp sau những chia sẻ đó là một giờ giảng mẫu về tranh biện được thực hiện bởi hai chuyên gia với những "mẹo" giúp buổi học trở nên sôi nổi và thú vị hơn. Phần hỏi đáp và trao đổi kinh nghiệm trực tiếp với hai chuyên gia cũng giúp các giáo viên tham gia workshop có thêm nhiều gợi ý cho việc chuẩn bị bài giảng tranh biện tại trường sau này.
Debate Pro Junior – Nhà tranh biện thông minh là nguồn tài liệu bài bản đầu tiên dành cho việc dạy và học kỹ năng tranh biện ở bậc sơ cấp tại Việt Nam được biên soạn bởi Jonathan S. McClelland.
Trong bộ sách Debate Pro Junior, S. McClelland cung cấp những kiến thức toàn diện về tranh biện cho học sinh ở trình độ tiếng Anh từ A2+ tới B2, cùng những hướng dẫn đầy đủ và các bước chi tiết khi tham gia một cuộc tranh biện, để học sinh cách khai thác thông tin, lập dàn ý, xây dựng và trình bày lập luận của mình.
Bộ sách gồm 4 cuốn, mỗi cuốn cung cấp mười đề tài tranh biện với nhiều chủ đề khác nhau như trường lớp, xã hội, các mối quan hệ, công nghệ… đi kèm bài tập đa dạng giúp học sinh hiểu rõ các lập luận trong bài đọc và tự phát triển lập luận của riêng mình. Phần quan điểm và lập luận mẫu cung cấp những gợi ý để học sinh có thể tự xây dựng lập luận của riêng mình.