Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Phạm Văn Nghiêm vừa ký ban hành Chỉ thị số 7 về việc chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao chứng thực và giấy tờ, tài liệu khi thông tin đã được tích hợp trên căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trong giải quyết các thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh.
Chỉ thị của UBND tỉnh Hưng Yên cho biết, thời gian qua, việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn gắn với hoạt động chuyển đổi số đã từng bước được chuẩn hóa, đi vào nề nếp.
Tuy nhiên, thực tế còn tình trạng cán bộ đã tiếp nhận hồ sơ điện tử hợp lệ trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, vẫn chờ nhận được đủ hồ sơ bản giấy là bản gốc, hoặc bản sao chứng thực mới giải quyết…
Để khắc phục tình trạng trên, đồng thời đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số toàn diện trong hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp, xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp theo nguyên tắc “Không giấy tờ - Không tiếp xúc – Toàn trình – Liền mạch”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu:
Các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị tại tỉnh, cơ quan Trung ương theo ngành dọc trên địa bàn tỉnh… khi tiếp nhận, giải quyết công việc hành chính hoặc giao dịch cho người dân và doanh nghiệp, trường hợp pháp luật quy định nộp bản sao, khi tiếp nhận bản sao, người tiếp nhận không được yêu cầu nộp bản sao có chứng thực khi đã có bản chính để đối chiếu, chỉ kiểm tra đối chiếu đối với bản sao so với bản chính và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính.
Ưu tiên việc tái sử dụng các dữ liệu, tài liệu đã có trên môi trường điện tử, không được yêu cầu nộp giấy tờ, tài liệu trong trường hợp thông tin đã có trên căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử VNeID.
Với các sở, ban, ngành tỉnh, UBND xã, phường, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu đảm bảo 100% thủ tục, giao dịch giữa cơ quan nhà nước với cá nhân, tổ chức phải được thực hiện trên môi trường số; ưu tiên phương thức trực tuyến toàn trình, giảm tối đa hồ sơ giấy và tiếp xúc trực tiếp; thừa nhận giá trị pháp lý và sử dụng hồ sơ điện tử trong toàn bộ quy trình giải quyết TTHC, TTHC nội bộ, các thủ tục và giao dịch khác.
“Tuyệt đối không để phát sinh đồng thời 2 quy trình xử lý (điện tử và giấy) cho cùng một TTHC hoặc cùng một hồ sơ, trừ trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định khác”, Chỉ thị của UBND tỉnh Hưng Yên nêu rõ.
Chỉ thị của UBND tỉnh Hưng Yên cũng yêu cầu Công an tỉnh, Các Sở Tư pháp, Khoa học và Công nghệ, Nội vụ, Tài chính và Văn phòng UBND tỉnh theo chức năng, thực hiện các nhiệm vụ theo quy định.
Ngoài ra, UBND tỉnh Hưng Yên đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh này tích cực tham gia, giám sát quá trình triển khai thực hiện chỉ thị này, đồng hành cùng chính quyền các cấp thực hiện hóa mục tiêu xây dựng hệ thống hành chính minh bạch, số hóa toàn diện, góp phần xây dựng nền hành chính tinh gọn, hiện đại.