Công ty nghiên cứu Canalys gọi đây là một “chiến thắng đáng chú ý” của Huawei, công ty được biết đến nhiều nhất bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc với các thiết bị mạng.
Huawei cũng chính là công ty đặt rất nhiều áp lực lớn lên vai Xiaomi về vấn đề duy trì tỉ lệ tăng trưởng ở những quốc gia khác trên thế giới.
Xiaomi khiến cả thế giới chú ý đến cách đây 2 năm khi thuê Hugo Barra, cựu giám đốc quản lý bộ phận Android của Google để giúp mở rộng công việc kinh doanh ra thế giới.
Xiaomi từng được mệnh danh là Apple của Trung Quốc với lực lượng fan hâm mộ hùng hậu cùng những sản phẩm tính năng cao cấp nhưng có giá cả phải chăng.
Tuy nhiên thị trường smartphone Trung Quốc đã trưởng thành, những công ty trong nước như Huawei và ZTE từng bán những sản phẩm giá thấp đã chuyển dần lên những sản phẩm cao cấp hơn.
Đây là lần đầu tiên Huawei đứng đầu thị trường smartphone Trung Quốc. Số lượng sản phẩm bán được tăng trưởng 81% so với năm ngoái, theo số liệu của Canalys, trong khi đó con số này của Xiaomi đang giảm. Huawei sở hữu một số sản phẩm nổi bật trong năm nay, ví dụ như chiếc P8 và MateS.
Công ty nghiên cứu không công bố những số liệu chi tiết về thị phần, bao gồm cả vị trí hiện tại của Apple tại Trung Quốc, nhưng báo cáo đầy đủ sẽ được công khai vào cuối tháng này.
Trung Quốc là thị trường smartphone lớn nhất thế giới, với khoảng 100 triệu sản phẩm được bán trong quý đầu, tuy nhiên mức tăng trưởng này bắt đầu chậm lại trong năm nay và đây là lần tăng trưởng chậm đầu tiên trong vòng 6 năm trở lại đây.
Xiaomi thường được so sánh với Apple nhưng không phải theo nghĩa tích cực. Công ty này đã tự đặt ra mục tiêu doanh số điện thoại trên toàn thế giới trong năm nay là 80 triệu chiếc.
Tới tháng 9, Xiaomi vẫn khá tự tin rằng mình sẽ chạm tới mốc này mặc dù doanh số giảm nhẹ, với con số ít hơn 35 triệu chiếc trong nửa đầu năm nay.