Ngày 22/8, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng phối hợp với Hội đồng Anh tổ chức diễn đàn “Bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ để triển khai hiệu quả việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”.
Tham dự diễn đàn, có đại diện Vụ Giáo dục Đại học và Vụ Giáo dục Phổ thông (Bộ GD&ĐT); Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội; Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế và 150 giáo viên các trường tiểu học, THCS, THPT của thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Ngãi và Đắk Lắk.

Đồng bộ giải pháp
Ông Tạ Ngọc Trí, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông cho biết, đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống giáo dục quốc dân là một nội dung trọng tâm trong Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Bộ GD&ĐT đã cụ thể hóa chủ trương bằng các đề án, chương trình và kế hoạch hành động thiết thực, nhằm đồng bộ hóa các giải pháp từ xây dựng chính sách, đổi mới chương trình đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, đến cải thiện phương pháp giảng dạy và đánh giá năng lực ngoại ngữ.
"Trong đó, công tác bồi dưỡng và phát triển đội ngũ nhà giáo giữ vai trò then chốt. Diễn đàn là cơ hội quý báu để các nhà quản lý, chuyên gia, giảng viên chia sẻ nhiều ý tưởng mới, gợi mở những hướng đi thiết thực, góp phần đưa tiếng Anh thực sự trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”, ông Tạ Ngọc Trí nhấn mạnh.

Từ 4 báo cáo được trình bày, gồm “Vai trò công tác bồi dưỡng ngoại ngữ trong việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai”; “Những góc nhìn và nghiên cứu quốc tế về phát triển chuyên môn cho giáo viên trong chương trình giảng dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai”; “Một số giải pháp thúc đẩy lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống giáo dục quốc gia”… các đại biểu tham dự đã đề xuất những giải pháp khả thi nhằm nâng cao năng lực đội ngũ, phát huy vai trò của các cơ sở đào tạo đại học, các sở giáo dục và đào tạo tiếng Anh...
Kết nối mạng lưới trường đại học và phổ thông
Theo TS Huỳnh Ngọc Mai Kha, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng nâng cao năng lực giáo viên là yếu tố cốt lõi để triển khai Đề án Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Trong đó, các trường đại học có thể tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực giảng dạy cho giáo viên dạy tiếng Anh, dạy các môn học khác bằng tiếng Anh thông qua các khóa học ngắn hạn, dài hạn, bồi dưỡng thường xuyên để tạo ra mạng lưới người dạy rộng lớn. Hình thức bồi dưỡng cần đa dạng, từ diễn đàn, hội thảo, webminar.
Trường đại học cũng cần phát huy vai trò của mình để hỗ trợ các trường phổ thông kết nối hợp tác quốc tế. Cần khai thác hiệu quả chuyển đổi số trong toàn bộ công tác đào tạo bồi dưỡng như hệ thống học liệu, học liệu mở, LMS, ứng dụng tương tác, ứng dụng công cụ giảng dạy...
Đại diện Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế cho rằng, cân bằng giữa mục tiêu quốc gia và điều kiện thực tiễn là yếu tố then chốt để chính sách đi vào cuộc sống. Ngoài đầu tư mạnh vào năng lực ngôn ngữ và phương pháp sư phạm của giáo viên, giảng viên, cần xây dựng chương trình, tài liệu phù hợp với đặc thù từng vùng miền.
Thầy Nguyễn Văn Việt, giáo viên tiếng Anh, Trường THCS Nguyễn Huệ (TP Đà Nẵng) chia sẻ, ngoài duy trì câu lạc bộ (CLB), các trường có thể dần đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai thông qua việc tạo môi trường học sinh sử dụng ở một số CLB phù hợp như CLB STEM, Toán học, thí điểm tổ chức dạy học bằng tiếng Anh ở một số chuyên đề...
Về yêu cầu chuẩn năng lực ngoại ngữ của giáo viên một số bộ môn có thể dạy học bằng ngoại ngữ, theo thầy Việt, với những giáo viên trẻ, có thể đáp ứng được yêu cầu mà không mất nhiều thời gian bồi dưỡng thêm. Hiện phần đông giáo viên trẻ ở các trường phổ thông đều tự nâng cao năng lực chuyên môn thông qua việc học lên thạc sĩ. Trong đó, phải đáp ứng được các điều kiện về trình độ ngoại ngữ nên yêu cầu chuẩn năng lực là không quá khó. Vấn đề còn lại là tạo môi trường thuận lợi để học sinh để rèn kỹ năng nghe - nói, tăng tần suất sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp trong trường học.