Hội nghị khoa học về Tế bào gốc toàn quốc lần thứ V

GD&TĐ - Trong hai ngày 23 - 24/4, tại Hà Nội, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức Hội nghị khoa học về Tế bào gốc toàn quốc lần thứ V/2019.

Quang cảnh chung của Hội nghị
Quang cảnh chung của Hội nghị

Trên toàn quốc hiện có 9 trung tâm thực hiện ghép tế bào gốc tạo máu, số lượng các ca bệnh được tiến hành ghép không ngừng được tăng lên.Đến nay, cả nước đã thực hiện được trên 750 ca ghép tế bào gốc điều trị bệnh máu thành công. Tại Việt Nam, việc nghiên cứu, ứng dụng tế bào gốc tạo máu, tế bào gốc trung mô cũng như các sản phẩm từ tế bào gốc đã có những bước tiến vượt bậc, được đánh giá cao. Hoạt động tế bào gốc tại nước ta đã tiếp cận được các tiêu chuẩn của khu vực và quốc tế, ngày càng hoàn thiện, đa dạng về kỹ thuật, phương pháp ghép cũng như nguồn tế bào gốc.

Kết quả bệnh nhân được ghép đã không ngừng được nâng cao về chất lượng và số lượng. Bên cạnh đó, việc thực hiện ghép tế bào gốc tạo máu là phương pháp điều trị triệt để nhất giúp cho bệnh nhân bệnh máu ác tính cũng như lành tính, di truyền có thể khỏi bệnh và sống bình thường.

Phát biểu tại Hội thảo, PGS. TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế nhấn mạnh: Từ những năm 50 của thế kỷ trước, việc nghiên cứu, ứng dụng tế bào gốc trong y học đã được coi là một bước đi đột phá, tạo ra cơ hội phát triển mới cho nền y học. Trong quá trình phát triển đó, công nghệ tiến bộ này đã được ứng dụng rộng rãi, có thể chữa trị được một số bệnh mà trước đây chưa làm được như: Ghép tế bào gốc chữa các bệnh máu (ác tính, lành tính, di truyền), hỗ trợ trong điều trị ung thư và các bệnh lý khác như: Cơ xương khớp, thần kinh, hô hấp, tim mạch…

Sự kiện được tổ chức định kỳ hai năm một lần, là dịp để các cán bộ quản lý, y bác sĩ làm công tác chuyên môn, các chuyên gia quốc tế gặp gỡ, trao đổi, học tập kinh nghiệm, cập nhật kiến thức mới trong lĩnh vực tế bào gốc, góp phần thiết thực trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ