Hội Khuyến học đóng góp quan trọng đổi mới giáo dục đào tạo

GD&TĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định vai trò, đóng góp quan trọng của Hội Khuyến học Việt Nam với giáo dục - đào tạo.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc.

Sáng 25/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và đại diện lãnh đạo một số ban, bộ ngành Trung ương thăm, làm việc với Hội Khuyến học Việt Nam. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đại diện Bộ GD&ĐT dự buổi làm việc.

Về phía Hội Khuyến học Việt Nam có GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; các lãnh đạo Trung ương Hội; cùng lãnh đạo các ban chuyên môn, văn phòng của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam và Hội Khuyến học TP.Hà Nội.

Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập có bước tiến quan trọng

Phát biểu tại buổi làm việc, GS.TS Nguyễn Thị Doan cho biết: Chúng ta đã đi được 1/2 nhiệm kỳ thực hiện nhiệm vụ Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 13 với các thành tựu đạt được rất đáng tự hào; từ đó, đặt ra yêu cầu cao hơn, quyết tâm lớn hơn, nhằm đi tiếp chặng đường còn còn lại, thực hiện thắng lợi mục tiêu Đại hội đề ra.

Trong tình hình đó, Phó Thủ tướng quan tâm đến giáo dục - đào tạo, khoa học, kĩ thuật, xây dựng xã hội học tập - một lực lượng quan trọng trong việc liên kết, phối hợp, thúc đẩy sự học của toàn dân, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài - là sự động viên to lớn đối với những người làm khuyến học.

GS.TS Nguyễn Thị Doan chia sẻ: Thực tế đã chứng minh và ai cũng hiểu, muốn phát triển bền vững bản thân, gia đình, xã hội thì chỉ bằng con đường học tập, học suốt đời, học không bao giờ cùng. Bởi vì “một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”, “không học thì công việc sẽ gạt mình sang một bên” như Bác Hồ dạy. Song, để làm được điều đó, cần có sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Chính phủ, Quốc hội và lãnh đạo các cấp.

GS.TS Nguyễn Thị Doan phát biểu tại buổi làm việc.

GS.TS Nguyễn Thị Doan phát biểu tại buổi làm việc.

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp của Ban Tuyên giáo Trung ương, các hội quần chúng, Ban Dân vận Trung ương, Bộ Nội vụ, Bộ GD&ĐT, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính… công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã có những bước tiến quan trọng, góp phần quan trọng và chấn hưng sự nghiệp GD-ĐT nước nhà và phát triển toàn diện của đất nước.

Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội với trọng trách, sứ mệnh đặc biệt cao cả: liên kết các tổ chức, lực lượng xã hội triển khai hoạt động khuyến học, khuyến tài, thúc đẩy phong trào học tập suốt đời trong Nhân dân.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà

Thay mặt Lãnh đạo Chính phủ tới thăm, làm việc với lãnh đạo Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Phó Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi hiện nay tổ chức của Hội đã hình thành lớn mạnh; được hình thành, thành lập ở các cấp hành chính, từ trung ương, cấp tỉnh, huyện đến xã; bước đầu thành lập ở các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang (chủ yếu bộ đội Biên phòng). 63 địa phương đã thành lập tổ chức hội cấp tỉnh; số hội viên khuyến học cả nước trên 23 triệu người; có 16.706 số Hội khuyến học cơ sở; 131.408 chi hội khuyến học và 129.775 ban khuyến học.

“Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành hết sức trân trọng, cảm ơn những tâm huyết, tình cảm và đóng góp của các đồng chí dành cho sự nghiệp giáo dục, sự nghiệp phát triển con người của đất nước ta”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan chủ trì buổi làm việc.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan chủ trì buổi làm việc.

Nhắc đến triết lý phát triển đã được cha ông ta đúc rút từ ngàn xưa: “Hiền tài là nguyên khí quốc gia. Nguyên khí thịnh thì đất nước mạnh. Nguyên khí suy thì thế nước yếu”, Phó Thủ tướng cho rằng: Ngày nay, với sự phát triển như vũ bão của khoa học và công nghệ, phát triển kinh tế dựa vào tri thức thì nguồn lực quan trọng nhất, tài nguyên quan trọng nhất, đó là con người và động lực phát triển mạnh mẽ nhất đó là nhân tài.

Chính vì vậy, giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Đảng, Nhà nước đã đổi mới tư duy về giáo dục khi chuyển mô hình giáo dục sang giáo dục mở, xây dựng xã hội học tập, nhằm nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, đào tạo nhân tài, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, nhất là trong bối cảnh nước ta hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới

Đóng góp quan trọng vào chủ trương đó, thời gian qua, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam cùng các cấp Hội đã tích cực triển khai có hiệu quả các Chương trình, Đề án góp phần quan trọng trong việc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29 của Trung ương.

Phó Thủ tướng đồng thời nhắc đến 3 chức năng hết sức quan trọng của Hội Khuyến học Việt Nam. Đầu tiên là khuyến khích thúc đẩy phong trào học tập thường xuyên trong nhân dân, tạo điều kiện để mọi công dân được công bằng và bình đẳng trong học tập, không ngừng nâng cao trình độ học vấn của mình.

Thứ hai, hỗ trợ hoạt động dạy và học (thông qua các mô hình học tập) trong hệ thống giáo dục quốc dân ban đầu, từ mầm non đến giáo dục đại học; tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên nghèo; khuyến khích học sinh, sinh viên có thành tích học tập tốt; giúp đỡ giáo viên có hoàn cảnh để thầy cô yên tâm bám lớp, bán trường.

Ba là gắn kết phối hợp các lực lượng xã hội, các cấp, các ngành, lực lượng vũ trang, các đơn vị doanh nghiệp, các trường học chung tay xây dựng xã hội học tập theo tinh thần xã hội hóa; trong đó ai cũng phải học suốt đời, ai cũng có trách nhiệm giúp người khác học suốt đời.

“Hội Khuyến học Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc 3 nhiệm vụ nói trên, đã được Đảng giao cho trong Chỉ thị 11 ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; Kết luận 49 ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11 trong giai đoạn 2021 - 2030”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Các địa phương chung tay xây dựng xã hội học tập theo tinh thần xã hội hóa. Ảnh minh họa/INT

Các địa phương chung tay xây dựng xã hội học tập theo tinh thần xã hội hóa. Ảnh minh họa/INT

Với 23 triệu cán bộ, hội viên, chiếm gần 1/4 dân số cả nước, theo Phó Thủ tướng, đây là lực lượng hết sức lớn mạnh đang sinh hoạt trong khoảng 140 nghìn chi hội và 125 nghìn ban khuyến học. Các cấp Hội Khuyến học luôn là lực lượng có vai trò nòng cốt trong cuộc vận động toàn dân tham gia mọi hình thức học tập, học tập suốt đời.

Hội Khuyến học Việt Nam đồng thời đã phối hợp với các tổ chức xã hội như Hội Nông dân Việt Nam, Hội Phụ nữ Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đóng vai trò tiên phong trong liên kết, phối hợp các lực lượng xã hội, tạo sức mạnh to lớn trong thực hiện nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

“Tôi hết sức trân trọng và gửi lời tri ân sắc đến các cán bộ, hội viên trên cả nước, các thế hệ lãnh đạo của trung ương hội mọi thời kỳ. Đây phần lớn là những người đã nghỉ hưu, đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình nhưng vẫn giữ lửa đam mê, khát vọng cống hiến góp phần phát triển đất nước bằng tri thức của mình”, Phó Thủ tướng bày tỏ.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc.

Phát huy hơn nữa sứ mệnh, vai trò Hội Khuyến học Việt Nam

Đảng ta xác định, phát triển nhanh và bền vững đất nước dựa chủ yếu vào việc phát huy tối đa nhân tố con người; lấy con người là trung tâm, mục tiêu và động lực phát triển quan trọng nhất của đất nước.

Vì vậy, theo Phó Thủ tướng, xây dựng nền giáo dục mở, thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt, quản lý tốt; có cơ cấu và phương thức giáo dục hợp lý, gắn với xây dựng xã hội học tập, khuyến học, khuyến tài là nhiệm vụ chính trị quan trọng của cả hệ thống chính trị.

Phó Thủ tướng trao đổi thêm: Nghị quyết 29 đã ban hành hết sức toàn diện. Nhưng nếu nhìn vào các mục tiêu, với tư duy phải tiếp tục đổi mới về giáo dục, thể hiện được vai trò của Đảng, những thành quả của Đảng trong thời gian qua và để vượt qua được thách thức, Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Bộ GD&ĐT mong Trung ương Hội, các cấp Hội nghiên cứu hiện thực hóa các mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp đặt ra trong thời gian tới với GD-ĐT các cấp. Đặc biệt, cần tạo ra môi trường tốt nhất để mọi người cùng học, học suốt đời xây dựng được xã hội học tập như mong muốn.

Cùng với đó, Phó Thủ tướng mong muốn Hội Khuyến học Việt Nam bằng tâm huyết và tinh thần cống hiến, trí tuệ của mình, tiếp tục có những đóng góp quan trọng; đặc biệt trong tham mưu cho Đảng để ban hành các chủ trương, đường lối, nhiệm vụ, giải pháp trong giai đoạn tới; phát huy hơn nữa sứ mệnh, vai trò của Hội, nhất là liên quan đến xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời.

Trước hết, cần tiếp tục thực hiện tốt sứ mệnh là nòng cốt xây dựng xã hội học tập, phát triển các mô hình học tập: gia đình học tập, dòng họ học tập, Cộng đồng học tập và đơn vị học tập trên cơ sở đó sơ kết, tổng kết và nhân rộng các mô hình hiệu quả.

Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập gương sáng của Chủ tịch Hồ Chí Minh lấy tự học làm cốt, Học không bao giờ cùng. Vận động nhân dân tích cực học tập nâng cao dân trí, nghề nghiệp, chuyên môn nhằm tăng năng lực sản xuất, chất lượng công việc, chất lượng cuộc sống. Gắn việc phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài với xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, học đi đôi với hành, với phong trào làm kinh tế giỏi, xoá đói, giảm nghèo và xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở. Khuyến khích, tạo điều kiện tốt nhất cho nỗ lực phấn đấu của mỗi cá nhân, tạo điều kiện tốt nhất để đảm bảo tính liên thông và kết nối của các cấp học.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Thứ hai, tiếp tục thực hiện tốt vai trò trung tâm liên kết, phối hợp với các tổ chức, các lực lượng xã hội tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài. Phát triển Quỹ khuyến học theo hướng đa dạng, hiệu quả cao hỗ trợ đối tượng học sinh, sinh viên giỏi có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận với giáo dục chất lượng cao, giáo dục đại học. Vận động sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

Nhân đây, Phó Thủ tướng nhấn mạnh đến các chính sách an sinh để cân bằng trong quá trình phát triển khi thực hiện cơ chế thị trường. Giải quyết vấn đề này sẽ thúc đẩy giáo dục; cũng giải quyết vấn đề: Nhà nước giữ vai trò chủ đạo; nhưng xã hội hóa là chủ trương nhất quán, xuyên suốt phải thực hiện. Phó Thủ tướng mong Hội Khuyến học có những ý kiến, đề xuất để giải quyết được mối quan hệ này.

Thứ ba, Hội Khuyến học chủ trì, phối hợp với Bộ GD&ĐT, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện các tiêu chí đánh giá, công nhận các mô hình học tập trong xã hội phù hợp với thực tiễn triển khai ở các địa phương trong cả nước; nghiên cứu, xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá mô hình công dân học tập...

Phó Thủ tướng yêu cầu Hội Khuyến học Việt Nam chia sẻ thẳng thắn, vấn đề gì đã có quyết tâm chính trị, cơ sở pháp lý nhưng chưa triển khai được để có giải pháp khắc phục, giải quyết vướng mắc. Đồng thời, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong vấn đề hoạt động của Hội ở Trung ương và các chi hội địa phương, việc tiếp tục phát triển hội, triển khai 3 nhiệm vụ của Hội… để xem xét giải quyết.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định mối quan hệ phối hợp khăng khít giữa Bộ GD&ĐT, Hội Khuyến học Việt Nam và đặc biệt đánh giá cao vai trò của Hội trong phát triển, đổi mới GD-ĐT nói chung.

Bộ trưởng cho biết: Đây là thời điểm chúng ta thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo. Hơn lúc nào hết, việc hô ứng, tham gia của Hội Khuyến học Việt Nam là vô cùng quan trọng, góp phần cùng Bộ GD&ĐT hoàn thành trách nhiệm của mình. Trong đó, một số việc được Bộ trưởng cho là việc lớn, trọng tâm, trọng điểm, đúng lúc, giúp tạo một lực đẩy lớn hơn mong được Hội quan tâm, như: Đánh giá về đổi mới giáo dục phổ thông; tổng kết thực hiện Nghị quyết 29; phổ cập giáo dục, vận động đưa trẻ đến trường…

Bộ trưởng cũng mong muốn sự phối hợp, hỗ trợ từ Hội Khuyến học Việt Nam nhằm lan tỏa các chính sách; đồng thời ghi nhận ý kiến phản hồi, phản biện, những khó khăn vướng mắc từ xã hội khi triển khai chính sách của Bộ GD&ĐT.

Trong phát biểu, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đồng thời đặt vấn đề về cơ hội tiếp cận giáo dục là một trọng tâm trong công tác khuyến học; chia sẻ, góp ý về phương pháp làm việc trong bối cảnh chuyển đổi số; phối hợp trong triển khai thực hiện Quyết định số 1373/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ