Năm học 2017 – 2018 vừa qua, tập thể lãnh đạo, giảng viên, viên chức nhà trường đã có nhiều nỗ lực trong công tác lãnh đạo, thực hiện nhiều giải pháp đổi mới trong giảng dạy, phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, chú trọng bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng và đáp ứng chuẩn đầu ra cho sinh viên.
Trong giai đoạn phát triển mới từ năm học 2018 – 2019, Học viện Y - Dược học Cổ truyền Việt Nam sẽ kiên định, dân chủ để xây dựng môi trường làm việc và học tập nghiêm túc, trong sạch, không có tiêu cực, thái độ phục vụ nhân dân thân thiện. Phó giáo sư. TS. Đậu Xuân Cảnh, Giám đốc Học viện Y- Dược học Cổ truyền Việt Nam nhấn mạnh: Thông điệp năm học 2018 - 2019 mà nhà trường muốn chuyển tải tới toàn bộ giảng viên, sinh viên, học viên đó là tiếp tục đổi mới toàn diện chương trình đào tạo theo Nghị quyết số 29 của Trung ương Đảng về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đại học.
Thứ nhất, giữ vững khối đoàn kết, phát huy dân chủ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong nhà trường, tạo tiền đề đổi mới để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, quản trị Nhà trường;
Thứ hai, tiếp tục hoàn thiện chương trình đào tạo tín chỉ, tăng cường sự lựa chọn của sinh viên trong các môn học, khuyết khích sự tự chủ động của SV trong học tập;
Thứ 3, kiên quyết đào tạo theo chuẩn đầu ra theo phương pháp tích hợp và thông lệ quốc tế đó là đào tạo để cung cấp trí thức và luyện cho SV, học viên các kỹ năng xử lý những vấn đề trong thực tế của người bệnh, tránh tình trạng thụ động trong hoạt động nghề nghiệp của mình khi ra trường;
Thứ tư, tăng cường công tác nghiên cứu khoa học nhằm thúc đẩy hơn nữa hiệu quả của công tác khám chữa bệnh; Về đào tạo quản lý, sinh viên được tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa trong học tập. Đồng thời nhà trường cũng tăng cường giám sát sinh viên nhiều hơn về chuyên cần. Đối với vấn đề đào tạo giảng viên, nhà trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh theo hướng đào tạo các chuyên gia cao cấp của nhà trường, đào tạo tại nhiều trường đại học quốc tế, đặc biệt là khoa học cơ bản và y học cơ sở, khuyến khích đào tạo ở nước ngoài, tăng cường tính kết nối cập nhật khoa học phục vụ cho công tác đào tạo của nhà trường;
Thứ năm, là tăng cường là cơ sở vật chất, trang thiết bị tiền lâm sàng, từng bước đồng bộ, hiện đại phục vụ đào tạo và các hoạt động của nhà trường, ưu tiên hiện đại hóa cơ sở thực hành thư viện, trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập của sv.