Học viên trường nghề quay lại học trực tiếp: Tín hiệu tích cực cho thị trường nhân lực

GD&TĐ - Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) mở cửa hoàn toàn trở lại, không chỉ giáo viên, sinh viên các trường nghề vui mừng, mà đây còn là tín hiệu tích cực để đào tạo nhân lực đáp ứng thị trường lao động.

Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ đón sinh viên nhập học.
Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ đón sinh viên nhập học.

Linh hoạt trong đào tạo để thích ứng tình hình mới

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN Trương Anh Dũng, bên cạnh tiến độ bao phủ vắc-xin và các trụ cột quan trọng thì tiên quyết, quan trọng nhất vẫn là phát triển nguồn nhân lực có chất lượng, kỹ năng và hiệu quả cao. Vì vậy, các cơ sở GDNN cần nhanh chóng thích ứng để thay đổi phương thức trong đào tạo mở, linh hoạt, chú trọng tham gia đào tạo thường xuyên lực lượng lao động. Đồng thời, có kế hoạch điều chỉnh danh mục ngành, nghề đào tạo phù hợp với yêu cầu của thị trường lao động.

Bên cạnh đó, các trường cần nhanh chóng xây dựng chương trình đào tạo dựa theo chuẩn đầu ra. Ngoài kỹ năng cốt lõi cần chú trọng trang bị kỹ năng mềm, kỹ năng số, kỹ năng ngoại ngữ, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cho người học.

Đặc biệt, cần tăng cường gắn kết với doanh nghiệp trong quá trình đào tạo. Đó là xác định nhu cầu từ doanh nghiệp, xây dựng chương trình đào tạo, quá trình triển khai đào tạo, đánh giá, tuyển dụng… Vì vậy, khi các cơ sở GDNN mở cửa hoàn toàn trở lại, không chỉ giáo viên, sinh viên các trường nghề vui mừng, mà đây còn là tín hiệu tích cực để đào tạo nhân lực phục hồi nền kinh tế.

Mới đây, Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ đã tổ chức đón hơn 600 học sinh, sinh viên các tỉnh, thành phố trở lại nhà trường học trực tiếp, sau thời gian dài học trực tuyến do dịch bệnh Covid-19. Nhiều phụ huynh và học sinh, sinh viên háo hức, phấn khởi khi được trở lại trường, nhất là những sinh viên đã trúng tuyển năm 2021 chưa được đến trường học trực tiếp.

Ông Đặng An Bình, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, song song với kế hoạch củng cố kiến thức cũ, dạy kiến thức mới và thực hành, trường chủ động thích ứng linh hoạt để đảm bảo việc học tập của các em được tốt nhất.

Theo đó, nhà trường đã có kế hoạch kiểm tra, xây dựng chương trình, bố trí thời gian bù đắp phần kiến thức, kỹ năng bị thiếu hụt trong thời gian học trực tuyến. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên sẽ kiểm tra và kết hợp hài hòa việc dạy kiến thức mới và củng cố kiến thức đã được giảng dạy theo hình thức online. Nếu học sinh, sinh viên còn yếu thì có thể kéo dài thời gian củng cố, ôn tập kiến thức cho các em.

Đón sinh viên mới lần đầu đến trường, Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn đã tổ chức chuyên đề “Kỹ năng hòa nhập và thích nghi cuộc sống sinh viên”. Chương trình dành cho sinh viên nhập học năm 2021 sau thời gian dài học tập trực tuyến.

Theo đại diện nhà trường, tâm lý bỡ ngỡ, áp lực học tập, cuộc sống sinh hoạt… là những điều mà tân sinh viên phải đối diện khi bước chân vào môi trường mới. Vì vậy, chuyên đề chia sẻ nhiều thông tin hữu ích xoay quanh các vấn đề như giáo trình học tập, mua sắm thông minh, kinh nghiệm khi tìm phòng trọ; ăn uống lành mạnh; làm công việc bán thời gian phù hợp với lịch học nhưng vẫn ưu tiên việc học…

Có phương án ứng phó khi xuất hiện F0

Theo ông Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội, “Nhà trường đã xây dựng toàn bộ kịch bản để ứng phó. Nếu có trường hợp mắc Covid, nhà trường đã có các phòng cách ly cho từng học sinh trong điều kiện y tế địa phương cho phép, đảm bảo an sinh cho sinh viên. Các em trong cùng một lớp là F1, nhà trường sẽ cho tạm thời học trực tuyến một thời gian nhất định, sau khi đảm bảo lại tiếp tục học trực tiếp. Kịch bản của nhà trường là ứng phó linh hoạt để đảm bảo việc học các em được tốt nhất”.

Cũng theo ông Ngọc, đặc thù của học nghề là người học nghề phải học kỹ năng đến 70 – 80% và bắt buộc sinh viên phải có kỹ năng nghề thành thục. Vì vậy, trước khi tới trường học trực tiếp, nhà trường đã tiến hành khảo sát, để kiểm tra phần kiến thức của sinh viên khi học trực tuyến như thế nào. Qua đó, kịp thời bố trí thời gian, chương trình đào tạo bổ sung cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng chưa đầy đủ.

Ông Đặng An Bình, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ, cho biết, theo phương án phòng chống dịch Covid-19 đối với cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên trở lại trường tham gia học tập trực tiếp, trường đã phối hợp với Trung tâm Y tế thị trấn Đông Anh tổ chức test nhanh. Đồng thời phối hợp phun thuốc tiêu độc, khử trùng lớp học, nơi học, đồ dùng dạy học và toàn bộ khu vực trong khuôn viên nhà trường, bảo đảm các điều kiện vệ sinh phòng bệnh.

Bên cạnh đó là huy động cán bộ, giáo viên nhà trường vệ sinh, lau dọn sạch sẽ các phòng học, lớp học, xưởng học. Bố trí, sắp xếp các lớp học đảm bảo số lượng người học trong một phòng học và lớp học. Thiết kế phòng cách ly cho từng học sinh, sinh viên trong điều kiện y tế địa phương cho phép.

Đón học sinh, sinh viên trở lại học trực tiếp, nhà trường bố trí cán bộ, giáo viên, Đoàn thanh niên có trách nhiệm phân luồng, kiểm tra thân nhiệt. Sau đó chỉ dẫn trở lại trước sân trường để cán bộ y tế kiểm tra test nhanh Covid-19, chờ kết quả và trở lại lớp học. Các khoa chuyên môn của nhà trường đều bố trí giáo viên chủ nhiệm các lớp tại các bàn test nhanh Covid theo danh sách các lớp để hỗ trợ nhân viên y tế, ghi chép sổ sách theo dõi và đóng dấu đã kiểm tra…

Trong trường hợp cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên nếu có các biểu hiện sốt, ho, đau họng, mệt mỏi được bố trí ngay vào phòng cách ly y tế. Đồng thời báo cáo về Ban Chỉ đạo phòng chống dịch nhà trường hoặc giáo viên chủ nhiệm để thông báo đến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của huyện Đông Anh và phụ huynh học sinh, sinh viên để có biện pháp xử lý kịp thời.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?