Học sinh phổ thông khởi nghiệp các dự án hướng đến cộng đồng

GD&TĐ - 5 dự án xuất sắc của học sinh The Dewey Schools Cầu Giấy được trình bày với các “Shark” để kêu gọi vốn đầu tư cho sản phẩm.

Nhóm Boardgame thuyết trình về dự án giúp học sinh yêu môn Toán học lớp 6. Đây là dự án 3 shark cùng đồng ý đầu tư 100% số vốn kêu gọi.
Nhóm Boardgame thuyết trình về dự án giúp học sinh yêu môn Toán học lớp 6. Đây là dự án 3 shark cùng đồng ý đầu tư 100% số vốn kêu gọi.

Được phát động vào cuối tháng 3/2023, dự án “My Project 23” dành cho học sinh khối 6, 7 bộ môn Sáng chế MDE (Maker, Design and Engineering) - The Dewey Schools Cầu Giấy bước vào vòng chung kết với sự góp mặt của 5 dự án xuất sắc nhất. Đặc biệt, trong chung kết, các dự án sẽ được trình bày với các “Shark” để kêu gọi vốn đầu tư cho sản phẩm của mình.

Học sinh giải quyết “bài toán cuộc sống”

Môn Sáng chế MDE là một trong những môn học của The Dewey Schools được tích hợp từ Trường đối tác Mount Vernon - Giải thưởng Top 10 trường đổi mới sáng tạo tại Mỹ năm 2017.

MDE giúp học sinh phát triển được khả năng giải quyết vấn đề một cách có chủ đích thông qua việc tự học, tự làm. Học sinh sẽ có nhiều trải nghiệm bổ ích: thực hiện các dự án trên lớp, lên ý tưởng, thiết kế và làm ra sản phẩm có tính ứng dụng cao trong đời sống thực tiễn.

Riêng với dự án “My Project 23”, học sinh không chỉ được áp dụng kiến thức đã được học của bộ môn MDE mà còn là kiến thức liên môn của Kinh doanh, Hướng nghiệp, Khoa học tự nhiên và IT. Dự án giúp học sinh rèn luyện tư duy giải quyết “bài toán cuộc sống”, tư duy phản biện, logic, tìm kiếm thông tin, sáng tạo và kỹ năng thuyết trình, tranh biện, sự tự tin, chủ động.

Nhiều nhóm thành công kêu gọi được đầu tư.

Nhiều nhóm thành công kêu gọi được đầu tư.

5 dự án vào chung kết đều để lại ấn tượng riêng. Nhóm Gen Z và Gia đình với dự án đi sâu vào vấn đề bạo lực gia đình. Theo đó, học sinh làm một cuốn sổ tay với các tip để tránh khỏi bạo lực gia đình, cùng số hotline liên hệ khi xảy ra bạo lực gia đình. Dự án này đã gọi vốn thành công với sự đầu tư 50% của Shark Chinh (Giám đốc điều hành Hệ thống giáo dục CEC Edu Vũ Lưu Chinh) và bán được 20 quyển sổ ngay tại đó cho một vị Shark khác.

Nhóm Summer Calendar mang đến dự án sản phẩm handmade về lịch. Điểm khác biệt, đây là sản phẩm lịch để bàn đếm ngược đến kỳ nghỉ hè - kỳ nghỉ được học sinh rất trông đợi. Mỗi lần giở một tờ lịch mới, khách hàng sẽ có 1 bất ngờ thú vị, đó có thể là một câu đố, một món quà hay một lời khuyên hữu ích.

Với sản phẩm này, các bạn thành công gọi được Shark Hùng (ông Nguyễn Thanh Hùng - Phó Hiệu trưởng Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông, ĐH Bách Khoa Hà Nội) đầu tư 50%

Nhóm Snack Healthy tập trung vào khía cạnh cải tiến đồ ăn vặt để tốt cho sức khoẻ người tiêu dùng hơn.

Nhóm Boardgame “mộng mơ" tạo ra 1 sản phẩm giúp học sinh yêu môn Toán học lớp 6 nhiều hơn. Đây là sản phẩm với các minigame nhỏ từ các công thức toán học. Một cách học giúp học sinh hứng thú và yêu thích hơn với các công thức khó nhớ. Với dự án này, 3 shark đã cùng đồng ý đầu tư 100% số vốn kêu gọi và các bạn phải lựa chọn 1 Shark đồng hành cùng mình.

Nhóm cuối cùng quan tâm rất nhiều tới vấn đề ô nhiễm rác thải ở sông hồ đã đưa ra thiết kế 1 dạng máy thu gom rác thải dựa trên kiến thức Khoa học các bạn vừa được học tại trường: Với sản phẩm này, các bạn đã gọi được 50% từ Shark Hùng.

Học sinh tương tác với các shark khi trình bày dự án.

Học sinh tương tác với các shark khi trình bày dự án.

Cô Đoàn Thị Lâm Oanh (giáo viên phụ trách dự án) cho biết: Trong dự án “My Project 23”, điều đặc biệt là các nhóm được tự lựa chọn chủ đề dự án.

Qua lăng kính về cuộc sống của mình, học sinh được nói lên vấn đề mình quan tâm, tìm giải pháp cho chính mình và những người xung quanh từ những câu chuyện quen thuộc hằng ngày đến vấn đề vĩ mô, mang tính toàn cầu.

Quá trình học tập qua dự án đôi khi còn thử thách mỗi khi nhóm không thống nhất được ý tưởng, đề tài gặp bế tắc, sản phẩm không như kỳ vọng,... Nhưng với tinh thần của tư duy thiết kế, các con đã biết học hỏi từ thất bại, biết dũng cảm lựa chọn, quyết tâm giải quyết bài toán cuộc sống của mình.

“Qua dự án, tôi mong muốn các con bên cạnh rèn luyện các kỹ năng, sẽ đem kiến thức được học của mình đến với thực tiễn, lan tỏa tinh thần tích cực và khả năng sáng tạo của mình để giải quyết chính những vấn đề của cuộc sống, có tác động tới cộng đồng trong vai trò của những công dân toàn cầu mà các con đang trở thành”, cô Đoàn Thị Lâm Oanh chia sẻ.

Học sinh trình bày về dự án trước các shark để kêu gọi đầu tư.

Học sinh trình bày về dự án trước các shark để kêu gọi đầu tư.

Khi kiến thức song hành với cuộc sống

Cô Đoàn Thị Lâm Oanh cho biết: Các dự án học tập như “My Project 23” luôn là một cách thức “kiểm tra” sáng tạo, mang đến hứng thú học tập, khám phá kiến thức mới cho học sinh. Các em được “tự do” với những ý kiến cá nhân, táy máy với những sáng chế, hay bay bổng với những ý tưởng mới lạ…

Học qua trải nghiệm thực tế mang đến cho học sinh những góc nhìn cụ thể và các bài học kinh nghiệm quý giá. Như khi ý tưởng đi vào thực tế sẽ có nhiều vấn đề phát sinh, các em cần điều chỉnh cho phù hợp; khi làm việc nhóm làm sao để không xảy ra xung đột mà vẫn hiệu quả; khi bối rối thuyết trình nơi đông người; phản ứng cực nhanh khi bị các Shark “vặn”...

Quá trình ấy, học sinh hiểu được rằng, để tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh đưa ra thị trường, các nhà sáng chế không chỉ cần ý tưởng mới mà quan trọng hơn là sự phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng, là chi phí sản xuất phải tối ưu, là giá thành cạnh tranh…

Học sinh trình bày về dự án trước các shark để kêu gọi đầu tư.

Học sinh trình bày về dự án trước các shark để kêu gọi đầu tư.

Học sinh Lê Mỹ Hà Anh, khối 6 với dự án Board Game Toán học nhận được sự đầu tư của cả 3 Shark hào hứng chia sẻ: Trước khi vào chung kết, chúng em khá lo lắng vì cảm thấy sản phẩm chưa thực sự hoàn hảo. Do đó, em thực sự vỡ òa khi nhận được sự đầu tư của cả 3 Shark.

Tiếp theo, chúng em sẽ cải tiến sản phẩm dựa trên đóng góp của các Shark ngày hôm nay. Sản phẩm của chúng em xuất phát từ chính việc sợ môn Toán của cả nhóm nói riêng và với các bạn học sinh nói chung. Vì vậy em muốn mang đến một sản phẩm giúp các bạn có thể vừa học vừa chơi và tạo hứng thú hơn với bộ môn Toán.

Kết thúc chung kết gọi vốn, bà Vũ Lưu Chinh - Giám đốc điều hành Hệ thống giáo dục CEC Edu chia sẻ: Tôi thấy đây là một hình thức học tập thú vị và hiện đại. Nhà trường đã áp dụng hình thức học tập liên môn dưới dạng dự án để học sinh được trực tiếp trải nghiệm và đặt học sinh vào các tình huống rất cụ thể, cho học sinh thách thức để thuyết phục các “nhà đầu tư” bên ngoài.

Các vấn đề học sinh lựa chọn để làm sản phẩm sáng chế cũng rất thiết thực, như môi trường, sức khỏe… Tôi đã đầu tư vào 2 dự án và tin những bạn nhỏ tham gia dự án dưới góc độ là một bài học ngày hôm nay sẽ có những trải nghiệm quý giá mà không phải học sinh lớp 6, 7 nào cũng có được.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Toạ đàm “Trí tuệ nhân tạo và ảnh hưởng trong các trường ĐH” trong khuôn khổ Hội thảo “AI và tương lai giáo dục ĐH”.

AI và tương lai giáo dục đại học

GD&TĐ - Ngày 11/12, hội thảo “AI và tương lai giáo dục ĐH” được tổ chức nhằm chia sẻ nghiên cứu, ứng dụng thực tiễn của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục ĐH.