Học sinh Hồng Kông ở Vũ Hán: Lo lỡ kỳ thi đại học vì dịch Covid-19

Học sinh Hồng Kông ở Vũ Hán: Lo lỡ kỳ thi đại học vì dịch Covid-19

Kỳ thi tuyển sinh đang đến gần

Tony Lau có thể phải từ bỏ ước mơ trở thành bác sĩ nếu không kịp trở về Hồng Kông dự kỳ thi đại học, vì đang mắc kẹt tại thành phố Vũ Hán. Chàng trai 19 tuổi này chỉ là một trong nhiều người học của Hồng Kông đang phải ở lại tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) - nơi khởi phát Covid-19. Trước tình hình này, họ đã kêu gọi chính quyền Hồng Kông quyết định một ngày chính xác điều động máy bay đưa người dân từ tỉnh Hồ Bắc, tâm dịch Covid-19 ở Trung Quốc, trở về nhà.

Hôm đầu tuần, chính quyền Hồng Kông đã thông báo sẽ điều máy bay để đón khoảng 2.700 cư dân hiện sống rải rác trên 37 thành phố ở Hồ Bắc. Trong đó, chuyến bay đầu tiên được dự kiến sơ tán khoảng 450 người Hồng Kông đang ở Vũ Hán. Tuy nhiên, khung thời gian cụ thể vẫn chưa được quyết định.

“Tôi cảm thấy hoàn toàn bất lực. Bị mắc kẹt ở Hồ Bắc trong một tháng, nhưng chính quyền vẫn chưa lên kế hoạch cụ thể để đưa chúng tôi trở về. Trong khi đó, tôi cũng vô cùng lo lắng về việc mình có thể bị nhiễm bệnh, vì tỉnh Hồ Bắc có rất nhiều trường hợp dương tính với Covid-19”, Tony Lau chia sẻ.

Trước đó, Tony Lau đã tới Vũ Hán cùng cha vào ngày 22/1 để thăm bà ngoại trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và dự định sẽ ở lại thành phố này trong khoảng một tuần. Tuy nhiên, chỉ một ngày sau khi họ đến, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc đã bị phong toả.

Tony Lau cho biết thêm, gia đình cậu đã chuyển từ Vũ Hán đến Hồng Kông sinh sống từ hơn ba năm trước. Sau đó, nam sinh 19 tuổi theo học tại một trường trung học ở Cửu Long. Trước tình hình hiện tại, Lau cho biết, gia đình cậu đã nỗ lực hết sức trong việc nhờ tới sự giúp đỡ của Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh và Phòng Kinh tế và Thương mại Hồng Kông có chi nhánh tại Vũ Hán.

“Theo lịch trình, môn học đầu tiên mà tôi phải làm bài thi là hóa học vào ngày 28/3”, Tony Lau cho biết. Cậu cũng khẳng định, chỉ khi được quay lại Hồng Kông vào giữa tháng 3 thì Lau mới có thể tham dự kỳ thi. Cũng theo nam sinh 19 tuổi này, cậu chỉ mang một vài cuốn sách về vật lý và hóa học đến Vũ Hán. “Kế hoạch học tập của tôi đã bị gián đoạn và việc học cũng sẽ không được hiệu quả khi tôi cố học ở đây”, Tony Lau nói thêm.

Người học hoang mang

Trước những lời kêu gọi từ người học, các nhà lãnh đạo phụ trách kỳ thi tại Hồng Kông cho biết, trong trường hợp không thể tham dự kỳ thi, các em sẽ có được điểm số thông qua một hình thức khác. Cụ thể, các nhà chức trách sẽ dựa theo một công thức để tính ra điểm thi của người học, dựa trên điểm số của các em ở trường. Tuy nhiên, điểm số cao nhất mà những người học này có thể đạt được sẽ nhỏ hơn hoặc bằng 5, dựa trên hệ thống thang điểm 7 cấp độ của kỳ thi.

“Sự sắp xếp như vậy là không công bằng. Đối với một số môn học thế mạnh, tôi dự kiến có thể đạt được điểm 6 -7 điểm”, Tony Lau khẳng định. Lau tự tin cho biết, cậu thường đạt điểm cao trong các môn như toán học, vật lý và hóa học ở trường.

Trước đó, Tony Lau luôn mơ ước có thể theo học ngành y khoa tại một tổ chức GDĐH hàng đầu ở Hồng Kông và trở thành bác sĩ trong tương lai. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại, cậu HS 19 tuổi đã bày tỏ lo ngại về việc, điểm kiểm tra của những người không tham dự kỳ thi sẽ thấp hơn nhiều so với các bạn học khác. Tony Lau khẳng định, điều này cũng đồng nghĩa rằng, khả năng cao là cậu sẽ phải từ bỏ giấc mơ của mình.

“Tôi thực sự hy vọng rằng, mình có thể trở về Hồng Kông để tham gia kỳ thi và vào được ngôi trường ĐH mà mình mong muốn. Tôi cảm thấy dường như không có cách nào khác để tôi có thể kiểm soát vận mệnh của mình”, Tony Lau cho biết.

Bà Li (52 tuổi) - người đến từ Hồng Kông và đang mắc kẹt tại Vũ Hán cùng cậu con trai 14 tuổi, cho hay, cậu bé là một du HS tại Australia và chỉ trở về nhà vào kỳ nghỉ. “Các trường học tại Australia đã mở cửa trở lại vào đầu tháng 2. Điều đó khiến thằng bé có cảm giác như đang bị bỏ rơi và không thể theo kịp bài học. Đặc biệt là khi một số trang web cần thiết cho việc học trực tuyến của con tôi không thể truy cập được ở Trung Quốc đại lục”, bà Li nói.

Cũng theo vị phụ huynh 52 tuổi này, con trai bà thường khóc một mình bởi bất lực trước hoàn cảnh hiện tại. “Tôi đã phát hiện ra điều đó một vài lần. Tôi cảm thấy rất buồn, vì với tư cách là một người mẹ, tôi không thể làm gì để giúp đỡ con trai mình”, bà Li chia sẻ.

Trước đó, bà Li và con trai đã đến Vũ Hán vào ngày 11/1 để thăm cha mẹ và không thể rời đi trong suốt hơn một tháng. Bà Li cũng kêu gọi chính quyền Hồng Kông sớm quyết định ngày để đưa người dân trở về, với hy vọng họ sẽ sớm có thể trở lại cuộc sống bình thường.

Leo Chan Man - một cán bộ cộng đồng tại Liên đoàn Công đoàn Hồng Kông và là người đã hỗ trợ Tony Lau, kêu gọi chính quyền đưa ra kế hoạch chi tiết nhằm đưa những người mắc kẹt trở lại và giúp SV giảm bớt căng thẳng.
Trong khi đó, nhà lập pháp trong ngành GD và là Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Giáo viên chuyên nghiệp Hồng Kông, ông Ip Kin-yuen cho biết, ít nhất 3 học sinh cuối cấp đang mắc kẹt ở Hồ Bắc. Ông Ip Kin-yuen cũng kêu gọi chính quyền giúp những người học này có thể trở về Hồng Kông để tham dự kỳ thi.

Theo SCMP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ