Học ngoại ngữ cùng du khách nước ngoài

GD&TĐ - Những giờ dạy và học tiếng Anh giờ đây không chỉ diễn ra ở hoạt động trên lớp truyền thống. Nó đã vượt khỏi giới hạn không gian. Tại các điểm tham quan du lịch, học sinh đã được trải nghiệm học tiếng Anh bằng cách trực tiếp giao tiếp với khách nước ngoài. Cách học mới mẻ này đã giúp cho các em vận dụng linh hoạt, vận dụng giỏi kiến thức đã học vào thực hành, góp phần nâng cao khả năng ngoại ngữ cho bản thân.

Du khách Italia đang giao lưu tiếng Anh cùng học sinh tại chùa Thiên Mụ
Du khách Italia đang giao lưu tiếng Anh cùng học sinh tại chùa Thiên Mụ

Hứng thú với giờ học trải nghiệm

Ngày nay, trong môi trường hội nhập toàn cầu thì ngoại ngữ càng có vai trò quan trọng trong cuộc sống của mỗi con người. Chính vì lẽ đó, việc dạy và học ngoại ngữ càng trở nên cần thiết trong nhà trường. Các bậc phụ huynh cũng đã quan tâm hơn đến việc học hành của con cái.

Tuy nhiên, bên cạnh việc học ở trường, ở trung tâm, học cùng gia sư thì việc đưa học sinh đến các điểm tham quan du lịch có đông du khách nước ngoài để các em cọ xát, sử dụng ngoại ngữ để giao tiếp đang được vận dụng khá nhiều.

Hình ảnh những em học sinh, sinh viên mạnh dạn trò chuyện với khách Tây khá phổ biến quanh khu vực tham quan nổi tiếng như Hồ Gươm, Đại nội Huế, thành phố Đà Nẵng, Hội An, Sa Pa hay Đà Lạt… Thậm chí, ngay cả khách Việt mỗi lần đến Sa Pa ai cũng đều thán phục khi thấy các em bé dân tộc thiểu số đang độ tuổi học lớp 2, 3 đã sử dụng lưu loát tiếng Anh, tiếng Pháp để giao tiếp bán hàng lưu niệm.

Những ngày đầu tháng 8, tại chùa Thiên Mụ, cố đô Huế, du khách dễ dàng bắt gặp những tốp học sinh 30 em trong trang phục áo phông vàng nổi bật, khoảng hơn 10 tuổi vây quanh du khách, tự tin chuyện trò. Các em sử dụng tiếng Anh thành thạo và khá trôi chảy.

Các em học sinh này đến từ Câu lạc bộ Tiếng Anh Kite, thị xã Quảng Trị. Nguyễn Văn Quý, học sinh lớp 7A, Trường THCS Thành Cổ, Quảng Trị cho biết: “Ba năm qua em được bố mẹ cho theo học tiếng Anh ở Kite English Club, với thời lượng 3 buổi/tuần. Học phí mỗi tháng chỉ hết 350.000 đồng. Đây là lần thứ 2 em được câu lạc bộ cho vào Huế để giao lưu tiếng Anh với khách nước ngoài. Em rất thích cách học này vì nó mang lại nhiều điều bổ ích”.

Quý thích học tiếng Anh để lớn lên được đi nhiều nơi, vì đây là thứ tiếng phổ thông trên thế giới. Tiếng Anh sẽ làm cầu nối ngôn ngữ giúp cho em sau này thực hiện ước mơ của em là đi du học. Vì vậy, Quý luôn đặt mục tiêu học thật tốt môn ngoại ngữ. Hiện điểm tổng kết môn học này của em mới hơn 8 điểm. Em đang phấn đấu đạt kết quả học tập cao hơn trong năm học 2018 -2019 này. Quý đã giải thích với tôi như vậy.

Học sinh Quảng Trị trò chuyện cùng du khách

Học sinh Quảng Trị trò chuyện cùng du khách

Giờ học trải nghiệm sáng tạo

Đến các điểm tham quan du lịch, được sử dụng ngoại ngữ đã học để nói chuyện với du khách nước ngoài là một trải nghiệm sáng tạo, thú vị, cuốn hút học sinh tham gia. Chính những lớp học “thực hành không giới hạn ấy” được coi là giải pháp nâng cao khả năng ngoại ngữ tốt nhất cho học sinh, tránh được lối mòn giáo dục truyền thống.

Cô Hồ Thị Trang Thư, người sáng lập và cũng là chủ nhiệm Kite English Club, thị xã Quảng Trị chia sẻ: Các điểm du lịch ở Quảng Trị chủ yếu là du lịch tâm linh, do đó người nước ngoài ít lưu tới. Do đó, Kite English Club với mục tiêu phát triển giao tiếp và phát triển kỹ năng sử dụng tiếng Anh cho học sinh, hàng tháng sẽ tổ chức cho học sinh ra Huế, Đà Nẵng hoặc Hội An trực tiếp giao lưu với khách nước ngoài. Đây là phương pháp dạy học chú trọng phát triển kỹ năng giao tiếp cho học sinh, tránh được lối dạy truyền thống chỉ chú trọng ngữ pháp. Do đó, giúp học sinh nhớ nhanh, biết vận dụng kiến thức được học vào hoạt động giao tiếp hiệu quả nhất.

Nhà ở gần khu vực Văn Miếu (Hà Nội), mấy năm nay tuần nào chị Đặng Thị Xuân vẫn đưa các con của mình ra đây học tiếng Anh bằng cách giao tiếp với du khách nước ngoài. Người nước ngoài rất thích trẻ em. Do đó, khi các cháu lại gần trò chuyện cùng, họ rất vui. Thậm chí họ nói chậm, giải thích cho các cháu hiểu hoặc hướng dẫn cho cách phát âm tiếng Anh hay như người bản địa.

Cách học này theo chị Xuân không hề tốn kém, bởi không mất tiền học mà chỉ mất thời gian đưa đón con. Nhưng nó lại đem đến hiệu quả cao bởi thông qua giờ học trải nghệm này, con của chị Xuân có học lực tiếng Anh rất tốt ở trường. Thêm vào đó, từ một đứa trẻ nhút nhát, ngại giao tiếp với người lạ, phát âm tiếng Anh “tệ” nhưng giờ đây, các con sống cởi mở, tự tin, thân thiện, nói tiếng Anh rất chuẩn và lưu loát.

Những lớp học tiếng Anh di động, không còn giới hạn trong khuôn khổ bốn bức tường mà nó đã trở thành không gian mở dành cho học sinh tại bất cứ điểm tham quan du lịch có khách nước ngoài. Việc thực hành tiếng như vậy giúp cho học sinh nâng cao khả năng ngoại ngữ của bản thân thông qua hoạt động giao tiếp với du khách.

Trải nghiệm sử dụng tiếng Anh để học sinh giao lưu cùng du khách tại các điểm tham quan du lịch giờ đây trở thành hoạt động ý nghĩa, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong nhà trường phổ thông, giúp cho thế hệ trẻ sau này sử dụng thành thạo ngoại ngữ trong môi trường hội nhập toàn cầu.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.