Hoàn thành nhiều công trình giao thông “khủng”

GD&TĐ - Sau một thời gian dài đầu tư, xây dựng, đầu năm 2019 này, nhiều dự án giao thông “khủng” sẽ hoàn thành và được đưa vào khai thác tạo ra bước đột phá lớn về hạ tầng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông trong quá trình thử nghiệm
Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông trong quá trình thử nghiệm

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Với tổng chiều dài 29km, điểm đầu Km 182+300 tại nút giao Pháp Vân, điểm cuối tại Km 211+256, dự án cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ được thực hiện theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư ban đầu 6.731 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 là 1.973 tỷ đồng và giai đoạn 2 là 4.757 tỷ đồng. Khởi công từ năm 2014, giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành nâng cấp, mở rộng lên 4 làn xe từ cuối năm 2015. Hiện giai đoạn 2 của dự án (mở rộng lên 6 làn xe) đã cơ bản hoàn thành. Các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, dự kiến công trình hoàn thành, đưa vào khai thác toàn tuyến với quy mô 6 làn xe cao tốc trong đầu năm 2019, góp phần giải tỏa ách tắc cho tuyến đường cửa ngõ phía Nam Thủ đô Hà Nội.

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ
Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ 

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội dự kiến khai thác thương mại vào đầu năm 2019. Hiện dự án đã chạy thử toàn bộ 13 đoàn tàu hàng ngày từ điểm đầu là ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) đi hơn 13 km trên cao tới Cát Linh (quận Đống Đa). Mỗi đoàn tàu có 4 toa dài khoảng 80m, sức chứa lên đến 1.000 hành khách. Khi vận hành, tàu chạy tốc độ trung bình 30 - 35 km mỗi giờ. Thời gian đi từ điểm đầu đến điểm cuối hết khoảng 30 phút. Khối lượng xây lắp của dự án đã hoàn thành hơn 96%. Các đoàn tàu chạy giãn cách 10 - 12 phút mỗi chuyến và sẽ đạt 5 phút mỗi chuyến khi khai thác thương mại.

Hầm Cù Mông trên QL1

Khởi công tháng 9/2015, dự án hầm Cù Mông có điểm đầu tại Km 1239+119 trên QL1 (Bình Định), điểm cuối tại Km 1247+739 QL1 (Phú Yên). Đây là một trong những hầm xuyên đèo núi hiểm trở nhất Việt Nam. Tổng vốn đầu tư của dự án gần 4.000 tỷ đồng, triển khai theo hình thức BOT. Ngoài tuyến hầm dài 2,6 km còn có đường dẫn dài 4 km, đạt vận tốc thiết kế 80 km/h. Hầm chính gồm hai hầm đơn cách nhau khoảng 30m. Giai đoạn một của dự án sẽ hoàn thiện trước một hầm để khai thác hai chiều, hầm còn lại đào thông và xây dựng kết cấu chống đỡ, được sử dụng như hầm lánh nạn. Hiện khối lượng xây dựng đạt 98%, đường dẫn phía Bắc và phía Nam đạt 95%, thiết bị trong hầm đã lắp đặt đạt 95%. Dự kiến, hầm Cù Mông thông xe vào ngày 21/1/2019 và miễn phí cho các phương tiện lưu thông dịp Tết Nguyên đán. Hầm Cù Mông hoàn thành được kỳ vọng xóa điểm đen tai nạn giao thông trên đèo này và rút ngắn quãng đường lưu thông giữa hai tỉnh Bình Định và Phú Yên.

Trước đó, trong năm 2018, Bộ GTVT đã hoàn thành và đưa vào khai thác 27 công trình, dự án giao thông với tổng mức đầu tư gần 70.000 tỷ đồng. Trong số này có nhiều dự án lớn như cầu Cao Lãnh, đường Hòa Lạc - Hòa Bình, đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan, cầu Việt Trì - Ba Vì, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dự án nâng cấp QL18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí… Bên cạnh các dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư còn có nhiều công trình lớn khác do các địa phương làm chủ đầu tư cũng được hoàn thành, đưa vào khai thác như: Cầu Bạch Đằng, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Cảng hàng không Vân Đồn…

Năm 2019, Bộ GTVT sẽ khởi công các dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Đông, trong đó 3 dự án đầu tư công lớn. Dự án đầu tiên là cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn quy mô 4 làn xe, chiều dài 15,275km, tổng mức đầu tư khoảng 5.200 tỷ đồng. Dự kiến khởi công xây dựng đầu tháng 7/2019. Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam thứ hai sử dụng vốn đầu tư công là cao tốc Cam Lộ - La Sơn có tổng chiều dài 98,35km qua hai tỉnh Quảng Trị (37,3km) và Thừa Thiên - Huế (61,05km), tổng mức đầu tư khoảng 7.699 tỷ đồng. Dự kiến, dự án được khởi công vào quý II/2019. Dự án thành phần thứ 3 của đại dự án cao tốc Bắc - Nam sử dụng nguồn vốn đầu tư công là cầu Mỹ Thuận 2. Dự án được xây dựng cách cầu Mỹ Thuận hiện tại 350m về phía thượng lưu. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 6,6km, với mức đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng. Dự kiến khởi công xây dựng vào giữa năm 2019.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

GD&TĐ - Kỷ niệm 20 năm được xếp hạng Di tích Lịch sử quốc gia, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động văn hóa tôn vinh giá trị di sản.