Sau gần 6 năm nghiên cứu hoàn cảnh của thảm kịch cướp đi sinh mạng của 41 người, Ủy ban kết luận rằng tính an toàn của máy bay phải được cải thiện thông qua việc sửa đổi thiết kế. Báo cáo được công bố vào ngày 28 tháng 3 năm 2025, đưa ra các khuyến nghị cho nhà phát triển và cơ quan quản lý để giải quyết rủi ro đã xác định.
IAC đã kêu gọi Công ty Máy bay Dân dụng Sukhoi (SCAC) xem xét lại tính năng thiết kế của Superjet và cập nhật tài liệu vận hành. Mặc dù phiên bản công khai của báo cáo không liệt kê lỗi kỹ thuật cụ thể, nhưng các chuyên gia cho rằng chúng liên quan đến hệ thống ảnh hưởng đến hành vi của máy bay trong các tình huống khẩn cấp, chẳng hạn như "hạ cánh cứng".
Đồng thời Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga (Rosaviatsia) được yêu cầu thắt chặt các chuẩn mực về luật hàng không, chú trọng vào việc đào tạo phi công cho những tình huống bay không chuẩn mực. Theo IAC, gói biện pháp này có thể giảm thiểu khả năng xảy ra sự cố tương tự.

Thảm họa xảy ra khi chiếc Superjet đang bay từ Moskva đến Murmansk, buộc phải quay trở lại sân bay Sheremetyevo ngay sau khi cất cánh do sự cố kỹ thuật được cho là do sét đánh. Việc hạ cánh khi nhiên liệu chưa sử dụng đã làm hỏng hệ thống càng đáp và gây ra đám cháy nghiêm trọng không thể dập tắt nhanh chóng.
Cuộc điều tra đã diễn ra từ năm 2019 và trở thành một trong những sự kiện dài nhất trong lịch sử của IAC, điều này được giải thích bởi tính phức tạp của việc phân tích dữ liệu và nhu cầu phối hợp với những chuyên gia quốc tế.
Đối với SCAC, những phát hiện của Ủy ban có nghĩa là đi kèm nghĩa vụ mới. Đại diện công ty vẫn chưa đưa ra bình luận chi tiết, nhưng trước đó đã thông báo rằng họ đang nghiên cứu phiên bản hiện đại hóa SSJ New, sẽ loại bỏ nhiều thiếu sót đã được xác định trước đó.
Về phần mình, Rosaviatsia có ý định nghiên cứu các khuyến nghị và xác định khung thời gian để đưa chúng vào luật. Những thay đổi này dự kiến không chỉ ảnh hưởng đến Superjet mà còn toàn bộ tiêu chuẩn đào tạo phi hành đoàn nói chung ở Nga.
Tính đến tháng 3 năm 2025, Superjet vẫn là một yếu tố quan trọng của ngành hàng không Nga, bất chấp những tổn thất về danh tiếng sau thảm kịch. Máy bay này hiện đang được Aeroflot và nhiều hãng hàng không khác sử dụng tích cực, cũng như được nhà nước hỗ trợ như một phần của chiến lược thay thế nhập khẩu.
Tuy nhiên việc thực hiện các đề xuất của IAC sẽ đòi hỏi nhiều nỗ lực đáng kể. Việc tinh chỉnh thiết kế và chứng nhận những thay đổi có thể mất nhiều năm và cần thêm nguồn lực, khiến nhiệm vụ của SCAC trở nên phức tạp hơn do các lệnh trừng phạt.